Thị trường sách giáo khoa, dụng cụ học sinh năm học 2014-2015: Bảo đảm đủ nguồn cung với giá bình ổn

Cập nhật: 06-06-2014 | 00:00:00

Bảo đảm phát hành đầy đủ, cung ứng kịp thời nguồn cung sách giáo khoa (SGK), sách bổ trợ và một số sản phẩm phục vụ nhu cầu học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh là một trong những mục tiêu chính của các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực này.

 Chuẩn bị tốt nguồn cung

Dù chỉ mới bước vào những tuần đầu tiên của dịp nghỉ hè 2014, nhưng ngay từ đầu tháng 6, thị trường đồ dùng học tập (ĐDHT) đã rất sôi động. Đồng thời, các chương trình bình ổn giá (BOG) cũng được các siêu thị, DN thực hiện. Tại 3 đơn vị chủ lực thực hiện chương trình BOG các mặt hàng phục vụ năm học mới (Công ty Cổ phần Văn hóa Tổng hợp Bình Dương, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương và Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.Hồ Chí Minh - Fahasa) đều đã chuẩn bị rất chu đáo các mặt hàng. Chính vì vậy, những ngày gần đây, lượng khách hàng tìm đến các điểm bán hàng BOG tăng cao. Chị Huỳnh Thị Kim Mai (ấp Mỹ hảo 1, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, nhà sách - siêu thị Fahasa thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh, trong đó có chị. “Nhân viên nhà sách hướng dẫn, tuyên truyền về chương trình BOG tập vở, SGK, viết cho HS rất tận tình, đồng thời mua được những quyển sách hay, bảo đảm chất lượng. Chương trình BOG đã tạo được tâm lý yên tâm khi mua sách, vở, ĐDHT cho con em mình trước thời điểm năm học mới”, chị Mai tâm sự.  

Phụ huynh sẽ được giảm giá trực tiếp 10% khi mua SGK mà không cần mang theo giấy khen của HS. Ảnh: TRÚC HUỲNH .

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn vay ưu đãi 0% lãi suất hạn hữu, giá đầu vào, chi phí vận chuyển tăng nhưng các đơn vị vẫn đề ra nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung ứng, giá bán các mặt hàng giảm từ 10 - 15% so với giá thị trường; hệ thống phân phối trải đều từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn. Phó phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương Đỗ Thị Nữ cho biết, chương trình BOG năm nay của công ty sẽ tăng cả quy mô phục vụ và tần suất bán hàng. Cụ thể, công ty tăng số điểm bán hàng từ 73 điểm lên 82 điểm, tập trung chủ yếu ở các trường tại 2 huyện mới tách (Bắc Tân Uyên và Bàu Bàng). Bên cạnh đó, công ty đã nới rộng diện tích lên gấp 3 lần (khoảng 600m2) tại cửa hàng bán lẻ hiện hữu nhằm tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bà Đỗ Thị Nữ cũng cho biết thêm, theo kế hoạch công ty sẽ nhập 1,6 triệu bản SGK các loại và hiện tại đã nhập về gần đủ số lượng đề ra. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Sở Công Thương cho biết, theo kế hoạch thực hiện BOG, năm nay sẽ có 3 DN (tăng 1 DN so với năm trước). Tổng trị giá dự trữ hàng hóa bình ổn từ tháng 4 đến hết tháng 11-2014 (kể cả học kỳ 2 năm học 2014-2015) là 38,2 tỷ đồng (tăng 24% so với năm trước). Trong đó, Công ty Cổ phần Văn hóa Tổng hợp Bình Dương 6,6 tỷ đồng, tương đương 730.000 cuốn sách và 100.000 cuốn tập HS; Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương 26,6 tỷ đồng, tương đượng 1.734.000 cuốn SGK, 1.428.000 cuốn sách tham khảo và 110.000 cuốn tập HS; Fahasa 5 tỷ đồng, tương đương 553.000 cuốn sách và 75.000 cuốn tập HS. Sở Công Thương cũng cho biết, ngoài bán hàng tại điểm hiện hữu, các công ty còn tổ chức nhiều đợt bán hàng lưu động về các xã vùng xa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được mua sách, ĐDHT cho con em mình với giá hỗ trợ.

Người tiêu dùng hưởng lợi

Từ 4 năm qua, chương trình BOG các mặt hàng SGK, ĐDHT, khuyến mại giảm giá một số sản phẩm liên quan đến ngày khai trường như quần áo đồng phục HS, balô, cặp xách… đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp các trường học, HS ở khu vực vùng xa không phải đi xa mà vẫn mua được sách, vở với giá thấp hơn giá bìa từ 5 - 10%. Ngoài SGK, các công ty còn áp dụng chính sách BOG đối với các loại sách bài tập, sách tham khảo và các loại dụng cụ học tập khác cho HS, nhà trường như giấy thủ công, giấy nhãn, tập chép nhạc, bóp viết… Có thể nói, tuy ở vùng xa, nhưng thời gian qua, nhiều nơi vẫn xuất hiện sách in lậu, chất lượng thấp và giá cả cũng không hề rẻ. Nhưng nay tình trạng này đã được giải quyết vì người dân đã được tiếp cận với hàng hóa chất lượng, giá rẻ tại chỗ. Với sự hỗ trợ của UBND tỉnh, các ngành chức năng và sự nỗ lực của DN đã đưa sách đến bán trực tiếp với giá bình ổn, góp phần ngăn chặn tình trạng này. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh (An Tây, Bến Cát) chia sẻ “Chương trình BOG đã giúp gia đình chúng tôi đỡ khó khăn khi phải lo nhiều thứ cho con em vào năm học mới. Tôi mong các DN tiếp tục tổ chức những đợt bán hàng lưu động vào mùa tựu trường hàng năm”.

Theo Sở Công Thương Bình Dương, trong năm học 2013-2014 vừa qua, 2 DN tham gia chương trình bình ổn (Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục và Công ty Cổ phần Văn hóa Tổng hợp Bình Dương) đã thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Đã tổ chức bán hàng bình ổn tại 82 điểm trên địa bàn tỉnh với tổng số lượng hàng hóa đã bán trị giá 30,79 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục đã thực hiện bán hàng bình ổn tại 75 điểm được giao trên địa bàn tỉnh, với tổng doanh thu bán hàng đạt 25,22 tỷ đồng, tương đương với 1.461.937 bộ SGK, 1.169.604 bộ sách tham khảo và 95.614 cuốn tập vở. Công ty Cổ phần Văn hóa Tổng hợp Bình Dương đã thực hiện bán hàng bình ổn tại 7 điểm trên địa bàn tỉnh gồm với tổng doanh thu bán hàng 5,57 tỷ đồng, tương đương lượng SGK là 680.619 cuốn, SGK tham khảo 64.427 cuốn, tập HS 58.582 cuốn, cặp HS 294 cái. Nhìn chung, chương trình BOG sách, tập vở và dụng cụ HS năm học 2013- 2014 vừa qua đã tạo hiệu ứng rất tích cực đối với bà con địa phương. Bằng việc mang hàng hóa đến tận nơi bán với giá ưu đãi, người dân rất phấn khởi. Đây là việc làm thiết thực, động viên rất nhiều con em địa phương đến trường.

Chương trình bán hàng BOG SGK năm học 2014-2015 dự kiến là 82 điểm, trong đó TP.Thủ Dầu Một 14 điểm; TX.Thuận An 10 điểm; TX.Dĩ An 9 điểm; TX.Bến Cát (trong đó có huyện Bàu Bàng) 12 điểm; TX.Tân Uyên (trong đó có huyện Bắc Tân Uyên) 14 điểm; huyện Phú Giáo 11 điểm; huyện Dầu Tiếng 12 điểm. Đây chính là một trong những chương trình có ý nghĩa xã hội lớn, góp phần kiềm chế lạm phát, duy trì ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội với sự hỗ trợ nguồn vốn BOG của tỉnh.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=325
Quay lên trên