Mô hình phát triển thông minh: Yếu tố cốt lõi của một cộng đồng thông minh

Cập nhật: 21-06-2022 | 12:49:27

(BDO) Trong khuôn khổ sự kiện Vinh danh TOP7 Cộng đồng thông minh thế giới ICF, sáng 21-6 đã diễn ra chương trình hội thảo với chủ đề: “Phục hồi sau đại dịch, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự tăng trưởng trong đồng đồng”.

Tại hội thảo, ông Mai Hùng Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày bài tham luận chính với chủ đề “Mô hình phát triển thông minh: Yếu tố cốt lõi của một cộng đồng thông minh”. Bài tham luận đã trả lời cho các câu hỏi về: Mô hình phát triển nào giúp Bình Dương chuyển mình từ một vùng đất nông nghiệp lạc hậu trở thành vùng đất công nghiệp sôi động như ngày nay? Trong phương thức đó, công cụ và cách thức thu hút nguồn lực ra sao? Triết lý phát triển xuyên suốt nào giúp Bình Dương duy trì được tính kế thừa về chiến lược phát triển của tỉnh qua nhiều thế hệ? Bình Dương đúc kết được gì tiếp tục phát triển phù hợp với thời đại số, kinh tế số và kinh tế tri thức?

Theo ông Mai Hùng Dũng, bài toán vượt qua bẫy thu nhập trung bình không chỉ là bài toán giải quyết vấn đề phát triển về kinh tế, mà còn là một bài kiểm tra về năng lực quản trị của địa phương. Qua thực tế của tỉnh, đặc biệt từ kinh nghiệm đưa Bình Dương chuyển mình từ vùng đất có thu nhập thấp lên thu nhập trung bình cao trong vòng 20 năm, để Bình Dương có thể vượt qua được “bẫy thu nhập trung bình” cần đáp ứng một số điều kiện nhất định. Cụ thể, xây dựng một môi trường kinh doanh và đầu tư hiệu quả; Xây dựng một xã hội hài hòa, nhân văn và bền vững; Xây dựng một chính quyền địa phương năng động và kiến tạo….

Tham luận chủ đề “Cộng đồng thông minh Ohio: Kinh nghiệm chuyển đổi từ sản xuất sang sáng tạo”, ông Dana McDaniel, Thị trưởng Dublin, Ohio, Hoa Kỳ đã chia sẻ về sự phát triển của thành phố Ohio cũng như nhận được sự hỗ trợ của ICF, góp phần tạo bước phát triển. Cụ thể như, lực lượng lao động có sự kết nối vươn ra khỏi địa phương; có các mối quan hệ chính thức trên các khu vực; tạo mạng lưới phát triển chia sẻ kinh tế, phát triển mạnh mạng lưới sợi quang học...

Phương Lê

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên