Chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân

Cập nhật: 20-03-2018 | 08:39:00

Sau thời gian làm việc căng thẳng, công nhân lao động (CNLĐ) rất cần vui chơi giải trí để thư giãn và hơn hết là tái tạo sức lao động. Nắm bắt được nhu cầu này, các tổ chức công đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức sân chơi lành mạnh nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho họ.


Công nhân lao động tham gia vào các hoạt động do Chi hội 3 miền, khu phố An Hòa, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát tổ chức

Các hoạt động chăm lo

Trời vẫn còn chưa tối nhưng tại Chi hội 3 miền, khu phốAn Hòa, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát đã rất đông CNLĐ. Lâu lắm rồi họ mới được gặp nhau để chia sẻ niềm vui nỗi buồn của những người con xa quê nên khi được chi hội trưởng thông báo sẽ tổ chức sân chơi cuối tuần tại khuôn viên chi hội thì ai cũng phấn khởi. Từng nhóm thanh niên nam, nữ ăn mặc gọn gàng, nói cười vui vẻ, tham gia đăng ký thi “Tiếng hát thanh niên công nhân 3 miền”. Tiếng nhạc rộn ràng như thúc giục mọi người nhanh chóng ổn định chỗ ngồi, chuẩn bị chu đáo cho hội thi diễn ra thành công. Trước khi thi hát, những giọng ca “cây nhà lá vườn” được tham dự buổi tiệc sinh nhật tập thể. Niềm hạnh phúc rạng ngời hiển hiện trên khuôn mặt của các bạn công nhân có ngày sinh trong tháng 2. Buổi sinh nhật khá đơn sơ (một chiếc bánh kem, những món quà nhỏ xinh, một nồi cháo gà cùng trái cây) nhưng nồng ấm tình người xa xứ. Anh Kim Ngọc Thêm, công nhân Công ty TNHH Esta Việt Nam (quê Trà Vinh) cho biết: “Từ nhỏ đến lớn tôi mới được biết đến sinh nhật, đặc biệt là sinh nhật tập thể. Tham gia chương trình tôi rất vui và mong muốn địa phương, các ban ngành, đoàn thể tạo điều kiện tổ chức nhiều sân chơi cuối tuần để công nhân chúng tôi được giao lưu, gặp gỡ và kết bạn”. Sau lễ sinh nhật tập thể, CNLĐ còn trổ tài thi thố tài năng ca hát của mình. Hầu hết những bài hát ca ngợi quê hương đất nước con người, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, niềm tự hào của thanh niên trong thời kỳ đất nước đổi mới, phát triển… Anh Nguyễn Quang Lộc, công nhân ngành điện tử tham dự thi tiết mục “Hồng Ngự mang tên Người” hào hứng nói: “Lâu lắm rồi mình mới tham gia thi ht. Hy vọng mnh shon thnh tốt tiết mục dự thi, đem đến phút giây thư giãn cho các bạn vào cuối tuần”. Để tổ chức tốt sân chơi cuối tuần, anh Nguyễn Tuấn Vũ, Chi hội trưởng Chi hội 3 miền đã mất rất nhiều công sức vận động CNLĐ tham gia. Anh còn huy động các thành viên trong gia đình (vợ, em gi) cùng tham gia phong trào, nấu cháo gà cho mọi người thưởng thức trong đêm giao lưu. Anh Vũ chia sẻ: “Với CNLĐ xa quê, sân chơi cuối tuần đã góp thêm niềm vui, tạo động lực cho CNLĐ gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương”.

Nâng cao đời sống tinh thần

Ngày nay, CNLĐ không chỉ cần ccông việc ổn đnh, bo đm đời sống mcn mong muốn cc tổchức, đon thểquan tâm tạo sân chơi lành mạnh. Đáp lại mong muốn đó, công đoàn các cấp tích cực tổ chức hoạt động vui chơi giải trí nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho họ. Trước tiên phải kể đến hoạt động nâng cao kiến thức pháp luật và chấp hành pháp luật lao động Nhà nước. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện, thị, thành phố đã chủ động phối hợp với Đội tuyên truyền pháp luật lưu động tnh tổ chức hng trăm đợt tuyên truyền tư vấn pháp luật tại các xã, phường, thị trấn có đông CNLĐ. Tại cc buổi tư vấn, cc tuyên truyền viên đtrao đổi, chia sẻ với CNLĐ những thắc mắc liên quan đến Luật Hôn nhân gia đình, Luật Cư tr, Luật Giao thông đường bộ và các quy định khi tham gia giao thông. Sôi nổi hơn clhot động tư vấn cho CNLĐ ở cc doanh nghiệp ngoi quốc doanh như: Công ty TNHH Nhôm Liên Hòa, Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam, Công ty TNHH Shang Hung Cheng, Công ty TNHH RK Resources… Các câu hi được CNLĐ quan tâm đến hợp đồng lao động, quan hệ lao động, các nguyên tắc cơ bản khi ký kết thỏa ước lao động tập thể, điều kiện chấm dứt hợp đồng lao động, chế độ tai nạn lao động, chếđộthai sản. Ngoài tư vấn, tuyên truyền pháp luật, CNLĐ còn được cấp phát tờ rơi về các nội dung liên quan đến đường lối của Đảng, chnh sch, pháp luật của Nhà nước. Đây là hoạt động có ý nghĩa nâng cao kiến thức pháp luật cho CNLĐ, hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại.

Không chỉ tuyên truyền php luật, hot động văn ha văn nghệ, thểdc thểthao gp phần lm phong phthêm đời sống tinh thần. Đây không chỉ vui chơi, thưởng thức âm nhc mcn to điều kiện cho CNLĐ giao lưu, kết bn, mởrộng mặt trận đon kết. Hay mô hnh sinh hot đnh kmỗi thng một lần của CNLĐ ở các khu nhà trọ thực sựđang trởthnh điểm hẹn, xóa tan sựmệt nhc, nỗi nhớnhàcủa CNLĐ xa quê. Trao đổi với chúng tôi, bTrương ThBch Hnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Những năm qua, LĐLĐ tnh đặc biệt quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Đặc biệt, các tổchức công đoàn cơ sở, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội thao, tặng quà, hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hoạt động này khẳng định sự quan tâm chia sẻ, đồng hành của các cấp công đoàn đối với CNLĐ, động viên họ an tâm gắn bó lâu dài với Bình Dương”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=298
Quay lên trên