Tập hợp và tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật: 18-11-2022 | 08:13:52

Trong suốt quá trình hoạt động, MTTQ Việt Nam luôn khẳng định vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2022), phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về truyền thống vẻ vang cũng như vai trò của MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ.

-Thưa ông, nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, ông có thể điểm lại những mốc son của MTTQ Việt Nam qua từng giai đoạn lịch sử?

- Xuất phát từ tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc, ngay từ khi Đảng ta ra đời (3-2-1930), Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (nay là MTTQ Việt Nam) đã được thành lập vào ngày 18-11-1930 do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo. Trong mọi hoàn cảnh khó khăn, thách thức, MTTQ luôn là nơi khơi dậy và phát huy lòng yêu nước của người dân Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; tập hợp và tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Lộc (thứ 5 từ phải sang), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu phố 5, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: THU THẢO

Trải qua các thời kỳ hoạt động với những tên gọi khác nhau, MTTQ không ngừng phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết dân tộc Việt Nam - một nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là thắng lợi trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 lập ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa gắn liền với sự nghiệp vẻ vang của Mặt trận Việt Minh. Đó là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc 30 năm đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc…

Từ năm 1986 trở đi, đất nước ta bắt đầu công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, đạt được nhiều thành tựu quan trọng vượt bậc, nhất là từ khi có Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) “về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, vấn đề phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa được Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt, thường xuyên được củng cố và tăng cường.

Kế tục và phát huy vai trò lịch sử của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam qua các thời kỳ, MTTQ Việt Nam ngày nay chủ trương phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước, không phân biệt thành phần xã hội, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, miễn là tán thành công cuộc đổi mới, nhằm mục tiêu giữ vững độc lập, thống nhất chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”, góp phần tích cực vào sự nghiệp hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới…

- Xây dựng khối đại đoàn kết đã giúp MTTQ Việt Nam các cấp triển khai hiệu quả các phong trào, cuộc vận động (CVĐ), tiêu biểu là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)”. Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật của CVĐ này trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

- “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” đã trở thành CVĐ mang tính toàn dân, toàn diện, có sức lan tỏa, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Để triển khai hiệu quả CVĐ, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện sâu rộng các nội dung đến cơ sở, địa bàn khu dân cư. Nhằm đẩy mạnh triển khai CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” gắn với phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM và Đề án Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh” trong hệ thống MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2022 và giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng phối hợp với Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức và tập huấn, hướng dẫn MTTQ cấp huyện lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả hoàn thành xây dựng NTM. Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố tiếp tục hướng dẫn cơ sở đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, ĐTVM. Nhiều đơn vị đã có các hình thức triển khai linh động, hiệu quả trong thực hiện CVĐ, như: Huyện Dầu Tiếng tổ chức hội thi viết cán bộ Mặt trận với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” cho cán bộ mặt trận xã, thị trấn, ấp, khu phố; TP.Thủ Dầu Một ban hành kế hoạch về việc thành lập và ra mắt Tổ xe ôm “Vì đô thị văn minh” và triển khai các ngành góp ý nội dung phát hành tờ rơi xây dựng thành phố “3 không”, “4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu”; TX.Bến Cát ban hành kế hoạch xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và phát động 44 khu phố, ấp trên địa bàn đăng ký thực hiện công trình phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2022; huyện Bắc Tân Uyên phối hợp cùng Ban Dân vận Huyện ủy làm việc với các xã, thị trấn về thành lập và tổ chức hoạt động của 7 mô hình tự quản tại khu dân cư do MTTQ chủ trì, phát động thực hiện, từ đó có tổng hợp, đánh giá, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình và tiếp tục tổ chức triển khai việc đăng ký và thực hiện 14 mô hình khu dân cư kiểu mẫu “Sạch - xanh - đẹp” giai đoạn 3 gắn với đề án thực hiện nếp sống “Văn hóa - văn minh” giai đoạn 2021-2025 …

- Để tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của MTTQ các cấp xứng đáng là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm gì trong thời gian tới, thưa ông?

- Với vai trò là trung tâm tập hợp khối đại đoàn kết, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt tư tưởng, quan điểm đại đoàn kết toàn dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đến với nhân dân. Xác định xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động nhân dân thông qua các phong trào thi đua yêu nước; tiếp tục phát huy vai trò của các chức sắc, chức việc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng để xây dựng khối đại đoàn kết.

Đặc biệt, MTTQ phải thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm đại diện quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức giám sát và phản biện xã hội hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp chăm lo và bảo vệ lợi ích của người dân; phát huy mạnh vai trò hạt nhân của MTTQ, các tổ chức thành viên trong xây dựng khối đại đoàn kết; nâng cao chất lượng, hiệu quả các CVĐ, các phong trào thi đua, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để nhân dân thực hành dân chủ…

- Xin cảm ơn ông!

HUỲNH THỦY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=493
Quay lên trên