Tâm thế trong bình thường mới

Cập nhật: 29-09-2021 | 07:24:53

Một ly cà phê mang đi, người mua chủ động bỏ tiền vào giỏ cho người bán, tự lấy tiền thối, nếu dư. Một tô phở mang về cũng tương tự, khách hàng chờ đến lượt lấy đồ được đặt tại một cái bàn phía trước với khay đựng tiền, chai nước sát khuẩn... Đó là một trong nhiều hình thức nhằm phòng, chống dịch của các chủ quán bán đồ ăn uống hay các cửa hàng buôn bán khác sau khi địa phương công bố trở lại bình thường mới. Những gì đang diễn ra xung quanh chúng ta, từ hoạt động kinh tế, xã hội đến cách thức tiêu dùng, cách thức sống hay việc học hành… đều đã thay đổi. Tất cả cần phải có tâm thế để bước vào giai đoạn bình thường mới, sẵn sàng thích ứng một cách an toàn, hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Đại dịch Covid-19 đã tác động và làm thay đổi toàn bộ cấu trúc kinh tế, xã hội nói chung, những sinh hoạt thường nhật nói riêng. Hiện nay, dịch bệnh đang được kiểm soát và có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Bình Dương đã và đang triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh, đồng thời thúc đẩy khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, theo hướng “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”. Vì thế, để chuẩn bị cho thời điểm sau ngày 30-9, tất cả mọi hoạt động của người dân, doanh nghiệp đều phải tuân thủ theo phương châm đặt ra “An toàn tới đâu mở cửa tới đó”, “Mở cửa phải an toàn”. Bài học kinh nghiệm về lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch đã cho thấy tầm quan trọng của ý thức mỗi người dân. Do đó, khi mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới, bên cạnh các giải pháp của tỉnh thì vấn đề ý thức người dân đóng vai trò hết sức quan trọng.

Trước đây, khi làm bất kỳ việc gì, đặc biệt là hoạt động sản xuất kinh doanh, mọi người sẽ nghĩ đến tính hiệu quả đầu tiên, nhưng bây giờ phải nghĩ vừa hiệu quả, vừa an toàn. Tất cả các hoạt động trong đời sống cũng vậy, bên cạnh mục đích riêng thì đều phải nghĩ đến khía cạnh an toàn cho chính mình và cho cả xã hội. Hơn nữa, trong bình thường mới đòi hỏi chúng ta phải năng động hơn, linh hoạt, có khả năng chống chịu và thích ứng tốt hơn. Đó là thay đổi cách thức tổ chức sản xuất, cách thức tiêu dùng, cách thức sống, mọi hoạt động sẽ chuyển sang số hóa nhiều hơn, online nhiều hơn...

Trở lại cuộc sống trong trạng thái bình thường mới là sống chung với dịch nhưng phải an toàn, phải xem sức khỏe là trên hết, trước hết. Bởi, nếu phòng dịch tốt thì không phải chống dịch. Bên cạnh ý thức thì các giải pháp xét nghiệm, cách ly, điều trị, vắc xin đã được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng xử lý dịch bệnh từ sớm, từ xa, giúp chúng ta có được tâm thế tự tin trong trạng thái bình thường mới

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên