Tết ở “chân trời Tổ quốc”

Cập nhật: 13-02-2013 | 00:00:00

Trong khi ở đất liền mọi người sum họp bên người thân quanh mâm cỗ tết thì ở giữa ngàn khơi trên thềm lục địa phía Nam, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 lại đứng gác trong gió gào, sương lạnh. Ở chân trời Tổ quốc ấy, nỗi nhớ đất liền luôn canh cánh trong lòng và niềm vui ngày tết đối với các anh chưa bao giờ trọn vẹn.

Gửi nhớ nhà vào sóng gió

Mỗi cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 xuân này đón tết trên biển là một nỗi niềm tâm sự. Những người có vợ con ở ngoài Bắc thì gọi điện về quê chúc mừng năm mới. Quà xuân của họ gửi cho vợ con là cá kìm khô, hoặc ruốc cá sấy khô-đặc sản chỉ có ở lính Nhà giàn. Còn những chiến sĩ “phòng không” thì gửi những lá thư màu tím chứa chan niềm yêu thương và nỗi nhớ đất liền.

49 tuổi đời, 29 tuổi quân, thiếu tá Nguyễn Văn Đoàn, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 có 17 lần đón tết trên biển. Tết Quý Tỵ này, thêm một lần nữa anh nhường cho đồng đội về đất liền đón tết, còn mình ở lại trực chỉ huy. Thiếu tá Đoàn chia sẻ: “Ngày tết ai chẳng nhớ gia đình vợ con. Gọi điện về nhà, vợ tôi hỏi, tết này anh về không? Còn con gái tôi nũng nịu “bố ơi con nhớ bố lắm, bố về với con”. Nó còn mượn máy điện thoại của mẹ nhắn tin “con muốn bố về với con”. Nhớ nhất là đêm giao thừa. Hình ảnh vợ, con, hương cà bếp lửa hiện về trong tiềm thức”.

  Hạ xuồng chuyển quà tết cho Nhà giàn.Còn trung úy Bùi Văn Khuynh, Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/15 tâm sự: “Tôi thấy mình tự hào lắm vì lần thứ hai đón tết giữa đại dương bao la. Khi xuân về tết đến điều trăn trở nhất là nhớ đất liền. Bây giờ Nhà giàn DK1 đỡ gian khổ hơn, đời sống cán bộ, chiến sĩ được nâng lên nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân nên đón Tết ở biển cũng có đầy đủ bánh chưng, miến, măng, trà, rượu, chỉ khác không được đi chơi dưới tiết trời xuân phút giao thừa đầu năm mới. Đón tết giữa đại dương cũng là một niềm kiêu hãnh, dĩ nhiên gian khổ nhưng tôi muốn thử sức mình”.

Cũng trong niềm tâm sự của lính đón tết xa quê, thiếu úy Lê Văn Chiên, Chính trị viên Nhà giàn DK1/11 3 năm về Nhà giàn công tác thì cả 3 năm liền đón tết trên biển. Chiên chia sẻ: “Năm nay em có thêm một niềm vui mới là có người yêu rồi. Cô ấy là giáo viên dạy văn, người cùng quê. Cô ấy là điểm tựa để em yên tâm công tác. Ngày tết nói không nhớ đất liền là không đúng nhưng đã là lính thì phải chấp nhận hy sinh. Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai?”.

- Anh có điều gì nhắn gửi đất liền?

- Có chứ. Xin đất liền hãy gửi niềm tin vào chúng tôi. Cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1 luôn ý thức được sứ mệnh của mình bảo vệ chủ quyền Tổ quốc để nhân dân cả nước đón tết yên bình.

Giữa biển khơi vẫn sống yêu đời

Đem quà xuân cho các nhà giàn DK1 và trạm Radar Côn Đảo 590 xuân Quý Tỵ này là tàu HQ-624. Thượng úy Nguyễn Tuấn Hùng, Chính trị viên cho biết: “Cũng như những năm trước, các phương án chuyển quà lên Nhà giàn đều được chúng tôi chuẩn bị kỹ càng. Nếu sóng giảm chuyển quà bằng xuồng máy, còn sóng to gió lớn sẽ chuyển bằng phương án kéo dây, chúc tết qua bộ đàm. Tất cả hàng quà tết bọc trong bao ni lông chống ướt được cột chặt vào dây mồi thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên. Những chiến sĩ thay trực mặc áo phao nhảy xuống biển, lần theo dây mồi bơi vào giàn, hoặc lên giàn bằng đường “hàng không”. Cũng có khi tàu tiến sát đến nhà giàn nhưng không sao cập được. Tàu và nhà giàn chỉ cách nhau 20 mét nhưng không bắt được tay nhau, chỉ biết chia sẻ động viên qua những cái vẫy tay và ánh mắt, gửi nỗi nhớ thương, lời dặn dò vào từng con sóng. Ai cũng ngầm chúc cho nhau một năm mới may mắn có nhiều sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ”.

Sau khi nhận quà tết, các Nhà giàn tổ chức mổ heo, gói bánh chưng đón tết sớm. Bí thư Chi đoàn thì đảm nhiệm khâu bày trí bàn thờ Tổ quốc, chăng giây xúc xích, chuẩn bị cành mai hái hoa dân chủ đêm giao thừa, người nào khéo tay thì làm bánh chưng, bánh răng bừa; người gói dò, người làm báo tường treo tết. Mâm cơm cúng tết có gà luộc, đĩa giò, cặp bánh chưng, hương hoa. Đêm giao thừa, cán bộ, chiến sĩ mặc quân phục chỉnh tề trước bàn thờ Tổ quốc. Chỉ huy trưởng nhà giàn thắp 3 nén hương đọc to dõng dạc. “Hôm nay là đêm 30 tết, trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và anh linh 9 liệt sĩ đã ngã xuống nơi này, cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 chúng tôi xin thề một lòng trung thành với Đảng, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, vui xuân mới không quên nhiệm vụ, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cho nhân dân cả nước đón tết yên bình ”.

Sau ly rượu mừng xuân, mọi người quây quần bên nhau thưởng thức hương vị tết, kể cho nhau nghe những câu chuyện về tết xa nhà. Những bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác, quê hương đất nước cũng được các chiến sĩ trổ tài với bao niềm chung riêng của lính. Sớm mồng một tết, chỉ huy trưởng và chính trị viên Nhà giàn đến từng phòng các chiến sĩ của mình “xông nhà” chúc tết. Gọi là “xông nhà” theo tục lệ để lấy may mắn, cầu chúc năm mới sức khỏe và hoàn thành nhiệm vụ được giao, đoàn viên thanh niên thì phấn đấu vào Đảng, đảng viên gương mẫu, đơn vị vững mạnh quyết thắng.

Về đất liền nôn nao nhớ biển

19 năm đi Nhà giàn, thời gian đón tết cùng vợ con chỉ đếm trên đầu ngón tay, năm nay thiếu tá Nguyễn Hữu Thuận được đón tết ở đất liền trong niềm vui mừng khôn xiết của vợ con. Trong căn nhà cấp 4 khu tập thể C Hải quân tối đến luôn rộn rã tiếng cười của cô con gái Thu Hồng. Hôm gặp tôi, chị Luận (vợ anh Thuận) cho biết: “Chừng này năm ngoái, 3 mẹ con đón Tết vắng anh ấy. Con gái Tết nào cũng viết thư cho bố mặc dù đã có điện thoại di động rồi. Nó bảo viết thư cho bố tình cảm hơn. 22 năm cưới nhau, 19 năm anh ấy đi nhà giàn, 4 năm đón Tết cùng vợ con. Năm mẹ con phấn khởi vì có bố về ăn tết ”.

Nói về thời gian công tác ở Nhà giàn DK1, thiếu tá Nguyễn Hữu Thuận chia sẻ: “19 năm đi Nhà giàn DK1 là khoảng thời gian khá dài. Sống xa vợ con gia đình có nhiều thiệt thòi nhưng vì nhiệm vụ của đơn vị giao, mình phải hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khi ở nhà giàn DK1 nỗi nhớ đất liền luôn canh cánh, đó là ngày thường. Còn khi xuân về tết đến, nỗi nhớ ấy lại nhân lên gấp bội. Vậy mà khi được về đất liền, bên cạnh gia đình vợ con, người thân yêu nhất, tôi lại nhớ biển, nhớ từng con sóng dưới chân đế nhà giàn. Khi đón giao thừa bên cạnh vợ con, hình ảnh nhà giàn lại hiện lên trong tâm trí tôi”.

Cũng tâm trạng nhớ biển như thiếu tá Nguyễn Hữu Thuận, trung tá chuyên nghiệp cơ yếu Bùi Đình Thát vừa theo tàu trực về đón tết với gia đình ở đất liền chia sẻ: “Năm ngoái tôi đón tết ở Nhà giàn. Cả đêm giao thừa thao thức nhớ vợ con, nhưng năm nay đón tết cùng gia đình lại nhớ cái tết ở Nhà giàn. Thời gian ở Nhà giàn nhiều hơn ở gia đình nên tết nhớ Nhà giàn cũng là điều dễ hiểu. Nhiều lúc nhớ Nhà giàn đến nôn nao”.

Xuân Quý Tỵ đã về trên khắp nẻo đường, góc phố, làng quê. Trong khi ở đất liền rộn ràng sắm tết thì ở nơi xa nhất của biển quê hương, những người lính Nhà giàn DK1 bồng súng gác trong gió gào, sương lạnh. Nhiệm vụ canh biển giữ nhà giàn tuy rất đỗi tự hào nhưng không kém thầm lặng hi sinh, bởi trong trái tim của những chiến sĩ Nhà giàn DK1 là tình yêu các anh dành cho Tổ quốc. Những ngày đầu năm mới, xin hãy dành ít phút giây hướng về những người lính trẻ trên những Nhà giàn DK1.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=289
Quay lên trên