Siêu thị của người lao động

Cập nhật: 29-09-2017 | 08:37:42

 Với ý nghĩa chia sẻ khó khăn với công nhân lao động (CNLĐ) trong tình hình giá cả biến động, hàng giả, hàng kém chất lượng trôi nổi trên thị trường, công đoàn cơ sở phối hợp với Ban giám đốc công ty mở siêu thị công đoàn trong doanh nghiệp. Do giá rẻ, sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh nên người lao động (NLĐ) phấn khởi, nhiệt tình ủng hộ.

 Bán hàng không lấy lời

Đã thành lệ, sau giờ tan ca, hàng trăm công nhân Công ty Cổ phần Sao Việt, (KCN Đồng An, TX.Thuận An) lại hối hả ghé vào siêu thị trong công ty để mua hàng. Các mặt hàng ở đây (chủ yếu nhu yếu phẩm) có giá rẻ hơn bên ngoài thị trường từ 10-15% như: Một lốc sữa 4 hộp loại 220ml giá bán từ 24.000 đến 26.000 đồng (tùy loại), trong khi giá bên ngoài từ 28.000 đến 30.000 đồng; một gói mì tôm Hảo Hảo 75g được bán 2.800 đồng thay vì 3.400 đồng... Lý giải vấn đề này, anh Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Sao Việt cho biết: “Với ý nghĩa chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ, Ban chấp hành công đoàn cùng với công ty xây dựng “Siêu thị công đoàn”. Công ty hỗ trợ mặt bằng, kệ tủ, điện nước, còn lại giao cho Ban chấp hành Công đoàn giám sát, quản lý các mặt hàng và lựa chọn đơn vị đầu tư. Sau hơn 5 năm thực hiện, siêu thị được CNLĐ đón nhận nhiệt tình, NLĐ không chỉ tiết kiệm được thời gian sau giờ làm việc mà còn yên tâm về chất lượng hàng hóa, giá cả”.

CNLĐ Công ty Cổ phần Sao Việt chọn mua hàng tại siêu thị công đoàn của công ty

Theo khảo sát của chúng tôi, tại siêu thị có trên 3.000 mặt hàng nhu yếu phẩm được bày bán với giá sỉ và rẻ hơn thị trường như dầu ăn, bột ngọt, nước nắm, đường, sữa, gạo, mì gói, nước giải khát… Doanh thu bán hàng của siêu thị bình quân 1 tháng khoảng 350 triệu đồng, lãi suất không đáng kể. Giá rẻ nhưng vấn đề đặt ra là chất lượng. Anh Nguyễn Bình Yên cho biết thêm: “Mỗi ngày, Ban chấp hành công đoàn công ty đi kiểm tra nhà ăn, thực đơn cho từng bữa ăn thì kiểm tra luôn chất lượng các mặt hàng được bày bán trong siêu thị. Nhắc nhở siêu thị phải chú trọng đến chất lượng, không chạy theo lợi nhuận. Vì vậy, công ty chưa bao giờ xảy ra tình trạng bị ngộ độc thực phẩm”. Trò chuyện với chúng tôi, hầu hết CNLĐ rất phấn khởi và ủng hộ việc làm của công đoàn vì được mua hàng với giá rẻ, bảo đảm chất lượng. Chị Vương Thị Hồng, công nhân xưởng gò nói: “Từ ngày có siêu thị công đoàn, mỗi ngày tan ca chị em trong công ty thường ghé vào đây để mua hàng giá rẻ, chất lượng. Tuy nhiên, siêu thị bán thêm một số thực phẩm thì công nhân không còn phải lo nghĩ tới bữa ăn hàng ngày”.

Không dừng lại ở việc bán hàng giá rẻ, công đoàn công ty còn thiết kế thẻ mua hàng, từ thẻ này công nhân trong công ty có thể mua hàng dễ dàng khi khó khăn. Chị Bùi Thị Ngọc, công nhân xưởng đế cho biết: “Tiện ích của siêu thị là mỗi khi hết gạo, mắm, muối, dầu ăn, đường... mà công nhân không còn tiền thì chỉ cần đến văn phòng công đoàn đăng ký thẻ mua hàng. Cuối tháng, khi nhận lương công nhân sẽ thanh toán số tiền nợ cho bộ phận kế toán”.

Đa dạng hóa cách làm

Cũng với ý nghĩa xây dựng siêu thị, bán hàng giá rẻ cho NLĐ, Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An) cũng tổ chức mua, bán hàng cho công nhân. Siêu thị ở đây hoạt động không thường xuyên (một tuần mở cửa 3 lần) nhưng CNLĐ rất phấn khởi, ủng hộ nhiệt tình. Mặt hàng của siêu thị chủ yếu là nhu yếu phẩm, chất lượng, giá rẻ nên ai cũng vui. Mỗi sản phẩm rẻ hơn từ 5.000 - 10.000 đồng so với bên ngoài. Anh Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng cho biết: “Để nâng cao chất lượng đời sống CNLĐ, công đoàn liên hệ với một số công ty lớn mua hàng chất lượng với giá gốc và bán lại cho công nhân với giá rẻ hơn thị trường từ 10-20%. Với mục tiêu không lấy lời nên hoạt động của siêu thị rất nhẹ nhàng trong khâu thanh toán. CNLĐ mua hàng có thể không cần trả tiền ngay mà ghi nợ vào cuối tháng thanh toán”.

Tâm đắc với mô hình siêu thị công đoàn nhưng do công ty không có quỹ đất để bố trí các gian hàng nên Công đoàn Công ty TNHH Chí Hùng đưa ra sáng kiến kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng nhu yếu phẩm đến công ty giới thiệu sản phẩm cho NLĐ trong giờ tan ca. Tuy nhiên, các mặt hàng được giới thiệu phải bảo đảm chất lượng, giá cả rẻ hơn thị trường và hợp túi tiền của NLĐ. Do không có không gian nên các gian hàng bày bán sản phẩm chỉ hoạt động từ khoảng 17 đến 18 giờ. CNLĐ có thể đăng ký phiếu mua hàng qua văn phòng công đoàn, được công đoàn chuyển qua công ty bán sản phẩm đóng gói và giao hàng tận tay cho NLĐ.

 “Những năm gần đây, các công đoàn cơ sở đang hình thành mô hình siêu thị công đoàn ngay tại công ty. Những siêu thị này có thể có những hình thức quản lý khác nhau nhưng góp phần hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho NLĐ. Đặc biệt mô hình đã giúp cho nữ CNLĐ giảm bớt gánh nặng vào việc đi chợ mà vẫn mua được hàng với giá ưu đãi và trả chậm vào tiền lương. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để những siêu thị công đoàn được nhân rộng hơn nữa và trở thành điểm đến tin cậy của NLĐ”

(Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3279
Quay lên trên