Tăng giá nước là để phục vụ tốt nhu cầu khách hàng 

Cập nhật: 19-03-2015 | 08:17:26

Tại hội nghị khách hàng năm 2015 được tổ chức mới đây, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã thông báo Quyết định của UBND tỉnh về việc giảm định mức tối thiểu đối với hộ gia đình từ 20m3 nước/ tháng xuống còn 10m3 nước/tháng, đồng thời tăng giá nước sinh hoạt đô thị, nước sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 1-3-2015.

 

 

Nhân viên Phòng thí nghiệm Biwase thường xuyên kiểm tra chất lượng nước cấp nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng Ảnh: D.CHÍ

Tăng thấp hơn so với nhiều địa phương khác

Theo lãnh đạo Biwase, đầu tư nhà máy cấp nước cộng với hệ thống đường ống phân phối đến từng khu dân cư đô thị đòi hỏi nguồn vốn lớn, ngoài khả năng của ngân sách địa phương. Do đó, để bảo đảm cung cấp nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, công ty phải tìm kiếm nguồn vốn vay dài hạn bằng hình thức vay tín dụng có sự bảo lãnh của Chính phủ, thông qua các tổ chức quốc tế với mức lãi suất thấp như vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), Ngân hàng Thế giới (WB)…

 Theo Quyết định số 66/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định giá nước sinh hoạt đô thị và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nước sinh hoạt sử dụng hộ gia đình dưới 10m3 giá 6.100 đồng/m3; từ 11 đến 20m3 giá 8.600 đồng/m3; từ 21 đến 30m3 giá 10.600 đồng/ m3; từ 21 đến 30m3 giá 10.600 đồng/m3; từ trên 30m3 giá 13.000 đồng/m3. Giá bán lẻ cho doanh nghiệp sản xuất là 9.600 đồng/m3, bán sỉ là 10.600 đồng/m3; giá bán cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ là 16.000 đồng/m3. Nước phục vụ các cơ quan hành chính sự nghiệp chung giá 9.600 đồng/m3.

Trên thực tế, từ nguồn vốn này đã giúp Biwas đầu tư xây dựng nhiều nhà máy cấp nước hiện đại, công suất đạt trên 200.000m3/ngày đêm với thiết bị công nghệ tiên tiến, điều khiển tự động từ xa nhằm chủ động và bảo đảm đủ nguồn nước cung cấp trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khô hạn, nguồn nước sông bị nhiễm mặn, nhiễm phèn. Nhờ đó, tỷ lệ thất thoát nước của Bình Dương được đánh giá là thấp nhất cả nước (8%). Kết quả này vừa bảo đảm áp lực tốt đến từng hộ sử dụng, vừa tránh ô nhiễm từ bên ngoài do đường ống hư cũ, rò rỉ…

 

Cũng theo lãnh đạo Biwase, dù đã cố gắng hết sức trong quản lý vận hành, tiết kiệm chi tiêu để bảo đảm giá thành hợp lý phục vụ nhân dân và doanh nghiệp trong tỉnh, nhưng thời gian gần đây do nhiều nguyên nhân khách quan như tăng lương, giá vật tư nguyên liệu, chi phí đầu vào đều tăng, nhất là trước yêu cầu của Chính phủ là phải bảo đảm trả vốn vay đúng như cam kết… là nguyên nhân chủ yếu để UBND tỉnh quyết định điều chỉnh tăng giá nước sinh hoạt, sản xuất trên địa bàn. “Mức tăng này cũng đã có sự so sánh với các tỉnh, thành trong khu vực có nhiều điểm tương đồng với Bình Dương như tốc độ tăng trưởng, mật độ dân số, thu nhập bình quân… Và mức tăng giá nước của Bình Dương luôn thấp hơn 7% so với các địa phương khác”, ông Nguyễn Văn Thiền, Tổng Giám đốc Biwase, cho biết.

Bảo đảm lợi ích của khách hàng

Đa số đại diện khách hàng có mặt tại hội nghị đều tỏ ra đồng tình về quyết định điều chỉnh tăng giá nước của UBND tỉnh. Bà Trần Thụy Danh, Trưởng khu phố tái định cư Genimex, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, nói: “Khi họp tổ dân phố để thông báo giá nước tăng, bà con trong khu phố có băn khoăn nhưng tìm hiểu kỹ thì mức tăng của Bình Dương không lớn và ở đâu cũng tăng nên chấp nhận. Một điểm mới đáng nói là, trước đây do chưa có hệ thống thu gom và xử lý nước thải, người dân trong các ngỏ hẽm, vùng trũng, nhà trọ gặp nhiều khó khăn mỗi khi mưa đến vì không có chỗ thoát nước. Nhờ hệ thống thu gom và xử lý nước thải, bà con khu phố rất phấn khởi. Hộ xây nhà mới cũng không phải đầu tư xây hố ga như trước đây nên cũng tiết kiệm được chi phí đáng kể”.

Ông Từ Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Dĩ An, đề nghị Biwase quan tâm đầu tư và phát triển thêm đường ống tại khu vực TX.Dĩ An vì còn nhiều nơi người dân phải sử dụng nước giếng không an toàn. Bên cạnh đó, việc quy định mức tối thiểu của hộ gia đình từ 20m3/tháng xuống 10m3/tháng là quá đột ngột. Quy định này cũng gây thiệt thòi cho các hộ kinh doanh nhà trọ, người lao động ở trọ vì thông thường, mỗi nhà trọ chỉ có một đồng hồ nước, sau đó phân phối lại cho từng phòng trọ. Nếu theo quy định mới này người ở trọ dù chỉ sử dụng 1m3 nước cũng phải trả tiền ở mức cao là không hợp lý.

Chia sẻ với ý kiến của khách hàng, ông Thiền cam kết sau khi xem xét cụ thể từng vấn đề, công ty sẽ kiến nghị UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh một số vấn đề phù hợp với yêu cầu chính đáng của khách hàng.

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Biwase

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên