“Sốt” giá đất vùng quê

Cập nhật: 04-04-2017 | 19:12:18

Những ngày qua, câu chuyện được người dân ở các xã Lai Hưng, Lai Uyên, Cây Trường… của huyện Bàu Bàng bàn tán nhiều nhất đó là việc “sốt” giá đất. Đi đâu cũng nghe người dân bàn tán sôi nổi về việc giá đất khu vực nàycao, khu vực này thấp... Phóng viên Báo Bình Dương đã vào cuộc để tìm hiểu vấn đề này.

Từ  khi  huyện  Bàu  Bàng được thành lập và đặc biệt là sau khi hình thành Khu công nghiệp Bàu Bàng, giá đất tại khu  vực  này  đã  tăng  mạnh. Nếu như trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, giá đất một ha cao su nằm ở vị trí bình thường trên địa bàn huyện chỉ khoảng 1 - 1,2 tỷ đồng thì hiện nay đã tăng lên 1,8 - 2 tỷ đồng; còn giá đất nền cũng tăng 50 - 70% so với trước đây. Điều đáng nói, tuy giá đất tăng mạnh nhưng giới đầu tư vẫn tiếp tục tìm đến hỏi mua khiến giá đất ở đây đang được đẩy lên cao.

Theo chân “cò đất”

Để  tìm  hiểu,  chúng  tôi ghé vào một quán cà phê trên quốc lộ 13, đoạn đi qua ấp Lai Khê, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng. Vị trí quán cà phê này nằm ngay phía trước đường vào UBND xã Lai Hưng, quán tương đối đông người dù đã khá trưa. Sau khi gọi nước uống và ngồi quan sát, chúng tôi nhận thấy các vị khách tại quán đều ăn mặc khá chỉnh tề, trên tay người nào cũng cầm một xấp giấy. Cố gắng lắng nghe và quan sát kỹ mới biết những người này đang tư vấn về các vị trí đất cho khách. Xấp giấy trên tay chính là sơ đồ vị trí các thửa đất mà họ đang rao bán. Hỏi nhỏ ông chủ quán cà phê khi ông này đem nước ra, chúng tôi mới biết đây là những “cò đất”, ngày nào  những  người  này  cũng hẹn khách đến đây để tư vấn, môi giới bán đất. Theo ông chủ quán cà phê thì hiện tại giá đất trên địa bàn xã Lai Hưng đang tăng chóng mặt. Ông chủ quán cho biết, một người thân của ông cách đây hơn 1 tháng bán 2 ha cao su với giá hơn 3 tỷ đồng để sang Mỹ định cư. Thời điểm đó, đất ở khu vực này đã sốt và giá bán như vậy cũng là tương đối cao so với trước đây. Tuy nhiên, mới đây người mua rao bán lại với giá 4 tỷ đồng thì ngay lập tức có người đặt cọc mua liền.

Đợi một “cò đất” tư vấn xong cho người khách, chúng tôi tới làm quen và ngỏ ý nhờ anh này tìm mua một vài lô đất tại khu vực xã Lai Hưng vì nghe nói khu vực này đang “sốt” đất, do có một dự án lớn đang được triển khai. Sau vài câu chào hỏi và giới thiệu, người thanh niên tên Nam (tên của “cò đất” - P.V) lập tức lôi ra một xấp bản vẻ và tỏ vẻ rất am hiểu: “Anh không biết chứ, hiện tại khu vực ở Bàu Bàng giá đất đang rất sốt, hiện cao gấp rưỡi hoặc gấp đôi giá trước đây, nếu người nào chậm tay hoặc chê giá cao thì sau này sẽ không có đất để mua”. Nguyên nhân theo người thanh niên cho biết là trên địa bàn xã Lai Hưng có một dự án cụm công nghiệp rất lớn, nghe nói quy mô gần cả ngàn ha nên nhiều nhà đầu tư từ nơi khác tìm đến mua đất chờ cơ hội. 

Giá đất ở huyện Bàu Bàng đang “sốt”  (Ảnh chụp ở ấp Cầu Sắt, xã Xã Lai Hưng)  Ảnh: H.PHẠM

Như  để  khoe  và  minh chứng cho những gì mình nói là đúng, anh Nam đưa ra hai biên bản đặt cọc để giữ chỗ mà anh vừa mới giao dịch thành công. Nhìn vào biên bản đặt cọc,  chúng  tôi  nhận  thấy  2 người mua từ TP.Hồ Chí Minh và Bình Phước. Lấy cớ gia đình muốn mua một vườn cao su có diện tích từ 1,5 đến 2 ha cũng với mục đích kinh doanh về  sau  khi  hình  thành  cụm công nghiệp, “cò đất” Nam đưa ra một xấp bản vẻ chằng chịt và bảo chúng tôi chọn, giá cao hay thấp là phụ thuộc vào vị trí khu đất; có vị trí 1 ha giá trên 5 tỷ vẫn có người mua, nếu người mua có tiền ít có thể chọn mua khu vực 1 ha khoảng 1,8 - 2 tỷ đồng. Nghe chúng tôi muốn trực tiếp đến xem khu đất, Nam đồng ý ngay và dẫn chúng tôi đi. 

Anh Nam đưa chúng tôi đi qua tới một vườn cao su đang cho thu hoạch thuộc ấp Bến Tượng. Khu đất anh Nam đưa chúng tôi đến có diện tích khoảng 6.000m2 được anh đưa giá 2 tỷ đồng, nếu đồng ý mua sẽ ký hợp đồng đặt chỗ với số tiền 20 triệu đồng, 3 ngày sau sẽ ký hợp đồng đặt cọc và sau đó làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Chúng tôi ngỏ ý muốn gặp chủ đất và muốn xem giấy tờ đất thì anh Nam xua tay: “Chủ đất đã ký hợp đồng ủy quyền cho tôi nên không cần gặp làm gì. Nếu mua thì đặt chỗ, không mua thì  thôi,  hiện  đất  đang  sốt, thiếu gì người mua…”. Nói xong, người thanh niên này bỏ đi và không quên ngoái cổ lại: “Quyết định mua thì điện thoại, về thủ tục và tính pháp lý khỏi phải lo…”.

Nhà đầu tư cần cẩn thận

Theo tìm hiểu của chúng tôi,  giá  đất  tại  các  xã  như Lai Uyên, Cây Trường... của huyện  Bàu  Bàng  đang  rất “nóng”, giá tăng hơn một nửa so với năm trước, có nơi còn tăng gần gấp đôi so với trước Tết  Nguyên  đán  Đinh  Dậu. Ông  Nguyễn  Lý  Hùng  Vũ, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng cho biết, trong thời gian qua đất trên địa bàn xã rất ‘sốt”, giá đất được đẩy lên cao. Nguyên nhân là do có thông tin về một số dự án lớn sẽ được triển khai trên địa bàn như Dự án Cụm công nghiệp Lai Hưng với quy mô 600 ha đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Dự án tuyến đường Mỹ Phước - Bàu Bàng… nên các nhà đầu tư tìm đến mua để chờ cơ hội kinh doanh. Theo ông Vũ, giá đất tại một số ấp trong xã như Bến Tượng, Cầu Sắt giá tăng gần gấp đôi so với cách đây 1 năm. Đa số người mua đến từ các địa phương khác. Tuy nhiên, giá đất hiện được đẩy lên quá cao là do một phần bị “cò đất” làm giá, những người mua thường từ nơi khác đến nên không có thông tin về người bán và ít khi gặp được chủ đất mà chỉ thông qua “cò”. Cho nên mới có tình trạng một khu đất giá hơn 1 tỷ nhưng thông qua  “cò” giá được đẩy lên gần 2 tỷ đồng. Ông Vũ cho rằng, việc nhà đầu tư tìm đến địa phương để mua đất, tìm kiếm cơ hội làm ăn là tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên cũng  cần  phải  hết  sức  tỉnh táo, tìm hiểu rõ khu đất định mua… để tránh những điều đáng tiếc sau này.

 

Ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Lai Uyên thông tin, hiện giá đất trên địa bàn xã tăng gần gấp đôi so với trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, nguyên nhân là do thông tin về việc sẽ mở rộng các khu công nghiệp như Bàu Bàng, Cây Trường… làm cho giới đầu tư “săn” những khu đất có diện tích lớn mua để tìm cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, hiện giá đất tăng quá cao cũng một phần do “cò”  làm giá khiến giá đất bị đẩy lên cao bất thường. Do vậy, người mua đất cần tìm hiểu kỹ khu đất trước khi mua, cần gặp được chủ đất để tránh tình trạng bị “cò” đội giá.

Ông  Vũ  Quang  Quyết, Giám đốc Công ty Cổ phần TM-DV Vũ Tiến Phát (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một), chuyên về kinh doanh địa ốc cho rằng, với phân khúc thị trường bất động sản hiện nay, giới đầu tư bất động sản đang có xu hướng quay trở lại tìm mua những khu đất có diện tích từ 1 - 5 ha tại những địa phương đã có quy hoạch phát triển các khu công nghiệp với giá phải chăng, sau đó bán lại kiếm lời hoặc chờ cơ hội đầu tư. Tuy nhiên,  các  nhà  đầu  tư  cũng gặp khá nhiều khó khăn, đó là sau khi có thông tin thì giới “cò đất” đã đến trước tung tin hoặc cùng nhau gom tiền mua lại đất, sau đó làm giá khiến giá đất một số nơi tăng quá cao so với thực tế. Điều đó đã làm ảnh hưởng đến người có nhu cầu thực tế hoặc doanh nghiệp đầu tư bài bản. 

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên