Siêu bão Goni ở Philippines làm 10 người chết, 2 người mất tích

Cập nhật: 23-08-2015 | 07:11:28

Sau khi đổ bộ miền bắc Philippines từ ngày hôm qua, tính đến nay siêu bão Goni gây lũ lụt và lở đất tại nhiều khu vực làm 10 người chết và 2 người mất tích.

Cơn bão gây thiệt hại nghiêm trọng tại những nơi nó quét qua - Ảnh: New York Daily

Được dự đoán sẽ giảm bớt cường độ vào ngày hôm nay, nhưng cơn bão nhiệt đới Goni vẫn gây ra mưa lớn và gió mạnh với cường độ lên đến 150 km/h khi quét qua tỉnh Batanes.

Theo các chuyên gia thời tiết, cơn bão sẽ ra khỏi địa phận Philippines vào ngày 22-8, di chuyển qua khu vực phía đông Đài Loan trước khi hướng thẳng đến đảo Okinawa của Nhật Bản.

Quan chức địa phương tại các tỉnh miền bắc Philippines cho biết cơn bão nhấn chìm toàn bộ khu vực trong mưa lớn và gió giật, gây nguy cơ sạt lở đất rất nguy hiểm.

Theo Văn phòng Quốc phòng toàn dân Philippines, có 1 người chết trong vụ sạt lở đất tại tỉnh Mountain, 1 người chết vì cây gãy đổ tại tỉnh Ilocos Norte. Sạt lở đất tại một ngôi làng xa xôi thuộc thị trấn Mankayan cũng chôn vùi 7 thợ mỏ.

Chức trách địa phương cho biết mưa lũ cũng cuốn trôi 2 người ở tỉnh La Union và Ilocos Norte. Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của những người này.

Trước đó, để giảm thiểu tác động từ cơn bão, chính quyền địa phương yêu cầu khoảng 5.400 cư dân tại 6 tỉnh trong khu vực đến nơi tạm trú, đồng thời huỷ nhiều chuyến bay và phà trong khu vực. Tại thủ đô Manila và các tỉnh lân cận, nhiều trường học cũng đóng cửa do mưa lũ và gió lớn gây nguy hiểm.

Theo thống kê, Goni là cơn bão thứ 9 trong số 20 cơn bão được dự đoán sẽ đổ bộ lãnh thổ Philippines trong năm nay.

Trước đó, vào năm 2013, siêu bão Haiyan cũng từng càn quét qua đất nước này để lại hậu quả tàn khốc với hơn 7.300 người thiệt mạng.

Có ít nhất 10 người chết và hơn 5.000 người phải di tản khỏi nơi cư trú sau khi cơn bão nhiệt đới Goni càn quét qua khu vực miền bắc Philippines. Chính quyền địa phương cho biết cơn bão mang theo mưa lớn và gió mạnh gây lở đất và lũ lụt nặng nề trong khu vực.

Cơ quan Khí tượng trung ương nhận định mặc dù cường độ của cơn bão đã giảm bớt nhưng sức gió vẫn duy trì ở mức 150 km/h khi đổ bộ tỉnh cực bắc Philippines.

Dự đoán cơn bão sẽ tăng tốc và rút khỏi địa phận Philippines vào chủ nhật tới, di chuyển qua khu vực phía đông Đài Loan trước khi hướng thẳng đến đảo Okinawa của Nhật Bản.

Ngay khi đến các tỉnh miền bắc, cơn bão gây mưa lớn và gió mạnh trong 3 ngày liên tiếp, tạo nên nguy cơ sạt lở đất rất nguy hiểm. Trong những khu vực bị cơn bão tác động, có ít nhất 8 người chết trong đó có 2 anh em bị chôn sống dưới một căn lều tạm. 

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên