Tăng cường kiểm soát chất lượng nông sản

Cập nhật: 20-06-2013 | 00:00:00

Nông sản có xuất xứ từ Trung Quốc lâu nay bị “mang tiếng” khá nhiều do chất lượng và những nghi vấn về dư lượng chất cấm gây bệnh cho người tiêu dùng. Cách đây không lâu, vụ củ gừng, củ tỏi Trung Quốc bị “lùm xùm” thì nay lại đến lượt củ khoai tây. Vụ việc lên đến đỉnh điểm khi cơ quan chức năng phát hiện 26 tấn khoai tây Trung Quốc được “thay áo” để mạo danh khoai tây Đà Lạt (Lâm Đồng). Chỉ cần trộn lớp đất đỏ và tân trang lại một chút cho giống hàng mới thu hoạch còn dính bùn đất, khoai tây Trung Quốc sẽ mang mác Đà Lạt và tỏa đi khắp các chợ khu vực phía Nam.

Việc khoai tây Trung Quốc đội lốt khoai tây Đà Lạt để bán được giá thì chưa phải là vấn đề lớn. Vấn đề quan trọng là, lô 26 tấn khoai tây Trung Quốc này có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Loại thuốc bảo vệ thực vật này là chất Chlorpyrifos, dùng để diệt mối, vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế đến 16 lần. Điều đáng lo ngại là, sau khi cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc nhiễm chất độc, thì việc “thay áo’’ cho khoai Trung Quốc thành hàng Đà Lạt vẫn diễn ra khá nhộn nhịp ở chợ nông sản Đà Lạt. Thêm mối lo nữa, hiện nay hầu hết các chợ ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lận cận đều có bán khoai tây Trung Quốc. Đặc biệt ở chợ đầu mối nông sản quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), hiện lượng khoai tây nhập về chợ mỗi đêm khoảng 30 tấn, trong đó một nửa có xuất xứ từ Trung Quốc.

Đáng ngạc nhiên, theo lãnh đạo Chi cục Bảo vệ thực vật TP.Hồ Chí Minh cho biết, mấy tháng gần đây đã liên tục tiến hành kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ở khoai tây Trung Quốc bày bán tại các chợ nhưng không phát hiện. Sau khi có thông tin khoai tây Trung Quốc nhiễm độc ở Đà Lạt, chi cục đã cho người đến các chợ lấy mẫu xét nghiệm nhưng phải đến 3 - 4 ngày nữa mới có kết quả!? Trong khi đó, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã lập kế hoạch phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng kiểm soát khoai tây Trung Quốc kém chất lượng giả mạo khoai tây Đà Lạt.

Có thể nói, Đà Lạt - nơi sản xuất rau củ quả lớn của cả nước, nhưng không ngờ thời gian qua lại trở thành nơi “gia công” khoai tây Trung Quốc đội lốt thành hàng Đà Lạt. Thương hiệu khoai tây Đà Lạt đã bị đánh cắp một cách trắng trợn. Vụ việc trên một lần nữa cảnh báo cho các ngành chức năng không được lơi lỏng, thiếu chặt chẽ trong việc kiểm tra, kiểm soát đường đi nước bước của nông sản Trung Quốc nói riêng, nông sản trong nước nói chung kém chất lượng làm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên