Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng nhiều giải pháp đồng bộ

Cập nhật: 26-11-2015 | 09:19:38

Để làm tốt nhiệm vụ được giao, ngoài việc không ngừng đổi mới phương pháp làm việc kết hợp với lộ trình cải cách - hiện đại hóa trong quá trình hội nhập và phát triển, Cục Hải quan Bình Dương đã chủ động đề ra nhiều giải pháp cần thiết và cấp bách để nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc cung cấp các dịch vụ công cho doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.


Hải quan KCN Mỹ Phước xử lý hồ sơ, trả lời câu hỏi của DN trên máy tính

Tạo hình ảnh đẹp đối với cộng đồng doanh nghiệp

Năm 2015 là năm có rất nhiều thay đổi trong việc thực hiện các quy định của pháp luật do lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta ngày một sâu rộng, các hiệp định hợp tác song phương, đa phương cùng những cam kết cắt giảm thuế quan bắt đầu có hiệu lực. Nhằm tạo thuận lợi cho DN, tránh phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai thành công và duy trì hiệu quả hệ thống thông quan điện tử tự động, cơ chế một cửa quốc gia (VNACCS/VICS) đạt chuẩn quốc tế tại 7/7 Chi cục Hải quan trực thuộc (9/9 điểm thông quan hàng hóa).

Kết quả cho thấy, các chứng từ trong hồ sơ hải quan dưới dạng giấy trước kia đã được thực hiện với dạng điện tử, liên thông, gọn nhẹ và an toàn. Thời gian xử lý thông tin cho tờ khai hải quan của DN chưa đến 3 giây (luồng xanh), tiết kiệm thời gian đi lại cho DN; bên cạnh đó trao đổi thông tin, hồ sơ giữa hải quan và DN đều được thực hiện trên hệ thống. Với nỗ lực triển khai hiệu quả hệ thống này, đơn vị đã được Tổng cục Hải quan ghi nhận là một trong 5 đơn vị triển khai hiệu quả trong toàn ngành.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước cho biết, dù hoạt động hải quan đã có sự tiến bộ vượt bậc so với trước đây nhưng chi cục vẫn luôn sát cánh hỗ trợ DN, bởi vì hoạt động quản lý của hải quan có đến 72% liên quan đến quy định về kiểm tra chuyên ngành, còn lại 28% là liên quan đến quy trình thủ tục hải quan. Để giúp DN tránh được sai sót, tiết kiệm thời gian và chi phí, chi cục cũng đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ DN như: Tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật về các luật, nghị định, thông tư có liên quan đến ngành hải quan, hoạt động xuất nhập khẩu; tổ chức đối thoại với lãnh đạo DN… Trung bình mỗi ngày, Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước tiếp nhận, hướng dẫn trên 20 cuộc gọi đến của DN nhằm tư vấn và hỗ trợ về thủ tục hải quan có liên quan. Các vấn đề vượt thẩm quyền, lãnh đạo chi cục đều xin ý kiến nhanh cấp trên để kịp thời trả lời, hỗ trợ, tư vấn cho DN. Cách làm này của chi cục đã nhận được sự hoan nghênh, ủng hộ từ phía DN.

Ông Gyusik Cho, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam (KCN Mỹ Phước) nói, sau 8 năm hoạt động, công ty đang tiếp tục mở rộng nhà máy sản xuất. Việc nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất cũng như nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của công ty rất đa dạng nên việc áp mã, kê khai có lúc gặp khó khăn, lúng túng. Nhiều thiết bị máy móc nhập khẩu về phục vụ sản xuất nhưng còn vướng một số chi tiết, thủ tục nhỏ công ty đã được hải quan hỗ trợ, giúp đỡ bằng cách cho phép được mang về nhà máy vận hành trước, bổ sung hồ sơ sau. Cách làm này rất được trân trọng, vì vừa giúp ích cho DN vừa không vi phạm pháp luật.

Xem khó khăn của DN như khó khăn của ngành mình

Cục Hải quan Bình Dương hiện đang làm thủ tục hải quan cho trên 4.000 DN trong và ngoài nước đang hoạt động trong và ngoài địa bàn tỉnh. Để việc kê khai hải quan cùng các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa được thuận lợi, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN, trước tiên chủ DN, nhân viên làm thủ tục hải quan phải nắm vững các quy định của pháp luật hải quan nói chung (luật, nghị định, thông tư, quy trình và các quy định khác của các bộ, ngành có liên quan).

Thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương đã chủ động phối hợp với Cục Thuế, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ban Quản lý các KCN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài… đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại chuyên đề, tập huấn, phổ biến Luật Hải quan mới, Luật Quản lý thuế, các nghị định, thông tư mới quy định về cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan, trên nguyên tắc tuân thủ nghiêm pháp luật trong quá trình sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương nhấn mạnh: Trên tinh thần xem khó khăn của DN như khó khăn của chính mình, Hải quan Bình Dương đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng quy trình làm việc đồng bộ, hiệu quả giúp nâng cao năng lực, hiệu quả và sức cạnh tranh của cả hai phía.

Sau các hội nghị, nếu DN phát sinh vướng mắc liên quan đến việc thực hiện quy định của pháp luật, chính sách mới trong quá trình làm thủ tục hải quan thì lãnh đạo DN hoặc nhân viên trực tiếp làm thủ tục hải quan đều có thể liên lạc trực tiếp với lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, lãnh đạo các phòng, ban tham mưu của cục để được trực tiếp tư vấn các thủ tục mà DN còn vướng mắc. Hoặc DN có thể đến Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục để được hướng dẫn bằng nhiều hình thức như: Trực tiếp hỏi đáp qua đường dây nóng, hướng dẫn trả lời trên website, công văn, qua thư điện tử…

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, các phòng, ban tham mưu khi nhận được công văn đề nghị hỗ trợ, tư vấn thủ tục hải quan cho DN thì phải tham mưu cho lãnh đạo cục ký trả lời DN ngay, không để quá trễ. Tối đa các thủ tục phức tạp chỉ trong vòng 5 ngày là phải trả lời cho DN, bởi vì để trễ 1 ngày là DN tốn tiền lưu kho, lưu bãi 1 ngày… Như thế sẽ làm đội phí của DN lên, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của DN về sau.

Ngoài việc tổ chức trung bình 15 hội nghị đối thoại/năm với khách hàng, DN ở cả cấp cục và chi cục, năm 2015 Hải quan Bình Dương đã tiến thêm một bước đến gần hơn với DN là tổ chức “tham vấn” tại chỗ khi DN phát sinh khó khăn liên quan đến nhiều chi tiết, nhiều vấn đề. Đây là hình thức đối thoại mới, trong đó cơ quan hải quan và một số DN cụ thể sẽ cùng nhau ngồi lại để “mổ xẻ” những vấn đề có liên quan đến khó khăn hay gặp phải trong quá trình làm thủ tục hải quan trên địa bàn. DN được trình bày ý kiến và nguyện vọng để cơ quan hải quan hiểu và có cách chia sẻ.

Song song với các hoạt động trên, Cục Hải quan Bình Dương còn đang chuẩn bị phát hành “sổ tay nghiệp vụ” được sửa đổi bổ sung lần 1 sau khi phát hành lần đầu tiên vào tháng 7-2014. Sổ tay nhằm giúp công khai, minh bạch hóa quy định của các bộ, ngành có liên quan về chứng từ phải có trong bộ hồ sơ hải quan tương ứng cho từng loại hình xuất nhập khẩu hiện hành, với những quy định cụ thể, giấy tờ tương ứng.

Cuốn Sổ tay nghiệp vụ hải quan sửa đổi bổ sung được phát miễn phí cho tất cả hiệp hội DN, DN đang làm thủ tục tại Hải quan Bình Dương, được viết bằng nhiều thứ tiếng như Việt, Nhật, Hàn, Trung, Anh... DN chỉ cần căn cứ vào các quy định của cuốn sổ tay để thực hiện thủ tục hoặc chứng minh với cán bộ hải quan về những vấn đề chưa thống nhất.

THẤT SƠN - LÊ XUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=491
Quay lên trên