Thị trấn Mỹ Phước mở rộng: Hứa hẹn trở thành đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 11-03-2013 | 00:00:00

Bằng nhiều nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bến Cát, đô thị Mỹ Phước mở rộng đã chính thức được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại 4. Từ nay, Mỹ Phước mở rộng có được cơ hội đầu tư và khắc phục những tồn tại để trở thành một trong những đô thị hiện đại, có bản sắc.  

 Một góc đô thị Mỹ Phước hôm nay. Trong ảnh: Đường vào Khu công nghiệp Mỹ Phước 1

Phát triển mạnh

Thị trấn Mỹ Phước mở rộng gồm: thị trấn Mỹ Phước và các xã Thới Hòa, Chánh Phú Hòa, Hòa Lợi, Tân Định, An Điền, An Tây, Phú An có diện tích hơn 23.000 ha. Trong những năm qua, tốc độ phát triển công nghiệp, đô thị nơi đây rất mạnh, cơ sở hạ tầng đang từng bước hoàn thiện. Trên địa bàn hiện nay đã được Chính phủ và UBND tỉnh quyết định cho phép đầu tư 8 KCN tập trung và 1 cụm công nghiệp. Các KCN như Mỹ Phước 1, 2, 3, Việt Hương 2… đã được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đã thu hút nhiều dự án phát triển sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự phát triển công nghiệp của Bến Cát đã góp phần quan trọng tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp cao, góp phần tăng thu ngân sách cho Nhà nước, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trong và ngoài địa phương, chất lượng cuộc sống của người dân từ đó cũng không ngừng được nâng lên.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Bến Cát Huỳnh Thành Lập cho biết, thị trấn Mỹ Phước mở rộng thuộc vùng phía nam Bình Dương. Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh xác định khu vực này sẽ tập trung phát triển công nghiệp, hạn chế phát triển ở khu vực phía bắc của tỉnh, đây sẽ là vùng kinh tế động lực phát triển công nghiệp của cả tỉnh trong thập niên tới.

Song song với công nghiệp, các dự án khu dân cư và nhà ở có cơ sở hạ tầng đồng bộ được xây dựng bảo đảm các điều kiện sống, sinh hoạt và làm việc cho người dân. Hiện trong khu vực thị trấn Mỹ Phước mở rộng có 30 dự án nhà ở có diện tích trên 3.500 ha, trong đó 10 dự án do UBND tỉnh phê duyệt có diện tích gần 700 ha, 20 dự án do UBND huyện Bến Cát phê duyệt có diện tích hơn 2.800 ha.

Bên cạnh đó, thị trấn Mỹ Phước mở rộng đang có một hệ thống trường học được cải tạo nâng cấp, xây mới bảo đảm nhu cầu học tập của học sinh với nhiều trường học danh tiếng về chất lượng như THPT Tây Nam, Bình Phú; hệ thống các công trình y tế được đầu tư bài bản từ 2 nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa như Bệnh viện Đa khoa Bến Cát quy mô 100 giường, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước 200 giường đang nâng cấp, xây dựng lên 500 giường, Bệnh viện Đa khoa Đại Minh Phước 80 giường… và hàng loạt các công trình văn hóa, trung tâm thương mại cũng hình thành giúp cho đô thị Mỹ Phước mở rộng phát triển hết sức hài hòa.

Các công trình kỹ thuật đang ngày càng được đầu tư hoàn thiện bảo đảm phát triển vững chắc cho các năm tiếp theo. Trong đó, hệ thống giao thông đối ngoại như đường quốc lộ 13, ĐT741, 748, Vành đai 4; giao thông đối nội như 7A, 7B, Balangxi đan xen như hình bàn cờ và hàng trăm tuyến đường nội ô thị trấn, các KCN tạo cho đô thị Mỹ Phước mở rộng một lợi thế phát triển.

Tuy nhiên, hệ thống giao thông của Mỹ Phước mở rộng vẫn còn thiếu đồng bộ, chỉ phát triển theo từng khu vực dự án riêng lẻ, thiếu sự kết nối trong một tổng thể chung. Sự phát triển ồ ạt các dự án công nghiệp trong vùng đã mang lại những chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế cũng như đặt ra nhiều thách thức về môi trường và hạ tầng đô thị. Việc thực hiện thu gom chất thải rắn còn chưa triệt để cũng như sự thiếu vắng của các công trình xử lý nước thải là một trong những mối đe dọa sự phát triển bền vững cũng như giảm thu hút nhà đầu tư của đô thị Mỹ Phước mở rộng.

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng quá nhanh về dân số để bảo đảm cung cấp công nhân cho các khu vực sản xuất công nghiệp đã tạo ra sự thiếu hụt các dịch vụ hạ tầng xã hội như nhà ở và các dịch vụ y tế, giáo dục.

Xây dựng một đô thị năng động

Ông Huỳnh Thành Lập cho biết, hiện Bến Cát đã có nhiều chương trình, giải pháp khắc phục những yếu kém đó, tiến đến xây dựng một Mỹ Phước mở rộng trở thành đô thị năng động, có không gian đô thị hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu về môi trường sống và làm việc cho người dân.

Về không gian đô thị, huyện đặc biệt chú trọng ưu tiên hướng phát triển ra sông Thị Tính, khai thác cảnh quan tự nhiên, tạo hình ảnh đô thị hài hòa với thiên nhiên. Chú trọng phát triển không gian đô thị - công nghiệp dọc đường vành đai 4; hình thành các trục đường đô thị mạng ô cờ để tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức giao thông, đồng thời tạo cảnh quan kiến trúc, điểm nhấn công trình; Về phát triển nhà ở và hệ thống hạ tầng đô thị, tập trung phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp, tăng cường nhà ở thương mại; kiên quyết khắc phục vấn đề môi trường còn đang tồn tại…

Để thực hiện được những mục tiêu đó đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Chính vì vậy, giải pháp của huyện là huy động tối đa các nguồn lực: cho phép lập và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường chính đô thị; thu hút các chủ đầu tư xây dựng các dự án phát triển khu dân cư, đô thị; huy động nguồn lực nhân dân về đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng để cải tạo và chỉnh trang các khu dân cư…

• HÒA NHÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=267
Quay lên trên