Sau một năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị:

Tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả

Cập nhật: 18-05-2017 | 08:47:12

Trong năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, quán triệt Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh được tổ chức một cách nghiêm túc, đúng thời gian quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Qua triển khai, cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, đơn vị đều có ý thức, thái độ và tinh thần học tập nghiêm túc.

Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW Ảnh: CAO SƠN

Nghiêm túc triển khai

Sau khi Chỉ thị số 05-CT/ TW của Bộ Chính trị được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành kế hoạch chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Kế hoạch này đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng nghiêm túc triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác theo đúng mục tiêu, yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương; đồng thời gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ngay sau khi Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt chỉ thị và học tập chuyên đề về “Những nội dung cơ bản, cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho các đồng chí là cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp tỉnh đến cơ sở với 1.017 đồng chí tham dự. Hội nghị đã nhấn mạnh những điểm mới của Chỉ thị 05 so với Chỉ thị 03 và Chỉ thị 06 trước đây. Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy Đảng các cấp xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 là một trong những công việc trọng tâm, thường xuyên của địa phương, cơ quan, đơn vị; yêu cầu các tổ chức Đảng, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị sau học tập phải xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 theo hướng bổ sung nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và nghị quyết đại hội cấp mình.

Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo đã thực hiện trước đây, xác định rõ nội dung đột phá phù hợp, nhất là thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo phong cách gần dân, sát dân, trọng dân, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của nhân dân, xây dựng hình ảnh người cán bộ hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

Lan tỏa về cơ sở

Từ kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện Chỉ thị 05 và chuyên đề toàn khóa ở địa phương, đơn vị mình theo đúng mục đích, yêu cầu và tiến độ thời gian quy định. Trong đó, đa số các đồng chí bí thư cấp ủy của các địa phương, đơn vị đã trực tiếp triển khai, đồng thời kết hợp tham khảo thêm bộ đĩa DVD ghi bài nói chuyện về “Những vấn đề cơ bản, cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn và phát hành.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, các đồng chí đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị luôn đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác “học trước, làm theo trước”, thực hiện phương châm “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau” để nêu gương cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý đã thực sự gương mẫu và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là khi xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền chức năng; luôn công tâm, khách quan, mẫu mực, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; phát huy dân chủ, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

Điểm ghi nhận nổi bật là tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã chú trọng chọn nội dung học tập và làm theo phong cách gần dân, sát dân, trọng dân của Hồ Chí Minh để đổi mới phong cách, tác phong làm việc. Cán bộ lãnh đạo đã tăng cường đi cơ sở, tiếp xúc, lắng nghe, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và dư luận xã hội, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, hết lòng phục vụ nhân dân. Tiêu biểu như mô hình “Gần dân, giúp dân” của TX.Bến Cát; “Gần dân, sát dân, giúp dân” của TX.Dĩ An.

Tại huyện Bàu Bàng đã xây dựng được mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nơi cư trú” và mô hình “Thực hành tiết kiệm” có sức lan tỏa mạnh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. TX.Tân Uyên đã xây dựng mô hình “Nụ cười công sở”. Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng mô hình “Vì lợi lích người lao động”. Đảng ủy Công an tỉnh thì có mô hình “Mỗi ngày làm một việc tốt”. Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu tiếng, Đảng ủy Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã thực hiện mô hình “Gần công nhân, sát công nhân, chia sẻ và lắng nghe ý kiến của công nhân”… Qua thực hiện các mô hình làm theo Bác đã giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về những giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, thực hiện “Làm theo Bác” cả trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII

Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và nhiệm vụ chính trị được giao; trong đó chú trọng học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác về gần dân, trọng dân, gắn bó với nhân dân. Cấp ủy các địa phương đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị nói riêng và của tỉnh nói chung.

Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 hiệu quả, thiết thực, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở chú trọng gắn việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Quy định 55 của Ban Bí thư về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”, nhằm tiếp tục tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với công tác xây dựng Đảng, coi đây là công việc thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.

Cùng với đó, cần tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm các mô hình hay, cách làm hiệu quả thời gian qua nhằm triển khai xây dựng các mô hình, cách làm mới; kết hợp với việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong Đảng và xã hội; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh việc học tập vàlàm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong khối cơ quan hành chính, quản lý nhà nước; cụ thể hóa thành các quy định để thực hiện, kiểm tra, đánh giá và để nhân dân có thể giám sát. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều kênh thông tin, nhiều hình thức về việc thưc hiện Chỉ thị 05, trong đó, trọng tâm tuyên truyền nội dung chuyên đề của năm 2017; biểu dương, khen thưởng kịp thời và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, cá nhân điển hình trong “Làm theo Bác” để tiếp tục tạo sự lan tỏa trong xã hội.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên