Quà tết đã đến tay đoàn viên, công nhân

Cập nhật: 18-01-2024 | 08:57:12

 Những giỏ quà tết được buộc chặt sau yên xe của người lao động (NLĐ) xuất hiện ngày càng nhiều trên các trục đường sau giờ tăng ca. Tiền hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết cũng đã được các cấp công đoàn chuyển đến từng doanh nghiệp (DN), khu trọ; các hoạt động vui chơi, giải trí ở từng DN trong dịp cuối năm cũng đã được triển khai..., báo hiệu một mùa xuân đủ đầy hương vị ngày tết cho tất cả đoàn viên, NLĐ.

 Các công đoàn cơ sở đang đồng loạt trao hỗ trợ quà tết cho đoàn viên, người lao động

 Giỏ quà đầy ắp yêu thương

Một giỏ quà cho đoàn viên, công nhân trong dịp lễ, tết không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần; thể hiện sự quan tâm, chăm lo NLĐ của DN cũng như công đoàn cơ sở (CĐCS). Chị Nguyễn Thu Trang, công nhân Công ty TNHH Rochdale Spears (TP. Thuận An), chia sẻ: “Dù phần quà chỉ dao động vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng nhưng tâm lý chung của NLĐ là luôn trông chờ, đặc biệt là phần quà tết. Gia đình không dùng thì để biếu ông bà nội, ngoại hai bên trong dịp tết, rất ý nghĩa. Bé nhà em năm nào cũng lấy phần quà của ba, mẹ ra ngồi so phần nào nhiều hơn. Quà tết chưa về là bé ngồi trông miết, thương lắm luôn”.

Không để NLĐ phải chờ lâu, những ngày qua, CĐCS tại các DN đồng loạt thực hiện các chế độ lương, thưởng và trao tặng quà tết. Cùng với đó, các DN tổ chức tất niên cuối năm để tri ân NLĐ. Dù năm qua gặp không ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhưng mức lương, thưởng cuối năm của DN cho NLĐ cũng không quá thấp so với năm 2023. Qua thống kê, mức thưởng tết bình quân tại 1.267 DN có vốn đầu nước ngoài trên địa bàn tỉnh đạt 7,1 triệu đồng/người. Quà tết cho NLĐ tại một số đơn vị cũng khá phong phú. Điển hình như Công ty TNHH Thye Ming (TX. Bến Cát), tặng phần quà tết lên đến 1,5 triệu đồng/người, gồm 20 mặt hàng cho một gia đình tiêu dùng trong dịp tết, gồm: Thùng bia, bánh, kẹo, mứt, dầu ăn, nước mắm, nước tương, lạp xưởng...

Anh Nguyễn Phong Vinh, công nhân Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam (TP.Thuận An), chia sẻ về món quà tết trong niềm vui: “Công ty mình vừa tặng quà tết cho đoàn viên, công nhân. Cũng như mọi năm, một phần quà trị giá 500.000 đồng, đầy đủ mứt bánh ngày tết cho tất cả mọi người. Mình chưa có gia đình nên năm nào cũng dành phần quà đặc biệt này tặng cha mẹ”.

Để ngày tết có ý nghĩa hơn với NLĐ, nhiều CĐCS đã đồng loạt tổ chức sân chơi cho đoàn viên, công nhân bằng các hoạt động thể dục thể thao, bốc thăm trúng thưởng các mặt hàng giá trị, như: Xe gắn máy, tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, các phiên chợ bán hàng giảm giá, chợ 0 đồng... hay trao tặng các sản phẩm cho chính DN làm ra. Mới đây, Công ty TNHH Techtronic Industries Việt Nam Manufacturing (TTI) (TP.Tân Uyên) đã tổ chức sân chơi ngày tết cho hàng ngàn NLĐ. Với chủ đề “Vượt thách thức, đón thành công”, Ngày hội TTI diễn ra xuyên suốt với nhiều nội dung như thi đấu bóng đá, ẩm thực, trang trí tiểu cảnh ngày tết, ca nhạc, ảo thuật, tặng quà cho NLĐ.

Kịp thời chia sẻ

Nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với NLĐ, công đoàn các cấp trong tỉnh đã nhanh chóng trao hỗ trợ quà tết từ nguồn ngân sách tỉnh và kinh phí công đoàn đến đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, khi cùng 100 lao động tại Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP.Thuận An) nhận quà tết từ ngân sách tỉnh là 1 triệu đồng/ phần, chị Phạm Thị Hường, quê tỉnh Thanh Hóa đã không giấu được niềm vui. Chị Hường làm việc tại công ty đến nay được 12 năm, nhưng 5 năm trở lại đây mắc bệnh thận khá nặng phải chạy thận thường xuyên. Mỗi tháng, trừ bảo hiểm, chị phải đóng viện phí 4,5 triệu đồng, trong khi thu nhập mỗi tháng không cao hơn viện phí là bao. Cuộc sống gia đình trông chờ vào đồng lương của chồng với nghề chạy xe giao hàng. “Bản thân bị bệnh đau nên tháng nào cũng làm thiếu 4 đến 5 ngày công. Tuy nhiên, DN vẫn tạo điều kiện, dù suốt cả năm qua thiếu đơn hàng nhưng vẫn không tinh giảm lao động. CĐCS và các cấp cũng thường xuyên hỗ trợ quà, tiền vào các dịp lễ, tết”, chị Hường cho biết.

Với những trường hợp bệnh đau, khó khăn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã kịp thời hỗ trợ tong dịp tết bằng nguồn Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” tỉnh để chăm lo thêm, tương ứng 10 triệu đồng/người. Mới đây, khi được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đến trao hỗ trợ nguồn quỹ tại phòng trọ ở phường An Phú, TP.Thuận An, chị Nguyễn Ngọc Hạnh, công nhân Công ty TNHH ASuzac (TP.Thuận An), đã rơi nước mắt: “Cách đây 5 tháng tôi phát hiện mình bị ung thư tuyến giáp, sau phẫu thuật tiếp tục bị di căn đến vùng ngực và đang nỗ lực điều trị, tốn khá nhiều tiền. Được nhận hỗ trợ từ các cấp công đoàn lúc này gia đình rất vui vì đang khó khăn về kinh tế”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, các cấp công đoàn trên địa bàn đều có kế hoạch chăm lo tết chu đáo cho NLĐ cả vật chất lẫn tinh thần. Khoảng hơn 800.000 đoàn viên, công nhân trên địa bàn đều sẽ có quà tết, với khoảng 500.000 đồng/phần quà bên cạnh lương, thưởng tết. Các chương trình hỗ trợ vé tàu xe, vé máy bay hay các phiên chợ 0 đồng, phiên “Chợ tết công đoàn” vẫn đang được thực hiện như mọi năm. Năm nay, đời sống NLĐ nói chung rất khó khăn, khó mà có một khoản dư dả như những năm trước. Vì thế, công đoàn các cấp trong tỉnh nỗ lực huy động các nguồn với mong muốn NLĐ có một cái tết đủ đầy, đầm ấm hơn”.

 Khoảng hơn 800.000 đoàn viên, công nhân trên địa bàn đều sẽ có quà tết, với khoảng 500.000 đồng/phần quà bên cạnh lương, thưởng tết. Các chương trình hỗ trợ vé tàu, xe, vé máy bay hay các phiên chợ 0 đồng, phiên “Chợ tết công đoàn” vẫn đang được thực hiện như mọi năm.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên