Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn

Cập nhật: 24-05-2017 | 08:41:41

Với mong muốn “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”, trong Tháng công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm nay, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

 “Chìa khóa vàng” cho người bị tai nạn lao động

Một trong những hoạt động ý nghĩa của Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ ở CĐCKCNBD năm nay là việc tổ chức chuyến tham quan nghỉ dưỡng 2 ngày tại thành phố biển Vũng Tàu cho gần 100 công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn lao động (TNLĐ) nặng. Toàn bộ kinh phí của chuyến đi này được CĐCKCNBD trích từ quỹ “Tương thân - Tương ái”. Bên cạnh các hoạt động tham quan nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, CĐCKCNBD cũng trao tặng cho mỗi CNLĐ 500.000 đồng tiền mặt.

Đại diện CĐCKCNBD trao quà cho CNLĐ bị TNLĐ nặng trong chuyến tham quan Vũng Tàu. Ảnh: T.THẢO

Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch CĐCKCNBD chia sẻ: “Nhìn các anh em vui chơi hết mình, những cán bộ công đoàn như chúng tôi vui lắm. Họ như được cởi mở tấm lòng, quên đi mặc cảm, con tim hòa chung một nhịp. Chúng tôi muốn hoạt động này được tổ chức thường xuyên. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình tài chính thực tế của đơn vị, chúng tôi chỉ tổ chức cho CNLĐ bị TNLĐ nặng (21% trở lên) đi tham quan nghỉ dưỡng 2 năm/lần. Hoạt động này phần nào thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức công đoàn, của cán bộ công đoàn dành cho CNLĐ bị TNLĐ nặng”.

Không dừng lại ở việc tổ chức tham quan nghỉ dưỡng, trong Tháng công nhân và Tháng hành động ATVSLĐ năm nay, CĐCKCNBD cũng đã trao chiếc “Chìa khóa vàng” để mở mái ấm công đoàn cho anh Võ Văn Thành, một CNLĐ bị TNLĐ nặng với tỷ lệ thương tật 91%. Xúc động trước sự quan tâm của CĐCKCNBD, không nói được gì nhiều, đôi mắt anh Thành đỏ hoe vì ước mơ có được căn nhà sau bao nhiêu năm của anh giờ đã thành hiện thực. Anh Thành vui mừng nói: “Được các cấp công đoàn hỗ trợ, tôi đã có được căn nhà mái ấm công đoàn khang trang. Mặc dù mình không còn được lành lặn nhưng khi có được căn nhà này tôi cũng sẽ ổn định được cuộc sống. Cảm ơn vì cuộc đời này vẫn cho tôi nhiều điều tốt đẹp”.

Hướng hoạt động vào chiều sâu

Ông Lê Nho Lượng cho biết, trong Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay, CĐCKCNBD đã tập trung vào các hoạt động như tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, công nhân viên về mục đích, ý nghĩa của công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, đặc biệt là ý thức chấp hành các quy định về an toàn của người lao động (NLĐ) nhằm tăng cường công tác phòng ngừa xảy ra TNLĐ và bệnh nghề nghiệp. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với các cơ quan có liên quan, với người sử dụng lao động (NSDLĐ) tổ chức tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ và các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ; duy trì và phát động phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; tập huấn phương pháp và kỹ năng phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho cán bộ công đoàn, NSDLĐ và NLĐ...

Đặc biệt, các CĐCS phải chủ động tham gia, phối hợp với NSDLĐ rà soát, nội dung thỏa ước lao động tập thể, đề xuất, thương lượng với NSDLĐ để NLĐ có “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”. Các CĐCS cần phải tham gia giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, tiền thưởng, các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ thai sản...; đồng thời tham gia giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp...

THU THẢO 

Chia sẻ bài viết
Tags
Vũng Tàu

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên