Tài sản riêng của vợ chồng

Cập nhật: 17-10-2013 | 00:00:00

Cha tôi có mua một căn nhà và giấy tờ do cha tôi đứng tên; mẹ tôi đã mất, khoảng 2 năm sau ông lấy vợ lần thứ hai và có đăng ký kết hôn. Do nhà xuống cấp nên hai anh em tôi có đưa tiền cho cha tôi sửa lại căn nhà (chúng tôi sống riêng). Trước khi qua đời, cha tôi lập di chúc, có công chứng với nội dung: cho hai anh em tôi toàn bộ căn nhà và đất nói trên, nhưng khi người vợ sau của cha tôi qua đời thì anh em tôi mới được phân chia và người vợ sau của cha tôi trực tiếp quản lý nhà đất này cho đến khi bà qua đời (bà không có con với cha tôi). Nhưng gần đây, anh em tôi có mâu thuẫn với người vợ sau của cha tôi. Xin hỏi: nhà và đất có phải là tài sản (TS) riêng của cha tôi không và vợ sau của cha tôi có được phần TS này?

PHAN THỊ HUỆ (Tân Uyên)

Theo Điều 32 Luật Hôn nhân và Gia đình, TS riêng của vợ chồng bao gồm: TS có trước thời kỳ hôn nhân và không có thỏa thuận nào khác với mục đích chuyển TS riêng đó thành TS chung của vợ chồng; TS được thừa kế riêng, tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; TS được chia riêng cho vợ, chồng khi hôn nhân tồn tại nhằm tạo điều kiện để vợ chồng đầu tư kinh doanh riêng, thực hiện nghĩa vụ dân sự riêng hoặc có lý do chính đáng khác; hoa lợi, lợi tức phát sinh từ TS đã được chia; đồ dùng trang sức.

Căn nhà do cha bà mua được hiểu là TS riêng, vì đây là TS hình thành trước thời kỳ hôn nhân. Cha bà không có thỏa thuận về việc chuyển khối TS riêng của ông thành khối TS chung với người vợ sau; nên ông đã định đoạt TS của mình trong di chúc và được cơ quan chức năng xác nhận (công chứng). Tuy nhiên, dù đây là TS riêng nhưng theo Điều 669 BLDS, thì cho dù cha ông không để lại di sản cho người vợ sau, thì bà ấy vẫn được hưởng một phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo luật được hưởng.

Hạn chế quyền cha, mẹ đối với con chưa thành niên

Cá nhân, cơ quan, tổ chức nào có quyền yêu cầu Tòa án (TA) hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên?

LÊ ĐỨC ANH (Phú Cường, TP.TDM)

Điều 42 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định những cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền yêu cầu TA hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên, đó là:

Cha, mẹ, người thân thích của con chưa thành niên theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự có quyền tự mình yêu cầu TA hoặc đề nghị Viện Kiểm sát (VKS) yêu cầu TA hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên. VKS theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự có quyền yêu cầu TA hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên. Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, Hội Liên hiệp phụ nữ theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự có quyền tự mình yêu cầu TA hoặc đề nghị VKS yêu cầu TA hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên. Các cá nhân, cơ quan, tổ chức khác có quyền đề nghị VKS xem xét, yêu cầu TA hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

Quyền tài sản riêng

Bác tôi có người con trai, nhưng anh ấy mê cờ bạc; khi bác chết (vợ bác tôi đã chết), trong di chúc có để lại toàn bộ tài sản (TS) cho đứa cháu nội (8 tuổi). Nhưng anh cho rằng mình có quyền quyết định TS cha để lại cho đứa cháu nội, vì đứa bé còn nhỏ quá anh phải nuôi nên TS cho con anh tức là của anh. Suy nghĩ của anh tôi có đúng hay không?

ĐOÀN THÚY NGA (TX.Thuận An)

TS riêng của con bao gồm TS được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ TS riêng của con và các thu nhập hợp pháp khác.

Việc quản lý TS riêng của con được quy định như sau: Con từ đủ 15 tuổi trở lên có thể tự mình quản lý TS riêng hoặc nhờ cha mẹ quản lý. TS riêng của con dưới 15 tuổi, con mất năng lực hành vi dân sự thì do cha mẹ quản lý. Cha mẹ có thể ủy quyền cho người khác quản lý TS riêng của con.

Với những quy định nêu trên, thì suy nghĩ của anh chị là không đúng; với tư cách là cha của cháu bé được hưởng di sản của ông nội để lại, thì anh ấy có thể được quản lý phần di sản này, trừ trường hợp ông nội cháu đã chỉ định người khác quản lý TS đó hoặc những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

(Điều 44 và 45 Luật HN&GĐ)

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=403
Quay lên trên