Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên

Cập nhật: 28-12-2015 | 08:33:28

 Sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với quyết tâm chính trị cao và nhiều cách làm sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở, việc học và làm theo Bác đã đem lại nhiều tác động tốt đến công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Để đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận đó, phải kể đến một phần quan trọng việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

 Hiệu quả từ việc nêu gương

Ông Nguyễn Minh Nghĩa, Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh chia sẻ rằng, chúng ta đều biết, “nêu gương” vừa khơi nguồn sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân lại vừa tạo ra sức hút, sự lan tỏa của chính phong trào trong thực tiễn cuộc sống. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Lãnh đạo mà không gương mẫu thì lãnh đạo làm sao được”. Vì vậy, các hoạt động nêu gương có vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị. Để xứng đáng với vai trò tiên phong lãnh đạo, đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống. Nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt được trang bị đầy đủ, toàn diện về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đang trực tiếp lãnh đạo, quản lý và làm tham mưu, đề xuất, thực thi nhiệm vụ chính trị trong các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Cán bộ, đảng viên Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong ảnh: Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Đảng ủy khối nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: P.V

Điều đặc biệt quan trọng trong việc phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong của cán bộ đảng viên các cấp là việc “nói phải đi đôi với làm” đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định lúc sinh thời. Bên cạnh đó là việc triệt để khắc phục tình trạng nói nhiều làm ít, nói một đằng làm một nẻo… Từ nhận thức đó, Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh đã nỗ lực phát huy tính tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Cán bộ, đảng viên của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh cũng luôn tích cực gương mẫu, đi đầu trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); tích cực thực hiện các giải pháp chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phòng chống, tham nhũng, lãng phí…

Trong nhiệm kỳ qua có 96,9% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh; 97% đảng viên phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; hàng năm có 15% đảng viên xuất sắc; trong đó 26 tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm, 10 cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền và 255 đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền. Ông Nguyễn Minh Nghĩa cho biết, trong thời gian tới, Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh tiếp tục quán triệt thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp theo Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa XI); nhằm chia sẻ và tiếp tục đồng hành với hoạt động nêu gương của cán bộ, đảng viên khối cơ quan trong thời gian tới, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo của Đảng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Bên cạnh việc nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị, các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn đặc biệt chú trọng đến công tác phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với xây dựng, thực hiện chuẩn mực đạo đức, học tập chuyên đề. Thực hiện hướng dẫn của Tỉnh ủy về học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các Đảng bộ trực thuộc, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã đưa việc học tập chuyên đề vào nội dung sinh hoạt thường kỳ hoặc sinh hoạt chuyên đề; bảo đảm 100% cán bộ, đảng viên và trên 99,8% số quần chúng, học sinh, sinh viên được học tập, tiếp thu.

Nhiều cơ quan, đơn vị đã có cách làm mới, sáng tạo từ khâu phát động đến tổ chức đăng ký thi đua, cũng như việc báo cáo kết quả làm theo. Qua đó, có 368 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên, đoàn viên, hội viên được các cấp khen thưởng trong phong trào thi đua học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua hoạt động nêu gương đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt trong tất cả các lĩnh vực với hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó phát huy tinh thần dân chủ, công khai minh bạch mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Ông Nguyễn Minh Nghĩa khẳng định: “Những kết quả mà đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng khối các cơ quan tỉnh gương mẫu thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, đánh dấu thêm bước phát triển mới trong công tác xây dựng Đảng, khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức cơ sở Đảng là hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Để tiếp tục làm tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, các chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người lãnh đạo trong cả hai mặt lãnh đạo, chỉ đạo và gương mẫu đi đầu thực hiện”.

 Toàn Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh hiện có 61 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc và 233 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, 1 Đảng bộ bộ phận; có 3.896 đảng viên, gần 6.000 CBCC-VC và 38.500 học sinh, sinh viên đang học tập, công tác, sinh hoạt trong Đảng bộ. Các tổ chức cơ sở Đảng có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị cấp tỉnh; nhiều đồng chí đảng viên là lãnh đạo cán bộ chủ chốt của tỉnh, có kinh nghiệm, đã tạo điều kiện và cơ hội cho cán bộ, đảng viên tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thách thức, tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh hoạt động nêu gương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong khối, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra.

 

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên