Quyết tâm làm thì sẽ được

Cập nhật: 26-03-2012 | 00:00:00

Tại buổi thảo luận ở tổ, đã có 119 lượt ý kiến đóng góp tập trung chủ yếu vào những nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương (NQTW) 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”, hầu hết ý kiến đều đồng tình, thể hiện tinh thần nhất trí cao về sự ra đời của nghị quyết, bởi nghị quyết đánh giá đúng thực trạng và đáp ứng đúng theo yêu cầu của nhân dân.   Các đại biểu nghe UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao tiếp thu và giải trình các ý kiến tại hội trường    

Nhất trí cao về sự ra đời của NQTW 4

Tiếp thu và giải trình các ý kiến tại buổi thảo luận ở tổ vào ngày làm việc thứ hai (23-3), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao, cho biết các ý kiến đều thể hiện rõ tinh thần nhất trí cao NQTW 4 và chỉ thị của Bộ Chính trị và cho rằng, nghị quyết đã lựa chọn đúng vấn đề, đánh giá đúng thực trạng và đề ra đúng, trúng các giải pháp để tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân. Tuy có băn khoăn nhưng đa số ý kiến kỳ vọng nghị quyết lần này sẽ được thực hiện nghiêm túc, đến nơi, đến chốn, tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Minh Giao giải thích thêm, dù có băn khoăn và tâm trạng chờ là đúng nhưng theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI: “Nếu quyết tâm làm thì sẽ được. Đến giờ này, chúng ta không thể chờ nữa. Nếu xem đó là của người khác, việc khác thì cần khắc phục ngay về tư tưởng”. Chính vì thế, khi thực hiện tự phê bình, chính bản thân đảng viên phải viết kiểm điểm và tiếp thu ý kiến khi người khác phê bình mà không nên chủ quan.

Kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải kiên trì, không trừ ai, trên trước, dưới sau 

Bàn về kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQTW 4, hầu hết ý kiến cho rằng bám sát vào kế hoạch, chỉ thị của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Tuy nhiên, một số ý kiến nhấn mạnh về bước tiến hành và tổ chức thực hiện đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này, trong đó có những ý kiến nơi kiểm điểm chưa rõ, dễ gây lúng túng chồng chéo khi triển khai thực hiện, nhất là nơi kiểm điểm của cấp ủy viên và đề nghị đã kiểm điểm ở cấp trên thì không kiểm điểm ở cấp dưới. Còn về cách làm, chỉ cần kiểm điểm cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu, còn đảng viên thì lồng ghép vào kiểm điểm cuối năm vì thời gian kiểm điểm của cấp cơ sở trùng với dịp kiểm điểm cuối năm. Khẳng định vấn đề này, đồng chí Nguyễn Minh Giao nhấn mạnh đây là đợt sinh hoạt tự phê bình và phê bình trong các nhóm giải pháp cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay nên phải thực hiện kiên trì, đúng quy trình, đúng nguyên tắc, không trừ ai, trên trước, dưới sau. Đồng chí tiếp tục giải thích, kiểm điểm cuối năm là kiểm điểm công việc hàng năm, đánh giá chất lượng đảng viên hoàn thành nhiệm vụ hay không hoàn thành nhiệm vụ? Có gì cần điều chỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo? Kiểm điểm lần này là một đợt sinh hoạt tự phê bình và phê bình, tập trung vào 3 nội dung đã được thể hiện rõ trong nghị quyết, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh. Cái gì có liên quan đến tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của bản thân thì liên hệ và liên hệ trách nhiệm của cá nhân đối với tập thể kiểm điểm, như tên nghị quyết đã nói rõ “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Vì thế, trong bản kiểm điểm của cá nhân phải bám vào nhận thức của mình, công việc của mình, ở đơn vị mình; trong đó căn cứ vào những điều đảng viên không được làm, xem đó là nội dung chính để kiểm điểm. Đồng chí nói, về vấn đề này, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ nghiên cứu và có hướng dẫn cụ thể.

Một số ý kiến đề nghị, cần làm rõ khái niệm về phai nhạt lý tưởng cách mạng. Phai nhạt lý tưởng cách mạng thể hiện ở chỗ không kiên định con đường XHCN, dao động, thiếu niềm tin vào sự nghiệp cách mạng, sa sút ý chí chiến đấu, nói và làm không đúng cương lĩnh, điều lệ, nghị quyết của Đảng, thậm chí phụ họa theo nhận thức sai trái, quan điểm lệch lạc, không có ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Để làm rõ nội dung này, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ soạn thảo và hướng dẫn cụ thể đến các cấp ủy, tổ chức Đảng. Đề cập đến phần suy thoái đạo đức, lối sống, đồng chí Nguyễn Minh Giao đưa ra những thể hiện cụ thể, đó là sống ích kỷ, cá nhân thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, lãng phí, bè phái, cục bộ mất đoàn kết, phong cách thì quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của dân, lối sống xa hoa, hưởng lạc kể cả trong cán bộ, quản lý, cán bộ đương chức và nghỉ hưu. Đồng chí cũng đề nghị, trong bản kiểm điểm mỗi cá nhân cần thiết ghi câu hỏi hoặc tự mình xem lại bản thân mình cái nào đạt và cái nào chưa đạt để phát huy, rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới.

Các bước tiến hành

Về cách tiến hành kiểm điểm, một số ý kiến đề nghị cần nói rõ cách lấy ý kiến tập thể, cá nhân và đề nghị không nêu rõ, họ tên và địa chỉ người góp ý vì e rằng sẽ ảnh hưởng đến người góp ý. Trả lời vấn đề này, đồng chí Nguyễn Minh Giao nói: “Chúng ta cần thấy rõ rằng, với ý thức trách nhiệm và quyết tâm xây dựng Đảng ta trong sạch vững mạnh, người góp ý không ngại gì ghi rõ họ tên và địa chỉ của mình”. Còn ý kiến đóng góp xác định cụ thể kiểm điểm thế nào là đạt hay không đạt, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ hướng dẫn cụ thể, rõ ràng.

Đối với Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện NQTW 4, nhiều ý kiến đề nghị, bổ sung, làm rõ cụ thể hóa thêm nội dung để dễ dàng thực hiện. Vì chương trình hành động cần mang tính khái quát cao, cô đọng, nêu lên những chủ trương, định hướng, giải pháp lớn. “Trong từng vấn đề cụ thể, Trung ương và các cơ quan liên quan của tỉnh sẽ có hướng dẫn thực hiện chi tiết, nhưng về vấn đề cụm thí điểm công tác tổ chức cán bộ, chúng ta phải chờ có sự chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương để cụ thể hóa thêm”, đồng chí Nguyễn Minh Giao phân tích.

Trên cơ sở tiếp thu và giải trình các ý kiến thảo luận ở tổ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao yêu cầu sau hội nghị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý và làm ngay để trình hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh ủy trong thời gian tới.

Đối với các cơ quan thông tấn báo chí, trong kế hoạch, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ có định hướng cụ thể để tuyên truyền trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Trong tuyên truyền, các cơ quan báo chí phải có kỷ luật, kỷ cương. Người làm báo là đảng viên cũng phải tự phê bình và phê bình. Tổng Biên tập, Giám đốc cơ quan báo chí không đứng ngoài việc thực hiện những điều đảng viên không được làm. Tựu chung lại là tuyên truyền phải có định hướng đúng khi đăng trên mặt báo.

 

HÒA NHÂN (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên