Thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp: Vì sao người dân chưa… “mặn”?

Cập nhật: 14-10-2013 | 00:00:00

Còn nhiều bất cập

Thực hiện chương trình thí điểm BHNN theo Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 1-3-2011, Bình Dương chọn 2 đối tượng vật nuôi là heo và bò sữa để triển khai. Chương trình được UBND tỉnh triển khai trên tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn của 3 huyện Dầu Tiếng, Tân Uyên và Bến Cát. Đơn vị bảo hiểm thực hiện chương trình là Công ty Bảo hiểm Bảo Minh. So với giai đoạn đầu, việc thực hiện chương trình sau này có nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Một số nội dung đã được chỉnh sửa phù hợp như: Hỗ trợ 90% phí bảo hiểm cho hộ nông dân, cá nhân cận nghèo sản xuất nông nghiệp tham gia thí điểm BHNN. Bên cạnh đó, phạm vi bảo hiểm được mở rộng, bệnh trên heo gồm 6 bệnh (dịch tả, đóng dấu, phó thương hàn, tụ huyết trùng, tai xanh, lở mồm long móng), với bò sữa là 3 loại bệnh (tụ huyết trùng, lở mồm long móng, nhiệt thán). Các bệnh trên được công bố dịch hoặc xác nhận dịch bệnh của cơ quan chức năng có thẩm quyền, vật nuôi chết sẽ được bồi thường thiệt hại. Các hộ nông dân, cá nhân, tổ chức sản xuất nông nghiệp tham gia thí điểm vẫn được hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ theo những chính sách hiện hành về hỗ trợ cho người chăn nuôi.  

Số người chăn nuôi ở Bình Dương tham gia BHNN còn ít. Trong ảnh: Chăn nuôi heo tại xã Tân Định, huyện Tân Uyên

Với chính sách mới này, cách xác nhận mức độ thiệt hại là hợp lý, khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế, tạo điều kiện thuận lợi để chương trình thí điểm BHNN dễ dàng đi vào cuộc sống. Như vậy cánh cửa để người chăn nuôi Bình Dương tham gia BHNN là rất rộng. Tuy nhiên cho đến nay vẫn còn quá ít nông dân đi qua “cánh cửa” này. Đến cuối tháng 8-2013, mới chỉ có 47 hợp đồng được ký kết với 544 con heo, 1 con bò sữa với tổng số tiền bảo hiểm gần 4 tỷ đồng. Trong đó có 13 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo, 11 hộ không thuộc diện nghèo, cận nghèo. Tổng phí bảo hiểm là trên 137 triệu đồng. Đã có 5 hộ chăn nuôi heo tham gia BHNN được bồi thường thiệt hại với tổng giá trị bồi thường trên 34 triệu đồng. Nhìn vào con số trên có thể thấy việc thực hiện chương trình này trong thời gian qua đạt kết quả quá thấp, mặc dù công tác chuẩn bị được thực hiện chu đáo và triển khai khá rầm rộ.

Cần chú trọng tuyên truyền

BHNN là một chương trình mới, thực hiện vào thời điểm ngành chăn nuôi heo gặp khó khăn, người chăn nuôi thua lỗ liên tục nên việc tăng những chi phí ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành chăn nuôi, trong đó có phí BHNN sẽ được người chăn nuôi cân nhắc cẩn thận hơn. Ở Bình Dương, với quy mô trang trại chiếm 80% tổng đàn, quy trình chăn nuôi hầu như được khép kín, việc áp dụng các quy trình phòng bệnh khá chặt chẽ. Do đó, với mức phí và mức hỗ trợ hiện hành khó có thể thuyết phục được các chủ trang trại tham gia. Bên cạnh đó, quy trình thủ tục giám định thiệt hại khi có rủi ro xảy ra trên vật nuôi chưa được quy định rõ ràng, gây không ít lúng túng cho cơ quan chức năng và địa phương trong việc phối hợp với công ty bảo hiểm để giám định. Công tác chi trả phí bồi thường thiệt hại từ phía công ty bảo hiểm còn chậm nên chưa tạo được niềm tin cho người chăn nuôi. Các đại lý bảo hiểm hoạt động nhưng không có kinh phí do phụ thuộc vào số hợp đồng bán được. Trong thời gian đầu chưa vận động ký kết được hợp đồng bảo hiểm nên chưa có phí duy trì hoạt động, gây tâm lý chán nản cho đại lý.

Đối tượng được hướng tới nhiều nhất trong chương trình này là các đối tượng thuộc diện nghèo và cận nghèo. Tuy nhiên, số đối tượng này tham gia vào BHNN còn quá ít. Vẫn còn nhiều người chăn nuôi có rất ít thông tin về chương trình, vì vậy họ chưa có điều kiện để tham gia. Ông Lê Văn Gái - Phó phòng Kinh tế huyện Dầu Tiếng cho biết, tại huyện Dầu Tiếng, số hộ chăn nuôi khá nhiều nhưng số người tham gia vào BHNN còn quá ít. Các hộ dân thuộc diện nghèo, cận nghèo thường ít chăn nuôi. Kết quả đạt thấp là do công tác tuyên truyền chưa được thực hiện sâu rộng, việc phối hợp giữa công ty bảo hiểm và các địa phương còn thiếu chặt chẽ. Vì vậy trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của chương trình cho người chăn nuôi thông hiểu.

Phát biểu trong buổi họp sơ kết 2 năm thực hiện chương trình thí điểm BHNN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã nhấn mạnh, đây là một chương trình lớn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm. Đây cũng là một trong những công việc cụ thể góp phần phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; công tác tuyên truyền được thực hiện rộng rãi nhưng thiếu chiều sâu, độ tin tưởng của người dân chưa cao, đối tượng tham gia còn hạn chế nên kết quả đạt được chưa cao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới cần nâng cao hiệu quả tuyên truyền để đạt chỉ tiêu toàn bộ số hộ nghèo, phần lớn số hộ cận nghèo tham gia nuôi heo, bò tại 3 huyện thí điểm; Công ty Bảo hiểm Bảo Minh cần nhanh chóng giải quyết các thiệt hại cho các hộ dân thuộc diện được bồi thường; các cơ quan hữu quan, các địa phương cần cập nhật các văn bản, quyết liệt trong công tác thực hiện để trong thời gian tới chương trình đạt kết quả cao hơn.

Những bước đi đầu tiên của chương trình này còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều kinh nghiệm đã được rút ra. Hy vọng trong thời gian tới, việc thực hiện chương trình sẽ đạt kết quả cao hơn và người chăn nuôi Bình Dương sẽ tiếp tục nhận được những hỗ trợ tốt nhất có thể.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=309
Quay lên trên