Tăng cường kiểm soát, khống chế ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 26-05-2016 | 09:19:33

Quý I-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tập trung tổ chức thực hiện nhiệm vụ, góp phần đưa công tác quản lý nhà nước về BVMT ngày càng đi vào nề nếp, hiệu lực và hiệu quả hơn.

Đối với công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, sở đã triển khai xây dựng lại Quy định BVMT tỉnh Bình Dương cho phù hợp với Luật BVMT năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật; một số huyện, thị đã kịp thời ban hành Kế hoạch BVMT năm 2016 và giai đoạn 2016-2020. Trong quý, phí BVMT đối với nước thải thu được 992 triệu đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2015. Sở cũng đã hoàn thành 2 đợt quan trắc nước mặt và quan trắc không khí; duy trì ổn định các hoạt động quản lý và vận hành trạm quan trắc nước thải tự động và Trạm thủy văn Tân Uyên; kết nối dữ liệu thêm 1 trạm quan trắc nước thải tự động, nâng tổng số lên 58 trạm; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác lấy mẫu giám định phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT và thực hiện giám định cho 71 doanh nghiệp với 1.753 mẫu.

Song song đó, sở đã tăng cường hỗ trợ tài chính để các doanh nghiệp tích cực đầu tư các biện pháp khống chế ô nhiễm môi trường. Kết quả đã thẩm định và ký hợp đồng với 2 dự án với tổng số tiền vay là 698 triệu đồng; thực hiện giải ngân cho 3 dự án với số tiền 2,1 tỷ đồng. Công tác thực hiện thu nợ cũng được thực hiện chặt chẽ, đúng kế hoạch, đã thu nợ được 3,5 tỷ đồng.

Đối với công tác thanh, kiểm tra, sở đã thanh, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất đối với 92 đơn vị, xử phạt vi phạm hành chính 41 đơn vị với số tiền gần 1,6 tỷ đồng; qua đó phát hiện các sai phạm chủ yếu do khai thác nước dưới đất không có giấy phép, nước thải, khí thải vượt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường. Sở cũng kiến nghị và xử lý kịp thời đối với những tổ chức, cá nhân có vi phạm, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước của ngành TN&MT.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ thực hiện khảo sát, đo đạc chất lượng môi trường; hoàn thành đánh giá, đề xuất giải pháp về hệ thống tưới từ nước thải chăn nuôi các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh cập nhật cơ sở dữ liệu môi trường; dự thảo và thông qua danh sách, kế hoạch điều tra các nguồn thải lớn; xây dựng kế hoạch dự toán đối ứng dự án tăng cường năng lực quản lý nhà nước lưu vực sông do Jica tài trợ và dự án POP; trình UBND tỉnh phê duyệt đề án tăng cường năng lực quan trắc; thực hiện và hoàn thành các chương trình quan trắc năm 2016.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=243
Quay lên trên