“Tam nông” cần một hướng đi mới

Cập nhật: 23-09-2016 | 07:57:42

Để tập trung giải quyết các vấn đề “Tam nông” (nông nghiệp, nông dân và nông thôn) của một địa phương đang phát triển mạnh về công nghiệp - đô thị theo mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI nhiệm kỳ 2015- 2020, Ban chấp hành Đảng bộ TX.Bến Cát đã chỉ đạo xây dựng đề án “Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TX.Bến Cát giai đoạn 2016-2020”. Đề án này xác định một hướng đi mới, định hướng phát triển phù hợp để các xã khu vực nông thôn trên địa bàn có điều kiện phát triển.

Hạ tầng giao thông tại xã An Điền, TX.Bến Cát đã được đầu tư, nâng cấp đồng bộ. Ảnh: Q.CHIẾN

Đi đôi với phát triển công nghiệp - đô thị, thời gian qua, TX.Bến Cát đã tích cực đầu tư vào các mục tiêu chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, khuyến khích nông dân ứng dụng kỹ thuật canh tác, trồng và chăm sóc theo các quy trình và mô hình mới kỹ thuật cao. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo đó đã có sự chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị và chất lượng cao. Cụ thể, trên địa bàn thị xã có trên 230 ha diện tích đất nông nghiệp đã được ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất với các loại cây trồng như rau, nấm, cây ăn trái, cây dược liệu, hoa lan, cây cảnh… Nhiều hộ, cơ sở chăn nuôi đã ứng dụng chuồng trại kín, trại lạnh trong chăn nuôi.

Song song đó, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn tiếp tục được đầu tư, cơ cấu kinh tế khu vực này cũng tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp và dịch vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội nông thôn ngày càng phát triển, an ninh trật tự được ổn định, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn ngày càng tăng. Đến năm 2015, thu nhập bình quân của người dân ở 3 xã An Tây, An Điền và Phú An đạt 37,6 triệu đồng/năm. Trình độ dân trí được nâng lên và ngày càng thích ứng với nền sản xuất theo cơ chế thị trường. Nông dân đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm sản xuất vươn lên làm giàu chính đáng…

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, mặc dù đã được quan tâm đầu tư và đạt nhiều kết quả nhưng phát triển nông nghiệp trên địa bàn vẫn còn nhiều hạn chế, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh. Đó là sản xuất nhỏ, phân tán, năng suất, chất lượng hiệu quả nông sản hàng hóa thấp, sức cạnh tranh yếu; vẫn còn có sự chênh lệch cao về mức sống giữa khu vực nông thôn và khu vực thành thị; nông thôn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố thiếu bền vững… Do đó, việc giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn càng trở nên bức thiết, đòi hỏi thị xã phải có một định hướng phát triển mới phù hợp.

Để khắc phục những vấn đề này, Ban chấp hành Đảng bộ TX.Bến Cát đã chỉ đạo xây dựng đề án “Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TX.Bến Cát giai đoạn 2016-2020” nhằm phát huy tổng hợp sức mạnh của hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở và huy động các nguồn lực xã hội để chung tay chung sức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đề án này được triển khai trong phạm vi 3 xã. Trong đó, xã Phú An tiếp tục thực hiện các kế hoạch xây dựng nông thôn mới theo đề án xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt nhằm duy trì 19 tiêu chí đã đạt theo bộ tiêu chí nông thôn mới của Trung ương và tỉnh đã ban hành. Các xã An Tây và An Điền phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí vào năm 2016 và tiếp tục duy trì đến 2020. Theo đó, đề án đề ra mục tiêu tổng quát là kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao; phát triển nông thôn theo quy hoạch, gắn phát triển nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị; hạ tầng kinh tế, xã hội hiện đại; bản sắc văn hóa được bảo tồn, dân trí được nâng cao; môi trường sinh thái xanh, sạch, đẹp và chất lượng hệ thống chính trị được nâng cao.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, cho biết thêm: “Quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TX.Bến Cát cần bảo đảm đạt 19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới của Chính phủ và Bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới của tỉnh. Quá trình thực hiện phải dựa trên nguyên tắc ý Đảng, phù hợp lòng dân. Chính quyền có vai trò điều hành trong quá trình xây dựng, nhưng phải có sự góp ý, tham gia triển khai thực hiện, giám sát và đánh giá kết quả các tiêu chí nông thôn mới của người dân”. Cũng theo ông Khanh, đề án xây dựng nông thôn mới ở các xã trên địa bàn TX.Bến Cát vừa mang tính thực tế của từng địa bàn, vừa hội đủ tính khoa học để triển khai mang lại hiệu cao nhất cả về lợi ích vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Trong đó, từng tiêu chí được khảo sát, đánh giá chính xác về thực trạng; đồng thời tổ chức thực hiện các hạng mục đầu tư phải đạt kết quả cao so với từng tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí về nông thôn mới của tỉnh. Các giải pháp đề xuất cho từng hạng mục nông thôn mới cần được cụ thể hóa và gắn với điều kiện áp dụng cũng như đo lường kết quả đạt được mang tính định lượng, nhằm chứng minh tính đúng đắn của đề án và tạo sự tin tưởng, tín nhiệm thực sự cho người dân, cộng đồng hài lòng tuyệt đối với chủ trương xây dựng nông thôn mới, các giải pháp phải mang tính đồng bộ, tính hệ thống, tính khoa học, tính hiệu quả và tính giáo dục cao.

Đề án cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới một cách sâu rộng theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và tập hợp mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng; tập trung hướng đến nhiệm vụ xây dựng và thực hiện nông thôn mới một cách đồng bộ tại địa phương.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Tam nông

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=504
Quay lên trên