Tàu Nhật-Hàn đối đầu gần quần đảo tranh chấp

Cập nhật: 14-01-2011 | 00:00:00

Các tàu tuần tra của Nhật Bản và Hàn Quốc đã đối đầu nhau tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp giữa 2 nước do một tàu của Hàn Quốc bị cáo buộc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

 

Vụ đụng độ, liên quan tới một tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc và 4 tàu tuần tra của Nhật Bản, xảy ra lúc khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương ngày 13/1 tại vùng biển cách quần đảo chanh chấp Dokdo, Nhật Bản gọi là Takeshima, khoảng 80km về phía tây nam, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một quan chức biển giấu tên cho hay.

 

 Quần đảo Dokdo/Takeshima. 

Nguyên nhân của vụ đối đầu là do một tàu đánh cá Hàn Quốc trọng tải 29 tấn bị cáo buộc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Cũng theo quan chức trên, 2 bên đang tiến hành một cuộc điều tra chung về vụ việc.

 

Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima, nằm giữa hai nước.

 

Trong khi Hàn Quốc khẳng định quần đảo Dokdo là một phần vốn có của lãnh thổ nước này thì chính phủ Nhật Bản coi Takeshima là một phần của thị trấn Okinoshima thuộc quận Oki, tỉnh Shimane.

 

Quần đảo Dokdo/Takeshima đã nằm dưới sự quản lý hành chính của Seoul kể từ những năm 1950. Khu vực này được cho là có tiềm năng lớn về khoáng sản và khí đốt.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên