Ra quân đầu năm mới: Doanh nghiệp tự tin

Cập nhật: 12-02-2014 | 00:00:00

Thấy được thuận lợi, khó khăn của thị trường và tin vào chính mình, những ngày đầu năm mới các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã bắt tay vào sản xuất với tinh thần lạc quan, quyết tâm đạt gấp đôi năng suất so với năm trước.

Niềm tin nhân đôi

Sáng mùng 7 tết (6-2), ngày đầu tiên trở lại làm việc của các cơ quan, đơn vị, DN Nhà nước theo quy định, bà Vương Thị Lang Hương, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh KCN Sóng Thần đã cùng các nhân viên đến từng khách hàng DN để chúc tết Ban giám đốc và lì xì cho cán bộ, công nhân viên công ty. Cầm trên tay xấp bao lì xì đỏ thắm, bà Hương trân trọng nói: “Truyền thống văn hóa và đức tin của người Việt chúng ta là khởi đầu thuận lợi, may mắn thì thành công sẽ vẹn toàn. Chúng tôi có mặt hôm nay tại đây trước tiên là chúc mừng anh chị em đã đồng lòng, quyết tâm cùng công ty ra quân với tinh thần chiến thắng và mang đến với anh chị em niềm vui, sự may mắn đầu năm”. Bà Hương cho biết thêm: “Mục tiêu năm nay của ngân hàng là giữ vững khách hàng truyền thống bằng việc chăm sóc tốt, phục vụ chu đáo kết hợp với chinh phục khách hàng tiềm năng bằng chất lượng dịch vụ và sự tiện ích”.

Dây chuyền sản xuất tôn mạ II tại Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc trong ngày vận hành đầu tiên của năm 2014

Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Khu liên hợp (thành phố mới Bình Dương) Phạm Văn Chiến cho biết, ngoài việc phân công trực sản xuất, sửa chữa trong những ngày cao điểm tết, xí nghiệp còn ra quân sớm 1 ngày so với quy định do phải cấp nước trước để khi bà con hết nghỉ tết trở lại làm việc là có nước sạch sử dụng ngay. Năm nay, sản lượng nước cấp của đơn vị phải tăng gấp đôi về số lượng lẫn trách nhiệm vì sắp tới Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh sẽ đi vào vận hành. Hiện các khâu đấu nối, lắp đặt đã hoàn thành chỉ chờ ngày bấm nút vận hành. Ngoài ra tại các tuyến đường, các khu dân cư, khu tái định cư dù đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng các tuyến ống chính đã lắp đặt xong. Dân cư, khách hàng yêu cầu đến đâu, đơn vị sẽ đáp ứng đến đó.

Tự tin và tự chủ

Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc Nguyễn Thanh Nghĩa nhấn mạnh: Vượt qua khủng hoảng chúng tôi rút ra bài học giá trị là tinh thần tự chủ và tự tin vào chính mình. Chỉ có mình mới tự cứu được mình trong khó khăn. Từ đó năm nay Công ty Đại Thiên Lộc đổi mới hầu như toàn diện các mặt. Mùng 6 tết đồng loạt khởi động các bộ phận trên tinh thần “tăng gấp đôi hiệu quả, sản lượng và chất lượng”. Ông Nghĩa cho biết thêm, để đạt được kết quả, từ các cấp quản lý đến lãnh đạo DN phải bám sát thực tiễn thị trường, thực tiễn sản xuất để giảm bớt các khâu trung gian, giảm bớt hao phí. Sau thời gian thí điểm sẽ chuyển một số bộ phận từ hưởng lương theo ngạch, bậc sang lương khoán. Cụ thể các bộ phận sản xuất, kinh doanh… đã cho thấy thu nhập, lương khoán đã tăng gấp đôi so với trước đây làm người lao động rất phấn khởi và yên tâm gắn bó với công việc. Ngoài ra, công ty cũng vận dụng nhiều chính sách, chiến lược mới như lãnh đạo công ty cùng cán bộ chủ chốt các bộ phận sản xuất, kinh doanh, marketing sẽ đi hết các cửa hàng, đại lý, DN thành viên trên cả nước để tìm hiểu thuận lợi, khó khăn cũng như lắng nghe ý kiến đề đạt giúp công ty điều chỉnh kịp thời chiến lược theo hướng “Bán cái thị trường cần chứ không bán cái mình có”!

Cũng tinh thần tự chủ và tự tin, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (Bifa) Huỳnh Quang Thanh khuyến cáo, bức tranh kinh tế đã chuyển sang màu sáng. Thị trường có dấu hiệu khởi sắc, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm… cho thấy sản lượng hàng hóa, năng lực sản xuất của DN năm 2014 sẽ tăng, nhưng chắc chắn tỷ suất lợi nhuận sẽ không bằng trước đây. Cho nên, DN cần phải tự lực, tin vào chính mình hơn trong hoạch định chiến lược, bứt phá, vươn lên.

Vượt qua thách thức

Năm 2014 dù tình hình lạm phát trong nước đã được kéo về mức an toàn, khả năng tiếp cận nguồn vốn của DN đã có thuận lợi hơn. Các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu đã bắt đầu khởi động, nhưng giá cả là vấn đề “đáng chú ý” của các nhà DN, nhà sản xuất chiến lược. Cũng từ vấn đề giá cả mà từ nhà sản xuất đến các DN thương mại đều rất thận trọng trong xây dựng kế hoạch dài hạn. Chủ tịch Bifa Huỳnh Quang Thanh cho biết: “Năm 2014 là năm bản lề chuyển sang hội nhập toàn diện, nên năng lực tự thân của DN là yếu tố quyết định. Nếu phải dựa vào nguồn vốn từ ngân hàng thì phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng theo từng món vay, từng dự án cụ thể. Tránh sử dụng sai mục đích hoặc vận dụng tùy tiện. Bên cạnh đó thị trường cũng đặt ra nhiểu thử thách vừa mang tính khắc nghiệt, đòi hỏi khả năng chịu đựng, tính kiên trì của DN. Thị trường đồ gỗ tại Mỹ phải bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật cũng như mối quan hệ nhân quả giữa sản xuất và kinh doanh. Thị trường Nhật Bản thì ưu tiên hàng đầu vẫn là chất lượng. “Đó là những thực tế buộc chúng ta phải vượt qua nếu DN trả lời được câu hỏi “Tại sao người khác, DN khác làm được còn mình thì sao”? Tôi xin chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Với thị trường Nhật Bản, DN hãy kiên trì theo đuổi để tự nâng cao mình lên. Không có gì hay hơn là mua nguyên liệu của người Nhật để bán thành phẩm cho thị trường Nhật. Với thị trường Mỹ cũng thế, nhưng quan tâm hơn yếu tố pháp lý và vai trò của các hiệp hội”, ông Thanh nói.

Một thách thức khác được Giám đốc Công ty Sản xuất xe đạp Asama Việt Nam Châu Vĩ Chí nêu ra là Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho cả DN trong nước và đối tác nước ngoài. Việc tiếp cận nguồn tin, thông tin chính thống về tiến trình, kết quả thỏa thuận của hiệp định là rất khó. Hiện vẫn chưa có đầu mối, cơ quan thông tin cụ thể nên DN phải tự vận động và tự điều chỉnh chiến lược của mình cả trong ngắn và dài hạn. Với DN lớn, DN FDI tuy khó nhưng vẫn làm được nhờ độ tiếp cận cao và có bộ phận chuyên trách đảm đang. Riêng với DN vừa và nhỏ, đặc biệt là DN sản xuất hàng phụ trợ còn rất mù mờ trong xây dựng kế hoạch, chiến lược. Nếu có sự thay đổi thì bộ phận DN này bị tác động mạnh nhất. Vì vậy, các cơ quan thẩm quyền của Nhà nước cần quan tâm hơn, có chế độ thông tin, tập huấn hoặc khuyến cáo cụ thể về những vấn đề có thể xảy ra để DN có sự chuẩn bị và tự hội nhập ngay tại sân chơi của chính mình.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=219
Quay lên trên