Quan tâm xây dựng nhà ở cho công nhân

Cập nhật: 23-03-2018 | 09:37:46
Những năm gần đây, mô hình nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh nhận được sự đồng tình ủng hộ của công nhân lao động. Đây là mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư hạ tầng và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi, phù hợp với đại đa số người lao động (NLĐ) có thu nhập thấp trong tỉnh.

 Những khu NƠXH tiêu biểu

Thực hiện Đề án xây dựng NƠXH Becamex, đến nay Tổng Công ty Becamex IDC đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng hơn 7.000 căn hộ tại 4 địa điểm: Khu dân cư (KDC) Hòa Lợi, TP.Thủ Dầu Một; KDC Việt Sing, TX.Thuận An; KCN Mỹ Phước, TX.Bến Cát; KCN Bàu Bàng, huyện Bàu Bàng. Tổng Công ty Becamex IDC hiện đang xây tiếp 2.100 căn tại TP.Thủ Dầu Một vàTX.Thuận An, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2018. Đề án NƠXH Becamex đã góp phần giải quyết nhà ở cho công nhân, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Một góc khu NƠXH Hòa Lợi, TP.Thủ Dầu Một

Tham quan khu NƠXH Hòa Lợi, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một chúng ta mới cảm nhận sự quan tâm, chăm lo của địa phương, doanh nghiệp dành cho NLĐ về nhà ở. Căn hộ được thiết kế khoa học, linh hoạt, phù hợp với NLĐ với diện tích rộng 30m2, 57m2 có thể ở được từ 2 đến 4 người. Mức giá bán đối với căn hộ 30m2: tầng 5 là khoảng 101 triệu đồng, tầng 4 là 123 triệu đồng, tầng 3 là 135 triệu đồng, tầng 2 là 158 triệu đồng. Riêng tầng trệt có giá từ 642 đến 720 triệu đồng/căn hộ để bù đắp giá bán cho các căn hộ tầng trên. NLĐ chỉ phải trả trước 20%, mức lãi suất 5%/năm, số tiền còn lại trả góp từ 1 - 1,5 triệu đồng/tháng, bằng với tiền thuê trọ mỗi tháng. Sau 5 - 10 năm, NLĐ trả hết số nợ, sẽ sở hữu căn nhà, ổn định đời sống. Không chỉ vậy, tại các khu NƠXH, Becamex đã đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng như: Nhà văn hóa, nhà cộng đồng, trung tâm thể dục thể thao, nhà trẻ, trường mẫu giáo… Chị Đỗ Thị Loan, công nhân Công ty TNHH Hoyalens Việt Nam cho biết: “Tôi đã sống và gắn bó với khu NƠXH này đã 3 năm, điều kiện vật chất và an ninh trật tự rất tốt. Hơn nữa với chính sách trả góp linh hoạt, tôi không phải lo nhiều đến việc trả nợ cũng như các khoản chi phí trong gia đình. Sau 7 năm tôi sẽ được sở hữu ngôi nhà của mình”. Hay chị Nguyễn Thị Tố Như, công nhân Công ty Lốp Kumho (TX. Bến Cát) khẳng định: “Trước đây mỗi tháng, tôi phải bỏ ra từ 1 đến 1,5 triệu đồng thuê nhà trọ, giờ số tiền này tôi chuyển thành tiền trả góp mua nhà. Cách làm rất phù hợp với NLĐ có thu nhập thấp như chúng tôi, không phải lo lắng đến việc mua đất cất nhà, an cư lạc nghiệp”.

Qua tìm hiểu thực tế, điểm nổi bật của các khu NƠXH là lấy NLĐ là trọng tâm, ổn định cuộc sống, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Bình Dương. NƠXH có nhiều tiện ích với hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện như: Có tuyến xe bus đưa đón NLĐ từ chỗ ở đến nơi làm việc, cách các khu công nghiệp, trường học, chợ, trung tâm lớn không xa.

Mô hình hay

Hiện nay Bình Dương có khoảng trên 1 triệu lao động, chủ yếu là lao động ngoài tỉnh. Với số lượng NLĐ nhập cư nhiều, yêu cầu về giải quyết NƠXH là hết sức cấp bách. Cuối năm 2017, diện tích nhà ở bình quân đạt 26,4 m2/người, nhiều khu nhà ở, khu đô thị tuyến phố mới hình thành. Thực hiện “Chương trình phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương”, 5 năm qua (2011-2015), toàn tỉnh đã có 25 dự án phát triển NƠXH hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng diện tích gần 500 ngàn m2 sàn; trong đó có 4 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex với khoảng 400.000 m2 sàn. Đây là mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư hạ tầng và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi, phù hợp với thu nhập của NLĐ. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhà ở cho NLĐ với tổng diện tích khoảng 270 ngàn m2 sàn. Hiện nay tổng diện tích sàn NƠXH của Bình Dương đạt khoảng 770 ngàn m2 sàn. Bên cạnh đó còn có trên 3 triệu m2 sàn nhà trọ do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng, tương đương khoảng 180 ngàn căn, đáp ứng cho 540 ngàn người là công nhân lao động, sinh viên, người có thu nhập thấp thuê. Loại hình nhà ở này vẫn phát huy tác dụng và giải quyết phần lớn chỗ ở cho công nhân, NLĐ làm việc trong tỉnh. Giai đoạn 2016-2020, Bình Dương tiếp tục xây dựng NƠXH, chú trọng đến NLĐ tại các khu, cụm công nghiệp. Dự kiến đến năm 2020, tỉnh sẽ đầu tư, xây dựng thêm khoảng 1.660.000 m2 nhà ở cho công nhân, kể cả nhà trọ cho công nhân thuê do người dân tự đầu tư xây dựng.

Phát biểu tại buổi làm việc vềmô hình NƠXH tại Bình Dương, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đánh giá cao mô hình NƠXH cho NLĐ của Bình Dương và xem đây là mô hình đáng học tập, nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm khi Tổng Liên đoàn Lao động thực hiện xây dựng NƠXH cho công nhân.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=552
Quay lên trên