Tập huấn, tuyên truyền là khâu quan trọng, tạo hiệu quả cho quá trình thực hiện

Cập nhật: 07-03-2012 | 00:00:00

Chiều 6-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp Trần Văn Nam đã có buổi làm việc với các ngành chức năng và địa phương để đánh giá kết quả triển khai luật thuế này. Báo cáo cho biết, sau hơn 2 tháng triển khai, ngoài BCĐ cấp tỉnh, đến nay đã thành lập 7 BCĐ ở các huyện, thị. Các BCĐ đã tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thông qua các hình thức trực quan như gắn panô, treo băng rôn, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo viên, niêm yết công khai hạn mức đất ở từng thời kỳ, tờ khai thuế, hướng dẫn khai thuế tại trụ sở Chi cục Thuế các huyện, thị; đội thuế liên xã, phường, thị trấn và UBND cấp xã... Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh cũng đã tổ chức 2 đợt tập huấn, in, nhận, phát mẫu tờ khai, phụ lục hướng dẫn khai thuế, đồng thời giải đáp thắc mắc chính sách thuế và Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Dù có nhiều cố gắng triển khai, bảo đảm các nội dung theo thời hạn quy định nhưng vẫn còn hạn chế, do chưa có sự gắn kết trong thực hiện nên tiến độ chậm trễ so với kế hoạch; dữ liệu về hồ sơ kê khai của thửa đất chưa bảo đảm yêu cầu đề ra, chưa lường hết thực tế khách quan phát sinh...

Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trần Văn Nam yêu cầu các thành viên trong BCĐ, tổ giúp việc và đội ngũ cán bộ trực tiếp triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cần xác định cho kỹ trường hợp đất nông nghiệp đã bán có phù hợp với quy hoạch đô thị nông thôn để tính cho đúng; đồng thời các thủ tục có liên quan đối với đối tượng chịu thuế nếu người có hộ chiếu thì nên công chứng cho rõ, còn đối tượng chịu thuế có chứng minh nhân dân đang hiện hữu còn giá trị thì chỉ sử dụng sao y tại UBND cấp xã. Ông Nam nhấn mạnh, cần tập trung cao độ vào công tác tập huấn và tuyên truyền vì đây là vấn đề quan trọng, góp phần tạo hiệu quả cho quá trình thực hiện và nhằm thiết lập lại kỷ cương sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên