Tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý an toàn hóa chất công nghiệp

Cập nhật: 14-04-2016 | 10:10:55

Hóa chất đóng góp nhiều lợi ích trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh để tạo ra của cải vật chất phục vụ đời sống con người. Về đặc điểm lý hóa tính thường là độc hại cho sức khỏe và có tác động xấu đến môi trường sống. Theo số liệu thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng trong tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 55 doanh nghiệp sản xuất hóa chất, 142 cơ sở kinh doanh hóa chất, 15 doanh nghiệp kinh doanh kho hóa chất, đa số là các đơn vị có quy mô nhỏ. Ngoài ra, còn có khoảng hàng ngàn doanh nghiệp công nghiệp thuộc các ngành sản xuất cơ khí, mạ, dệt nhuộm, chế biến thực phẩm, sơn, mực in, hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa có sử dụng hóa chất nguy hiểm trong quá trình sản xuất các sản phẩm, hàng hóa khác hoặc sử dụng để vệ sinh nhà xưởng, thiết bị, xử lý nước thải. Việc bảo đảm an toàn trong hoạt động hóa chất theo đúng quy định pháp luật gặp nhiều bất cập. Điều kiện lưu giữ tránh tràn đổ, rò rỉ không được bảo đảm; điều kiện an ninh, an toàn chưa đáp ứng yêu cầu đặc thù hàng hóa nguy hiểm...

Trước tình hình này, ngành công thương Bình Dương đã xác định “Quản lý an toàn hóa chất công nghiệp” là một nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới. Trước mắt, đi đôi với công tác tuyên truyền, cần nâng cao nhận thức và chấp hành quy định pháp luật liên quan cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất. Theo đó, siết chặt quản lý các hoạt động liên quan đến hóa chất công nghiệp nguy hiểm thông qua việc tổ chức triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác quản lý hóa chất ngành công nghiệp giữa các cơ quan có liên quan.

Cùng đó, các ngành phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các thiếu sót, sai phạm trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản và sử dụng hóa chất; từng bước đưa hoạt động hóa chất chất đi vào khuôn khổ và nề nếp; đồng thời đẩy mạnh công tác xây dựng, thẩm định kế hoạch và xác nhận biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất tại các doanh nghiệp hoạt động hóa chất; chú trọng công tác phòng ngừa sự cố, phát huy hiệu quả năng lực ứng phó tại chỗ; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hóa chất; xây dựng bản đồ ArcGIS để quản lý các doanh nghiệp theo từng ngành nghề hoạt động hóa chất; xây dựng và hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu về hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh; giúp cho công tác quản lý được khoa học, kịp thời đưa ra các phương án xử lý khắc phục sự cố một cách nhanh chóng hiệu quả.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên