Thu phí khoáng sản là cần thiết

Cập nhật: 07-07-2017 | 08:55:23

Theo Văn bản số 1839/UBND-TH được UBND tỉnh ban hành vừa qua, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng dự thảo nghị quyết về phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thuận cao

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường, phí BVMT đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh hiện nay được thực hiện theo Nghị quyết số 33/2016/NQ-HĐND9 ngày 12-8-2016 của HĐND tỉnh và Quyết định số 25/2016/QĐ- UBND ngày 19-8-2016 của UBND tỉnh ban hành quy định về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Quy định về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản này được xây dựng trên Nghị định số 12/2016/NĐ-CP ngày 19-2-2016 của Chính phủ về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản (Nghị định số 12/2016/NĐ-CP).

Một điểm tập kết cát tại Bình Dương. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 164/2016/NĐ-CP ngày 24-12-2016 về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản (thay thế Nghị định số 12/2016/ NĐ-CP). Theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 164/2016/ NĐ-CP, UBND tỉnh có trách nhiệm trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản áp dụng tại địa phương. Do đó, việc ban hành quy định mới về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện đúng quy định tại Điều 10 Nghị định số 164/2016/NĐ-CP là cần thiết.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan xây dựng dự thảo nghị quyết về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh để trình tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX (2016-2021), sở đã hoàn thiện lại các dự thảo văn bản lần 2 và được Sở Tư pháp thẩm định. Ngày 13-6-2017, UBND tỉnh đã tổ chức họp thông qua dự thảo này.

Giúp cải thiện môi trường

Ông Nguyên cho biết, nguồn phí được quản lý và sử dụng theo quy định, cụ thể: Phí BVMT đối với khai thác khoáng sản là khoản thu ngân sách địa phương và cấp nào thu thì ngân sách cấp đó được hưởng 100% tổng số phí thu được. Bên cạnh đó, 100% phí BVMT đối với khai thác khoáng sản được sử dụng để hỗ trợ công tác bảo vệ và đầu tư cho môi trường của địa phương nơi thực tế diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản và các khu vực bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn quản lý của cấp xã và cấp huyện.

Đối tượng thu phí là các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản; các cơ quan Nhà nước và tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý, thu phí BVMT đối với khai thác khoáng sản. Quy định này không áp dụng đối với trường hợp tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó; trường hợp khai thác đất, đá để san lấp, xây dựng công trình an ninh, quân sự, phòng chống thiên tai, khắc phục, giảm nhẹ thiên tai.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, dự thảo nghị quyết nói trên đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm mức thu phí phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nguồn thu phí BVMT đối với hoạt động khai thác khoáng sản được sử dụng cho mục đích phòng ngừa và hạn chế những tác động xấu đối với môi trường tại địa phương; khắc phục suy thoái, ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ và tái tạo cảnh quan môi trường tại địa phương nơi có hoạt động khai thác khoáng sản...

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên