Tìm giải pháp đưa báo Đảng về cơ sở

Cập nhật: 22-09-2016 | 14:20:08

(BDO) Sáng 22-9, Báo Bình Dương kết hợp với các báo Đảng khu vực miền Đông Nam bộ và TP.Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Tìm giải pháp đưa báo Đảng về cơ sở” (ảnh). Tham dự hội thảo có ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương, lãnh đạo sở, ban, ngành và lãnh đạo các cơ quan báo chí khu vực miền Đông Nam bộ và TP.Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, Đảng ta xác định báo chí cách mạng là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực trong công tác vận động, tuyên truyền, cổ vũ và tổ chức phong trào cách mạng. Trong đó, báo Đảng từ Trung ương đến địa phương đóng vai trò nòng cốt. Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Kết luận số 29-KT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) ngày 25-8-2012 khẳng định việc mua và đọc báo Đảng không những khẳng định tính tư tưởng, định hướng chính trị của báo Đảng mà còn thể hiện sự tin cậy và đề cao trách nhiệm của báo Đảng trong hệ thống báo chí nước ta.

Ông Lê Hữu Phước cho rằng, trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới, sự bùng nổ thông tin trong xã hội công nghệ và thông tin, trước tình hình các thế lực phản động, thù địch tăng cường sử dụng các phương tiện đại chúng, mạng xã hội để chống phá, gây nhiễu loạn thông tin. Do đó, việc kịp thời, chính xác để định hướng dư luận thông qua báo Đảng là kênh thông tin chính thống, luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm theo dõi, vì đây là thông tin được kiểm chứng vấn đề, được kiểm chứng bởi các cơ quan chức năng dựa trên những thực tiễn và lý luận chặt chẽ cùng những phân tích sâu sắc, thấu đáo, khách quan và các vấn đề dư luận đang quan tâm.

Báo Đảng còn là kênh thông tin để cán bộ, đảng viên và nhân dân nghiên cứu để nắm vững và thực hiện có hiệu quả quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và địa phương. Tuy nhiên, tình trạng số lượng phát hành báo in của báo Đảng, nhất là báo Đảng địa phương đang có xu hướng giảm. Việc giảm này do nhiều nguyên nhân. Do đó, việc tìm giải pháp đưa báo Đảng về cơ sở là một yêu cầu cấp thiết, vừa để tăng cường công tác tuyên truyền của Đảng đến cơ sở, vừa bảo đảm nguồn kinh phí giúp cơ quan báo chí tự chủ về tài chính để duy trì và phát triển. “Tôi hoan nghênh Báo Bình Dương đã chủ động tổ chức hội thảo để lãnh đạo các cơ quan báo Đảng khu vực miền Đông Nam bộ và Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi để tìm hướng đi, biện pháp triển khai phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương”, ông Lê Hữu Phước nói.

Tại hội thảo, lãnh đạo các báo Đảng khu vực miền Đông Nam bộ và TP.Hồ Chí Minh đã phát biểu tham luận rất sâu sắc về công tác đưa báo Đảng về cơ sở. Ông Lê Tiền Tuyến, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng chia sẻ, để tờ báo Đảng về cơ sở hiệu quả thì ngoài sự ủy hộ của Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng, sự nỗ lực của tập thể Báo Sài Gòn Giải Phóng là rất lớn trong việc duy trì mối quan hệ gắn bó mật thiệt với Ban Tuyên giáo Thành ủy và các quận, huyện. Ở khâu phát hành báo, báo Sài Gòn Giải Phóng phát hành trung bình 27.000 tờ/ngày. Việc đưa báo Đảng về cơ sở càng nhiều là kênh thông tin chính thống để cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là các thông tin chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh.

Ông Văn Công Cảnh, Tổng Biên tập Báo Tây Ninh chia sẻ, trung bình mỗi số, báo Tây Ninh phát hành 15.000 tờ. Để làm được điều này, Báo Tây Ninh đã khảo sát các xã biên giới, vùng sâu vùng xa. Qua đó, phát hiện hơn 80% dân số các xã này không có báo Đảng để đọc. Sau đó, Báo Tây Ninh đã đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bàn giải pháp để đưa báo Đảng đến từng xã vùng sâu, vùng xa để cho từng khu, phố ấp đều có báo Đảng để đọc, tiếp cận thông tin chính thông. Qua đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân nâng cao nhân thức về chủ trương, chính sách, pháp sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên