Thích ứng an toàn để phục hồi kinh tế

Cập nhật: 28-09-2021 | 08:16:19

Phải chuyển mục tiêu từ “không có Covid-19” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để vừa phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đây là quan điểm được Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương thống nhất trong bối cảnh hiện nay. Trong suốt 5 tháng kiên cường phòng chống, bước đầu dịch bệnh đã được khống chế. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thì không thể thực hiện biện pháp phong tỏa lâu dài trên diện rộng. Vì vậy, những địa bàn, địa phương an toàn, đã kiểm soát được dịch bệnh thì phải vừa tiếp tục kiểm soát an toàn hơn, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thích ứng nhưng phải bảo đảm an toàn tính mạng người dân, xem sức khỏe người dân là trên hết, trước hết và tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế, sinh hoạt xã hội sớm trở lại trạng thái “bình thường mới”. Cần duy trì và tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Lấy xã phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, để nâng cao ý thức của người dân nhằm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng vẫn cần phải phát hiện sớm, khoanh vùng ở phạm vi hẹp nhất có thể, cách ly, thu dung điều trị kịp thời. Về phía người dân dù đã tiêm ngừa Covid-19 đủ liều vẫn phải tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Như vậy, nơi nào an toàn, đã kiểm soát được dịch bệnh thì phải vừa tiếp tục kiểm soát an toàn, cần xây dựng kế hoạch, lộ trình “mở cửa” lại để khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Như lời của Thủ tướng Chính phủ nói về các nguyên tắc cơ bản để thích ứng với tình hình mới: “Y tế là trụ cột, là trung tâm; kinh tế là cơ sở, là nền tảng; dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt; bảo đảm an sinh, ổn định chính trị - xã hội là trọng yếu và thường xuyên; ý thức người dân, vắc xin, thuốc chữa bệnh là điều kiện tiên quyết; tranh thủ tối đa, coi việc thích ứng với dịch Covid-19 là động lực để phấn đấu vươn lên và thay đổi…”.

Cùng với sự đoàn kết, chủ động vào cuộc của người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng không đứng ngoài cuộc trong cuộc chiến này. Các doanh nghiệp thực hiện khôi phục, phát triển sản xuất phải chủ động bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh nghiêm ngặt, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Để làm tốt điều đó, việc khôi phục, phát triển sản xuất phải đi đôi với việc bảo vệ các “pháo đài” là nhà máy, xí nghiệp sản xuất an toàn trong bối cảnh dịch bệnh. Đây chính là việc bảo vệ sức khỏe, sự sống của doanh nghiệp để phát triển nền kinh tế - nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, sự chủ động của chính quyền, tinh thần trách nhiệm, ý thức của người dân, của cộng đồng doanh nghiệp sẽ là điều kiện tiên quyết cho phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống người dân, chủ động thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 góp phần thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên