Nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân

Cập nhật: 21-09-2017 | 08:09:06

Với ý nghĩa xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các cấp, các ngành cùng các tổ chức công đoàn ở Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp. Thông qua những việc làm thiết thực, công nhân lao động (CNLĐ) ấm lòng hơn và gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương.

 Đa dạng hóa các hoạt động

Với ý nghĩa chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cùng các cấp công đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho CNLĐ vui chơi sau những giờ làm việc mệt mỏi. Hàng năm, các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động tham quan nghỉ mát, giao lưu chia sẻ, học tập kinh nghiệm như: Thi thời trang CNLĐ, tiếng hát công nhân, công nhân thanh lịch, cắm hoa, ẩm thực và các hoạt động thể dục thể thao. Tiêu biểu cho những hoạt động này phải kể đến hội thi giọng hát hay CNLĐ của công đoàn các cấp đã để lại nhiều ấn tượng đẹp. Hội thi đã thu hút rất nhiều CNLĐ tham gia thi thố tài năng và cổ vũ. Rất nhiều tiết mục văn nghệ với các thể loại đơn ca, song ca, tốp ca, múa… được CNLĐ tại các xí nghiệp trình diễn rất bài bản.

Đông đảo CNLĐ tích cực tham gia Hội thao CNLĐ do các cấp công đoàn tổ chức

Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch LĐLĐ TX.Dĩ An cho biết: “Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho anh chị em CNLĐ, hàng năm, Ban chấp hành công đoàn thường xuyên phối hợp với công đoàn cơ sở, người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như Hội thao, văn nghệ, chương trình bốc thăm trúng thưởng... Thông qua những hoạt động này, chúng tôi mong muốn anh chị em công nhân có tinh thần phấn chấn hơn trong công việc, nâng cao năng suất lao động để đưa công ty ngày càng phát triển”.

Với ý nghĩa “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, công đoàn các cấp cũng tổ chức nhiều hội thao CNLĐ. Đây là những giải đấu phong trào giành cho các đội bóng đá nam và đội bóng đá nữ trong các công ty. Giải được tổ chức nhiều lần và được CNLĐ hưởng ứng nhiệt tình, không chỉ là sân chơi, mà còn là nơi giao lưu, học hỏi rèn luyện thể dục thể thao trong CNLĐ. Mới đây, Công ty TNHH Framas Việt Nam, KCN Sóng Thần 2 cũng đã tổ chức hội thao CNLĐ. Hội thao đã thu hút hàng trăm vận động viên là cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNLĐ tại các phân xưởng, phòng ban công ty. Các nội dung thi đấu gồm nhảy bao bố, kéo co, đi xe đạp chậm, đưa nước về nguồn và bóng đá. Tổng kinh phí giải thưởng lên đến 80 triệu đồng và nhiều phần thưởng khác như: Giày thể thao, balo, áo khoác…

Được biết, đây là giải thi đấu truyền thống được công đoàn công ty duy trì hàng năm nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người lao động (NLĐ). Chị Huỳnh Thị Liễu, công nhân Công ty TNHH Framas Việt Nam chia sẻ: “Sau những giờ làm việc mệt mỏi, công nhân rất cần sân chơi lành mạnh để giải trí, ca hát, thưởng thức âm nhạc, vui chơi thể thao hay giao lưu kết bạn. Vì vậy, NLĐ rất mong tổ chức công đoàn, lãnh đạo công ty tổ chức nhiều hơn nữa hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao”.

Nâng cao hơn nữa đời sống văn hóa

Cùng với hoạt động của cấp công đoàn cơ sở, LĐLĐ tỉnh cũng rất quan tâm đến việc nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ. Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm tra, đánh giá rà soát, lập quy hoạch xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, khu vui chơi giải trí tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh. Được sự quan tâm hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã tiến hành khởi công xây dựng công trình Trung tâm văn hóa thể thao CNLĐ trên địa bàn KCN Việt Nam - Singapore (TX.Thuận An). Xuất phát từ nhu cầu thực tế ở TX.Bến Cát, TX.Dĩ An, huyện Bàu Bàng tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp nhưng chưa có khu văn hóa thể thao phục vụ cho CNLĐ, LĐLĐ tỉnh cùng với địa phương xin quỹ đất, đề xuất đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa CNLĐ và đã được chấp thuận, đang trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh việc xây dựng thiết chế văn hóa, LĐLĐ cũng quan tâm đầu tư xây dựng nhà trẻ, trường mầm non tại các KCN trên địa bàn. Thời gian tới sẽ giải tỏa bớt áp lực về nơi học hành cho con CNLĐ. Hiện tại có 9 đơn vị đầu tư xây dựng nhà trẻ cho con CNLĐ với quy mô từ 2 đến 10 lớp, mỗi lớp có thể giữ từ 25 đến 40 cháu.

Xuất phát từthực tiễn Bình Dương có đông CNLĐ, UBND tỉnh đãban hành đềán “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2020”. Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 90% CNLĐ được đào tạo nghề. Thực hiện đềán, LĐLĐ tỉnh phối hợp cùng với một sốsở, ngành tiến hành xây dựng “Tủsách học tập” tại các doanh nghiệp đểphục vụCNLĐ. Dựkiến mỗi năm lựa chọn trao tặng 1.000 suất học bổng toàn phần, bán toàn phần cho CNLĐ tiêu biểu theo học các lớp đào tạo dài hạn đạt thành tích cao vềhọc vấn, trình độchính trị, kỹnăng nghềnghiệp, ngoại ngữ, tin học. Đặc biệt, LĐLĐ nghiên cứu xây dựng mô hình “Điểm học tập, sinh hoạt văn hóa” phục vụCNLĐ tại các khu, cụm công nghiệp. Mỗi điểm sẽđược trang bị2 tủsách học tập, một sốbáo chícần thiết, 1 bộmáy vi tính nối mạng internet, 1 bộtivi vàđầu DVD.

Đặc biệt vừa qua, LĐLĐ tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp ký kết chương trình liên tịch “Xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động giai đoạn 2017-2021”. Theo đó, 2 đơn vị sẽ đẩy mạnh triển khai các nội dung đã được ký kết nhằm hướng đến xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên