Sôi nổi các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cập nhật: 22-03-2014 | 00:00:00

 Nâng cao nhận thức

Ngày quyền của NTD thế giới được chính thức tổ chức kỷ niệm vào ngày 15-3 hàng năm với mục đích liên kết người NTD trên toàn thế giới, đẩy mạnh những hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NTD. Tuy nhiên, không dừng ở đó, tháng 3 còn được xem là tháng hành động vì NTD. Vì vậy, tại Bình Dương, các hoạt động bảo vệ quyền của NTD được các đơn vị, Đoàn, Hội duy trì và tổ chức với rất nhiều hình thức đa dạng.

   Tiêu hủy bao bì phân bón giả nhãn hiệu tại Chi cục QLTT tỉnh

Theo Chủ tịch Hội BVQL NTD Bình Dương Nguyễn Văn Bán, mục đích Ngày quyền của NTD thế giới nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ và thông tin rộng rãi đến NTD về các quyền lợi của mình trong quá trình mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Theo đó, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng xuyên suốt trong 7 ngày sẽ được tỉnh hội, chi hội huyện, thị, thành phố lần lượt được diễn ra với nhiều hoạt động như thi tìm hiểu Luật BVQL NTD, tuyên truyền, tổ chức lễ kỷ niệm, hướng dẫn nhận biết hàng thật hàng giả… Ngoài ra, hội còn tổ chức phát động phong trào thi đua BVQL NTD, thành lập mới chi hội TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên… Tất cả những hoạt động này đều được phổ biến một cách dễ hiểu, tạo sức lan tỏa nhằm mục đích giúp cho NTD nắm bắt được mình có những quyền gì, khi các quyền bị vi phạm thì phải biết bảo vệ như thế nào, cơ quan, tổ chức nào có thể giúp họ BVQL của mình.

Có thể nói, với sự tham gia nhiệt tình của các thành viên trong hội cùng với mạng lưới hoạt động rộng khắp, có hệ thống tổ chức từ khu ấp đến xã, phường, thị trấn, công tác BVQL NTD trên địa bàn tỉnh đã thu hút được sự quan tâm của không ít NTD. Là một cổ động viên trong chương trình thi tìm hiểu Luật BVQL NTD tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, chị Nguyễn Thị Nhật Uyên cho biết, tình trạng cân thiếu trọng lượng các mặt hàng lương thực thực phẩm hiện nay diễn ra khá phổ biến. Bản thân chị đã không ít lần mua một vài ký thịt heo, thủy hải sản tại chợ Thủ Dầu Một, về nhà cân lại chỉ còn khoảng 850g. “Tuy biết người bán cân không đủ trọng lượng nhưng tôi đành “ngậm bồ hòn” vì chẳng biết khiếu nại ở đâu, tổ chức nào nên bỏ qua. Nhưng năm nay, khi tham gia cổ động các đội thi tìm hiểu Luật NTD, tôi đã hiểu rõ một số vấn đề và chắc chắn sẽ có những động thái BVQL của chính mình cũng như tuyên truyền cho bạn bè, người thân để cùng nhau hiểu và biết được các quyền lợi và nghĩa vụ của mình”, chị Uyên vui vẻ cho biết.

Trong năm qua, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, ngoài việc thực thi chính sách Nhà nước, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh còn thực hiện rất nhiều cuộc kiểm tra, thanh tra với các mục đích bảo vệ cộng đồng, NTD. Trong năm 2013, Chi cục QLTT đã phát hiện, lập biên bản 714 vụ vi phạm về hàng lậu, về giá, đo lường, sở hữu trí tuệ… Đồng thời, ngành cũng tăng cường tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về hàng giả, hàng thật cho các thành viên, hội viên các chi hội BVQL NTD trên địa bàn tỉnh, qua đó tỷ lệ NTD có thể phân biệt được hàng giả, hàng thật tăng lên đáng kể. Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Nguyễn Thành Danh cho biết, trong các buổi nói chuyện, hội thảo, hội nghị, tập huấn, hội viên nhận biết hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, nhãn hàng hóa và các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại. Nhìn chung, các chương trình tuyên truyền đã có những tác động rất tích cực.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Danh cũng nhấn mạnh, hiện mức độ làm giả đã được một số đối tượng nâng lên rất đáng kể, nhất là mặt hàng rượu, chỉ có các chuyên viên của hãng sản xuất mới có thể phân biệt được. Chính vì vậy, bên cạnh vai trò của nhà sản xuất, ngành QLTT, Hội BVQL NTD và NTD phải nắm rõ 8 quyền của mình, được biết những thông tin cần thiết về sản phẩm như giá cả, chất lượng, độ an toàn, nguồn gốc, xuất xứ… để đưa ra quyết định lựa chọn cho sản phẩm. Ngoài ra, NTD cũng cần hiểu rõ những nghĩa vụ của mình trong quá trình trao đổi, mua bán sử dụng hàng hóa dịch vụ. Một khi NTD thể hiện sự thông minh trong tiêu dùng thì quyền lợi sẽ được bảo vệ một cách thỏa đáng.

Đa dạng các tổ chức

Theo Chủ tịch Hội BVQL NTD Nguyễn Văn Bán, quyền được thông tin của NTD đã được luật pháp thể chế hóa, bảo vệ có nghĩa nếu quyền này bị vi phạm thì đối tượng sẽ bị chế tài theo luật định. Trong đó, người nào có hành vi vi phạm pháp luật về BVQL NTD mà gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân khác thì ngoài việc bị xử lý theo quy định, còn phải bồi thường thiệt hại hoặc bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự… “Chính vì vậy, trong năm 2014, chúng tôi tiếp tục tổ chức xây dựng các tổ BVQL NTD hoặc các câu lạc bộ BVQL NTD, đồng thời vận động tổ chức và NTD đăng ký tham gia. Cùng với đó, hội sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến luật không chỉ cho các tầng lớp nhân dân mà còn nâng cao ý thức cho cộng đồng doanh nghiệp về trách nhiệm của họ đối với NTD. Đồng thời giải quyết kịp thời, thỏa đáng các khiếu nại, khiếu kiện của NTD nếu có phát sinh liên quan đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vi phạm chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với NTD… Chỉ khi có sự đồng thuận cao trong việc đấu tranh BVQL NTD, thì sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=216
Quay lên trên