Tăng tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 06-04-2023 | 08:14:42

Bên cạnh chính sách miễn, giảm, giãn, hoàn thuế, hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp (DN) của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều chương trình, gói vay ưu đãi đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ DN sản xuất, kinh doanh.

 Các sở, ngành cần có những buổi gặp mặt, kết nối để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về vốn tín dụng. Trong ảnh: DN nêu ý kiến tại hội nghị kết nối ngân hàng - DN tháng 3-2023

 Kết nối hỗ trợ vốn

Thời gian qua, các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện đẩy mạnh cung ứng vốn tín dụng, chương trình kết nối ngân hàng - DN. Nguồn vốn của các TCTD trên địa bàn tỉnh đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của DN nói riêng và tăng trưởng kinh tế nói chung.

Bà Trần Thị Huỳnh Châu, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - chi nhánh Bình Dương, cho biết ngân hàng này đang cung cấp dịch vụ cho hơn 3.500 khách hàng DN. Trong đó có 312 DN đang vay vốn tại ngân hàng với tổng dư nợ hơn 8.700 tỷ đồng. Từ năm 2022 đến nay, ngân hàng đã áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng theo các chủ trương, chính sách của Chính phủ, NHNN. Qua đó, Agribank Bình Dương đã cơ cấu nợ 1.242 tỷ đồng; tổng dư nợ được giảm lãi suất vay đạt hơn 16.500 tỷ đồng; giải ngân các khoản ưu đãi gần 8.800 tỷ đồng (gồm 8 chương trình cho vay với mức giảm lãi suất từ 0,5 - 2%/năm), tổng số tiền lãi đã giảm đạt hơn 3,3 tỷ đồng… Thông qua các giải pháp tín dụng, đã góp phần tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý cho khách hàng.

Nhiều TCTD trên địa bàn tỉnh cũng tham gia hỗ trợ nền kinh tế rất tích cực. Năm 2022, Bình Dương ghi nhận tốc độ tín dụng cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên (lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 5,5%/năm) tăng cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung trên địa bàn với 168.751 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 58,55%/ tổng dư nợ.

Theo đánh giá của ông Võ Đình Phong, Giám đốc NHNN - chi nhánh Bình Dương, đây là con số chiếm tỷ lệ tương đối cao trên tổng dư nợ. Điều này cho thấy chính sách cho vay đã được khẳng định bằng hiệu quả thực tế. Bởi các chính sách, gói tín dụng với lãi suất ưu đãi đã trực tiếp hỗ trợ DN và tác động tích cực không chỉ đến tăng trưởng, phát triển của DN mà cả về đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà.

Tăng cung tín dụng

Mặc dù các chi nhánh TCTD trên địa bàn vẫn đang tích cực triển khai thực hiện cho vay theo những chương trình ưu đãi lãi suất, tuy nhiên đến nay kết quả đạt được vẫn còn hạn chế, chưa như kỳ vọng.

Bà Võ Thị Ngọc Mai, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Trung Mai, cho rằng qua việc hỗ trợ giảm lãi suất, tạo được niềm tin và động lực giúp DN vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, DN mong muốn thời gian tới các ngân hàng thương mại cần có giải pháp mạnh hơn để đưa lãi suất giảm sâu nữa mới có thể tác động đến DN. Bên cạnh đó, các thủ tục, điều kiện vay cần đơn giản hơn để DN có điều kiện tiếp cận nguồn vốn nhanh, phát huy hiệu quả.

Trước những khó khăn, vướng mắc của TCTD và khách hàng, ông Võ Đình Phong cho biết để các chính sách hỗ trợ khách hàng phát huy hiệu quả, đặc biệt là tăng trưởng tín dụng và kiểm soát tốt nợ xấu, thời gian tới NHNN - chi nhánh Bình Dương sẽ triển khai các nhóm giải pháp về công tác tuyên truyền, tiếp cận. Trong đó, sẽ đi sâu vào nắm bắt nhu cầu tín dụng thực tế của DN thông qua việc tăng cường đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng với khách hàng. Cùng với đó là đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ để tạo thuận lợi hơn cho DN trong tiếp cận tín dụng; đồng thời mở đường dây nóng để lắng nghe ý kiến chung của người dân, DN một cách khách quan nhằm kịp thời tháo gỡ…

Hiện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng đang chung tay, đồng hành hỗ trợ cộng đồng DN. Agribank Bình Dương vừa triển khai các gói ưu đãi lãi suất vay tối đa lên đến 3%/năm cho khách hàng kinh doanh bất động sản gặp khó khăn, ưu tiên cấp tín dụng các dự án bất động sản đáp ứng nhu cầu thực sự của người dân về nhà ở. Bên cạnh đó, ngân hàng này có gói ưu đãi tín dụng quy mô lên đến 100.000 tỷ đồng và 500 triệu đô la Mỹ dành cho DN vay bổ sung vốn lưu động thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh, sàn lãi suất vay 7,7%/năm kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng. Thời gian từ nay đến hết ngày 30-6 tới đây. Khi tham gia chương trình, các DN không chỉ được hưởng mức lãi suất ưu đãi mà còn được tư vấn sử dụng các dịch vụ ngân hàng nhằm đồng bộ giải pháp tài chính giúp các DN thuận lợi hơn khi tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi, tối ưu các hoạt động thanh toán và giảm chi phí sử dụng dịch vụ…

Đồng hành cùng chương trình kết nối năm 2023 với nhiều hoạt động thiết thực, ông Đoàn Long Cương, Giám đốc Trung tâm Khách hàng DN Techcombank Bình Dương cho biết ngoài việc cấp tín dụng theo chương trình với hạn mức lên tới 20 tỷ đồng/ món vay, Techcombank Bình Dương đang triển khai nhiều nhóm sản phẩm/nghiệp vụ hiện đại như tài trợ trước xuất khẩu, chiết khấu miễn truy đòi, ban thanh toán nội địa, bao thanh toán xuất khẩu. Các giải pháp này đã được triển khai diện rộng của Techcombank Bình Dương để sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ khách hàng. Bên cạnh đó, trong khó khăn, Techcombank Bình Dương miễn các chi phí giao dịch cho DN (kể cả thanh toán quốc tế). Minh bạch cơ chế tỷ giá khi thực hiện các hoạt động ngoại tệ - cải tiến các quy trình thực hiện để tiết giảm chi phí thực hiện giao dịch. Với DN xuất nhập khẩu, những giải pháp nói trên có thể mang lại hiệu quả tài chính rất lớn, thậm chí gấp 3 - 5 lần chi phí lãi vay DN phải trả. “Những giải pháp đã được nghiên cứu - cá biệt hóa để phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từng ngành nghề hoạt động kinh doanh, để từ đó giúp ngân hàng - DN cùng phát triển”, ông Đoàn Long Cương, nói.

 Tính đến cuối tháng 1-2023, tổng dư nợ được hỗ trợ lãi suất 1.756 tỷ đồng; doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất gần 3.320 tỷ đồng; tổng số tiền đã hỗ trợ lãi suất hơn 8,117 tỷ đồng, khách hàng chủ yếu là DN. Các lĩnh vực cho vay hỗ trợ lãi suất chủ yếu là các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải kho bãi...

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên