Tăng cường công tác quản lý chất lượng nông sản dịp tết

Cập nhật: 18-12-2012 | 00:00:00

Các mặt hàng NLTS phục vụ tết là thịt gia súc, gia cầm; rau quả tươi; củ, quả sấy khô… Vào dịp tết, khi nhu cầu thị trường tăng cao, thương lái làm ăn gian dối thường tìm cách tuồn hàng kém chất lượng vào thị trường. Để bảo đảm nguồn hàng có chất lượng phục vụ người dân trong dịp tết, các cơ quan chức năng đã lên kế hoạch kiểm tra, giám sát các mặt hàng này. Theo đó, đơn vị trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các mặt hàng này là Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy và hải sản Bình Dương (NLTHS). Theo kế hoạch, từ ngày 2-1 đến ngày 31- 1-2013, Chi cục Quản lý chất lượng NLTHS sẽ triển khai lực lượng kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đã xây dựng tại các địa điểm và sản phẩm có nguy cơ cao.

Theo ông Đinh Thiên Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng NLTHS, đối với sản phẩm thịt, chỉ tiêu vi sinh, chất cấm trong sản phẩm chỉ ở mức trung bình, chưa có gì phải lo lắng. Mặc dù Bình Dương đã thực hiện quy hoạch giết mổ, bảo đảm vệ sinh nhưng hạn chế lớn nhất trong công tác này vẫn là ý thức trong khâu bảo quản, vận chuyển còn thấp. Riêng mặt hàng rau, củ, quả có chất lượng rất tốt. Theo số liệu của Chi cục Quản lý chất lượng NLTHS, tỷ lệ tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả của Bình Dương năm 2011-2012 là chưa đến 1%. Trong khi đó, tỷ lệ tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả cho phép dao động ở mức 5 - 7%. Có được kết quả này là do thời gian qua công tác tuyên truyền cho người sản xuất về ý thức bảo đảm chất lượng sản phẩm, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng đã hình thành nên những vùng, những cánh đồng sản xuất rau sạch, rau an toàn cung ứng cho các đầu mối lớn như siêu thị. Nhiều người tiêu dùng nhận định, rau, củ, quả Bình Dương còn tốt hơn cả nguồn rau Đà Lạt do sản phẩm được kiểm soát tốt từ khâu sản xuất và người sản xuất đã có ý thức trong việc sơ chế trước khi cung ứng cho thị trường.

Cũng theo ông Đinh Thiên Thuận, hiện nay việc quản lý đối với các mặt hàng thực phẩm chế biến là khó khăn hơn cả, trong đó có các loại mứt và trái cây sấy khô của các cơ sở nhỏ, cơ sở vô danh. Sản phẩm của các cơ sở này có giá bán thấp hơn, bao bì, mẫu mã thì nhái các mặt hàng của các đơn vị có uy tín để đánh lừa khách hàng. Vì vậy, khi có nhu cầu mua các sản phẩm này người tiêu dùng nên đến các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng có tên tuổi để tránh mua nhầm sản phẩm nhái. Khi mua, người tiêu dùng cần chú ý các sản phẩm có thương hiệu, có địa chỉ sản xuất rõ ràng và còn thời hạn sử dụng. Ông Đinh Thiên Thuận, cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức thực hiện theo đúng tinh thần kế hoạch đã đề ra để bảo đảm công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện tốt; bảo đảm nguồn hàng có chất lượng đến tay người tiêu dùng. Do vậy, nếu phát hiện các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, hay các sản phẩm nghi ngờ thì người tiêu dùng cũng cần mạnh dạn tố giác với cơ quan chức năng như Ban quản lý chợ, siêu thị, lực lượng quản lý thị trường, quản lý chất lượng NLTHS để có biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm”.

C.SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=249
Quay lên trên