Quy chế dân chủ ở cơ sở: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết

Cập nhật: 18-02-2020 | 08:16:42

 Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCƠCS) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tiếp tục đi vào nề nếp, hiệu quả, qua đó đã góp phần tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh, tạo động lực thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

 Người dân huyện Bắc Tân Uyên phát biểu ý kiến tại diễn đàn “Ngành công an lắng nghe ý kiến nhân dân”

  Phát huy dân chủ

Thời gian qua, việc đẩy mạnh thực hiện QCDCƠCS đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong việc phát huy quyền làm chủ và vai trò của nhân dân trong sự nghiệp đổi mới của Đảng. Trong đó, việc thực hiện QCDCƠCS tại các địa phương ngày càng được tiến hành nghiêm túc, từng bước đổi mới về phương thức và hình thức theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tạo được không khí phấn khởi trong cộng đồng dân cư, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Qua đó, đã tăng cường và củng cố niềm tin trong các tầng lớp nhân dân; làm hạn chế các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, nâng cao uy tín của Đảng, chính quyền, tạo động lực thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ địa phương. Chính quyền cơ sở tiếp tục xây dựng “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân có thể trực tiếp phản ánh, đóng góp ý kiến của mình đến cấp có thẩm quyền cũng như lãnh đạo địa phương, tạo niềm tin đối với nhân dân và các tổ chức đến liên hệ công tác.

Thời gian gần đây, Thường trực HĐND TP.Dĩ An đã tổ chức chương trình “Alo, Thường trực HĐND TP.Dĩ An xin lắng nghe” và nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực từ nhân dân. Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Dĩ An, cho biết chương trình “Alo, Thường trực HĐND TP.Dĩ An xin lắng nghe” đã trở thành một diễn đàn sôi nổi, tạo sự đối thoại gần gũi giữa chính quyền địa phương với người dân trên địa bàn. Thông qua hệ thống truyền thanh của thành phố, người dân dễ dàng theo dõi và gửi đến diễn đàn những tâm tư, nguyện vọng; đồng thời được giải đáp những kiến nghị, thắc mắc của mình. Hiệu quả chương trình bước đầu đã thấy rõ và góp phần tích cực trong phát huy dân chủ ở cơ sở.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cũng đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hệ thống bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình. Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục tiến hành triển khai việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật Nhà nước tại cơ quan, đơn vị theo nội dung đã được cấp ủy phê duyệt. Qua các hoạt động nói trên đã góp phần phát huy, mở rộng dân chủ cơ sở, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành, đồng thời giúp các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện nghiêm theo quy định.

Hiểu dân, giúp dân

Để tiếp tục phát huy dân chủ, cùng với các địa phương, thời gian qua các ban ngành của tỉnh cũng đã tổ chức nhiều diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân. Thời gian đầu các ngành gồm công an, y tế, giáo dục đã tổ chức thành công các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân. Những năm gần đây, nhiều ngành có các vấn đề “nóng”, được nhiều người dân quan tâm cũng đã tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân như ngành môi trường, xây dựng, ngân hàng. Các diễn đàn đều được tổ chức chu đáo, thu hút được nhiều người dân tham gia.

Điển hình trong các diễn đàn được tổ chức trong thời gian qua, diễn đàn “Ngành công an lắng nghe ý kiến nhân dân” luôn nhận được sự quan tâm của người dân. Thông qua diễn đàn giúp lực lượng công an các địa phương phần nào hiểu và chia sẻ những khó khăn của người dân, đồng thời giúp người dân hiểu hơn về tính chất, những khó khăn trong công tác và thi hành nhiệm vụ của lực lượng công an, đặc biệt là lực lượng công an xã. Trong khi đó, lực lượng công an cũng có thêm điều kiện để sâu sát hơn về tình hình an ninh trật tự tại địa phương, ở từng khu dân cư; những bức xúc đang đặt ra cũng như những tình cảm mà nhân dân đã đặt niềm tin nơi lực lượng công an.

Qua các diễn đàn, có thể nhận thấy, lãnh đạo các ngành đều bày tỏ thái độ cầu thị trong tiếp thu các ý kiến của người dân. Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, cho biết qua việc phối hợp với đơn vị, địa phương tổ chức các diễn đàn cho thấy, các diễn đàn đã mang lại những hiệu ứng tích cực, thực sự là cầu nối dân chủ giữa ngành tài nguyên - môi trường với nhân dân. Qua diễn đàn, người dân được nêu các ý kiến kiến nghị, thắc mắc cũng như đề xuất các giải pháp liên quan. Cũng thông qua diễn đàn, ngành tài nguyên - môi trường có thêm kênh thông tin để thấy được các hạn chế, bất cập từ đó tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện các quy định của ngành cũng như điều chỉnh một số nội dung trong hoạt động. Thời gian tới ngành sẽ chú ý tổ chức các diễn đàn đạt hiệu quả cao hơn.

QCDCƠCS được phát huy, đồng thuận xã hội được nâng cao. Từ đó, có thể khẳng định việc thực hiện tốt QCDCƠCS sẽ góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=591
Quay lên trên