Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở: Góp phần tạo sự đồng thuận xã hội

Cập nhật: 10-01-2012 | 00:00:00

Năm 2011, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đời sống của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh được nâng lên; hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được quan tâm củng cố, kiện toàn. Kết quả đó là nhờ Tỉnh ủy, UBND tỉnh sớm chỉ đạo việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đối với các loại hình, góp phần tăng thêm sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng và tạo sự đồng thuận trong nhân dân...

Bên cạnh những thuận lợi, năm qua, Bình Dương cũng gặp không ít khó khăn do quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa; nhiều vấn đề xã hội phát sinh ảnh hưởng đến việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Đó là công nhân lao động nhập cư không ngừng tăng; công tác quy hoạch, giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng để đầu tư cơ sở hạ tầng ngày càng lớn, cộng với tình trạng ô nhiễm môi trường, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông... có chiều hướng gia tăng. Những áp lực lớn này đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành luôn tập trung giải quyết để thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.

 Người dân khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An chung tay xây dựng nếp sống văn minh, đô thị

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở, cho biết việc thực hiện QCDC trong cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp tiếp tục đạt hiệu quả cao, đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức (CBCC) được tham gia thảo luận các nội dung quan trọng của từng cơ quan, đơn vị cũng như những vấn đề liên quan đến trách nhiệm và quyền lợi cá nhân, từng bước nâng cao tính kỷ luật, tự giác của CBCC, xây dựng phong cách phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Việc thực hiện QCDC trong doanh nghiệp Nhà nước theo Nghị định số 07/1999/NĐ-CP của Chính phủ và trong các doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối cũng được triển khai và thực hiện khá tốt. Hầu hết đơn vị sản xuất - kinh doanh, người lao động được thảo luận và tham gia phát biểu ý kiến góp ý về phương hướng, nhiệm vụ, biện pháp phát triển sản xuất - kinh doanh, đổi mới công nghệ, thỏa ước lao động giữa giám đốc và chủ tịch công đoàn, bầu thanh tra nhân dân. Trên cơ sở thỏa ước lao động được ký kết, Ban chấp hành công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho Ban Thanh tra nhân dân hoạt động, có phân công, bố trí cán bộ và địa điểm tiếp dân khi người lao động và nhân dân đến khiếu nại. Nhờ vậy, khi có dư luận hoặc dấu hiệu tiêu cực, Ban Thanh tra nhân dân các doanh nghiệp đã kịp thời phối hợp với các bộ phận liên quan tiến hành xác minh...

Theo Ban chỉ đạo tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2012, việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong các loại hình ở Bình Dương tiếp tục nâng cao chất lượng; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện nếp sống văn minh đô thị; lấy thước đo hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đoàn kết nội bộ của từng cơ sở để đánh giá mức độ thực hiện QCDC ở cơ sở của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc thực hiện QCDC cơ sở phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị và việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cùng với các phong trào thi đua yêu nước của từng địa phương, cơ quan, đơn vị theo mục tiêu phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm không ngừng phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên