Xã Tân Long trên đường về đích

Cập nhật: 17-12-2012 | 00:00:00

Với việc vừa được UBND huyện Phú Giáo thông qua đề án quy hoạch chung, quá trình triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã Tân Long, huyện Phú Giáo đang trên đường về đích đúng thời gian đề ra là cơ bản hoàn thành vào năm 2013. Hiện Tân Long đã đạt 14/19 tiêu chí (TC) xây dựng NTM. 

 Bộ mặt nông thôn mới Tân Long hôm nay.

Các TC mà Tân Long đã đạt được, bao gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, điện, trường học, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, y tế, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội, an ninh trật tự xã hội được giữ vững. 5 TC Tân Long phải hoàn thành từ nay đến hết năm 2013, bao gồm: Giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; cơ cấu lao động; hình thức tổ chức sản xuất và văn hóa

 

 Là một trong 17 xã điểm được UBND tỉnh chọn thực hiện thí điểm xây dựng xã NTM vào năm 2010 và là 3 xã đi đầu trong thực hiện xây dựng NTM ở Phú Giáo từ năm 2008, sau 4 năm triển khai thực hiện, Tân Long đã đạt được 14/19 TC về xây dựng NTM. Theo ông Khổng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Long, để đạt mục tiêu đến năm 2013 Tân Long cơ bản hoàn thành các TC của chương trình, bên cạnh sự quan tâm đầu tư, sự quyết liệt chỉ đạo, giám sát trong việc triển khai thực hiện các nội dung TC của lãnh đạo tỉnh, huyện trong quá trình xây dựng NTM, Tân Long cũng có nhiều điều kiện thuận lợi, hội đủ điều kiện để phát triển toàn diện; kết cấu hạ tầng được đầu tư, bước đầu phát huy tốt tác dụng; kinh tế Tân Long từ khi có dự án xây dựng mô hình phát triển NTM theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hợp tác hóa, dân chủ hóa đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới đem lại hiệu quả kinh tế cao; nhân dân Tân Long có truyền thống lao động cần cù, sáng tạo…”.

Để chủ trương xây dựng NTM đi vào đời sống của nhân dân, ngay từ khi triển khai chương trình này, Ban quản lý chương trình của xã đã phối hợp cùng Ban phát triển các ấp tổ chức họp nhân dân và trực tiếp trao đổi các TC và bàn về vấn đề quy hoạch xây dựng. Cùng với đó, Ban quản lý xã cũng luôn xác định chương  trình xây dựng NTM là chương trình của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, nhân dân là chủ thể của chương trình, đồng thời là lực lượng vừa tham gia xây dựng, vừa tham gia đóng góp cùng với Nhà nước hoàn chỉnh các TC.

Ông Cường cho biết thêm, nếu nói vấn đề xây dựng NTM khó thì cũng rất khó, nhưng điều đó không phải là không thể làm, quan trọng là lãnh đạo các cấp phải xác định rõ được mục tiêu của chương trình là gì, vì ai. Theo ông Cường, xây dựng NTM thực chất chính là xây dựng một xã có nền kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh vững mạnh. Đó là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, do đó lãnh đạo Đảng, chính quyền phải quán triệt, thống nhất cao ngay từ trong cấp ủy, chính quyền; phải biết huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biết là sức mạnh của nhân dân; phải vận dụng linh hoạt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn của địa phương; khai thác và phát huy tính năng động, sáng tạo trong chỉ đạo và điều hành, chọn khâu quan trọng, đột phá tập trung để xây dựng; bám sát phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” gắn với việc huy động các nguồn lực từ quá trình phát triển của địa phương.

Với sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, huyện; ý thức trách nhiệm của lãnh đạo xã và tinh thần đoàn kết của cả hệ thống chính trị, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở xã Tân Long đang trên đường về đích đúng kế hoạch.

 

 HOÀI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=324
Quay lên trên