Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra

Cập nhật: 16-12-2020 | 08:24:40

Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2016-2020, tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đã tác động mạnh mẽ, toàn diện và sâu rộng đến mọi mặt kinh tế - xã hội. Được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tích cực chủ động, phối hợp các ngành, các cấp tập trung thực hiện các nhiệm vụ về thanh tra, kiểm tra; bảo đảm thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT.


Trung tâm Quan trắc Sở Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu nước từ nguồn nước thải của một công ty để xét nghiệm, xử lý

Bảo đảm đúng quy định, kế hoạch đề ra

Thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2894/UBND-NC ngày 23-6-2020, Sở TN&MT giảm số lượng thanh kiểm tra đối với các đơn vị thuộc kế hoạch năm 2020 nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, để bảo đảm công tác quản lý về lĩnh vực TN&MT trên địa bàn tỉnh, sở vẫn chủ động kiểm tra đối với các đơn vị theo đơn phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; kiểm tra, giám sát các nguồn thải lớn thông qua hệ thống quan trắc tự động nhằm kịp thời xử lý đối với các đơn vị vi phạm. Kết quả, từ ngày 1-1-2020 đến ngày 15-11-2020, Sở TN&MT đã xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TN&MT đối với 254 đơn vị, với số tiền phạt 21,950 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận; không thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt hoặc xác nhận; xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật; vi phạm các quy định về quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải nguy hại; không có giấy phép khai thác, sủ dụng nước dưới đất, nước mặt; vi phạm các quy định về thăm dò, khai thác khoáng sản; bảo vệ khoáng sản chưa khai thác...

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: “Trong năm 2020, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đã thực hiện đúng kế hoạch đề ra, đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT cũng như kịp thời chấn chỉnh công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các cuộc thanh tra, kiểm tra lĩnh vực TN&MT được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, nhanh chóng, kịp thời và đúng trình tự thủ tục quy định pháp luật; phát hiện và xử lý được nhiều sai phạm, đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý nhà nước. Hầu hết các đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính đều thực hiện đầy đủ việc nộp tiền phạt, cũng như thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính được nêu tại quyết định xử phạt. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị không thực hiện hoặc có thực hiện nhưng chưa đầy đủ, không đúng theo tiến độ yêu cầu tại quyết định xử phạt. Do đó, những năm gần đây, Sở TN&MT đã xây dựng chuyên đề kiểm tra việc thực hiện kết luận kiểm tra, quyết định xử phạt trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm của sở, bảo đảm các đơn vị thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường”.

Chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả

Bên cạnh những kết quả Sở TN&MT đã đạt được trong công tác thanh tra, kiểm tra, năm 2020 sở còn một số tồn tại, khó khăn. Bà Nguyễn Ngọc Thúy cho biết: “Do dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của tất cả các ban ngành, doanh nghiệp. Vì vậy, việc thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp và làm việc trực tiếp với người dân để xác minh đơn thư khiếu nại bị đình trệ. Công tác giải quyết khiếu nại, phản ánh công tác bảo vệ TN&MT gặp nhiều khó khăn do khối lượng công việc nhiều, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn lớn, các phản ánh tiếp nhận qua đường dây nóng ngày càng tăng. Tuy nhiên, lực lượng cán bộ quản lý, thanh tra, kiểm tra không những không được bổ sung mà còn giảm gây áp lực lớn cho lực lượng cán bộ thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra”.

Để khắc phục các tồn tại trên, Sở TN&MT đã xây dựng một số phương hướng nhiệm vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng như xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra năm 2021 có trọng tâm và trọng điểm. Chủ động triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác thanh tra theo kế hoạch được phê duyệt, bảo đảm đạt 100% kế hoạch đề ra. Giám sát, đôn đốc các đơn vị có vi phạm thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra, kiểm tra. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc thực hiện phòng, chống tham nhũng.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=477
Quay lên trên