Tô thắm thêm tình hữu nghị Việt –Lào

Cập nhật: 14-11-2012 | 00:00:00

 Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao trao thưởng cho các thí sinh đoạt giải

Thi để học

Cuộc thi “Tìm hiểu quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” được phát động trên địa bàn tỉnh vào thời điểm cả nước ta đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5.9.1962 - 5.9.2012) và 35 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (18.7.1977 -18.7.2012). Năm 2012 cũng là năm hai nước tổ chức Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Chính những ý nghĩa to lớn đó nên chỉ trong một thời gian ngắn từ khi phát động đến lúc sơ kết, cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” tỉnh Bình Dương đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong đó, đối tượng tham gia dự thi đông nhất là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và đoàn viên thanh niên.

Sau hơn 4 tháng phát động cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” tỉnh Bình Dương (5-2012), BTC đã nhận được 8.014 bài dự thi. Qua đó, BTC đã quyết định trao 1 giải nhì (không có giải nhất), 5 giải ba và 44 giải khuyến khích cho các thí sinh. Ngoài ra, BTC cũng đã thống nhất xem xét và quyết định trao thêm 7 giải để động viên cho các đơn vị có nhiều người tham gia dự thi. Đồng thời gửi 50 bài dự thi đoạt giải của tỉnh về BTC cuộc thi của Trung ương để dự thi.

Theo BTC, các đối tượng tham gia dự thi với tinh thần nghiêm túc, đa số bài dự thi đều được chuẩn bị công phu, hình thức đẹp. Nhiều bài thi được tác giả đóng trang trọng như một quyển sách. Có người dự thi là cựu chiến binh mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn nắn nót từng dòng chữ nghiêng nghiêng trong toàn bộ bài thi để nộp cho BTC… Tất cả những điều đó thể hiện sự trân trọng của người dự thi đối với cuộc thi nhiều ý nghĩa này. Đồng thời cho thấy những tình cảm sâu nặng, những ấn tượng tốt đẹp của người dự thi đối với mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào anh em. Đa số những người được hỏi đều cho biết họ đến với cuộc thi như là một dịp để học hỏi, tìm hiểu thêm về mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Anh Nguyễn Văn Phương, công tác tại UBND phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, anh tham gia cuộc thi để tìm hiểu nhiều hơn nữa về lịch sử, văn hóa, mối quan hệ đặc biệt, tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào. Đó cũng là suy nghĩ của anh Mai Phúc Hậu, công tác tại Công ty Zenith label Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore), người đoạt giải cao nhất của cuộc thi. “Tôi nghĩ cuộc thi là dịp để chúng tôi nghiên cứu tìm hiểu, học hỏi thêm nhiều kiến thức về mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào. Thế hệ trẻ chúng tôi cần tiếp tục có nhiều hoạt động thật ý nghĩa để vun đắp cho mối quan hệ giữa hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững…” - anh Hậu chia sẻ.

 Những tình cảm tốt đẹp

Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao - Trưởng ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” tỉnh Bình Dương cho biết, điều quan trọng để cuộc thi thành công tốt đẹp chính là sự đóng góp của nhiều địa phương, đơn vị trong việc vận động các đối tượng của mình tham gia dự thi. Trong đó, các đơn vị như Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cán bộ chiến sĩ trường Sĩ quan Kỹ thuật công binh, Quân đoàn 4, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Giáo, Liên đoàn Lao động huyện Bến Cát và nhất là sự tham gia nhiệt tình của đông đảo đội ngũ cán bộ, phóng viên các cơ quan báo, đài của tỉnh. “Có thể nói, mỗi người đến với cuộc thi đều mang trong lòng sự trân trọng và tình cảm sâu sắc đối với cuộc thi và cùng góp phần để cuộc thi thành công tốt đẹp…” - ông Nguyễn Minh Giao khẳng định.

“ …Những người tham gia dự thi hãy đem những hiểu biết của mình về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam để tuyên truyền cho mọi người xung quanh hiểu biết thêm và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng nhằm không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống mối quan hệ trong sáng, thủy chung vì hạnh phúc và phồn vinh của nhân dân hai nước Việt Nam - Lào” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang nhấn mạnh.”

Kết quả đạt được từ cuộc thi còn phản ánh công tác tuyên truyền được thực hiện tốt cùng với việc phối hợp triển khai phát động cuộc thi của các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương… Ông Nguyễn Văn Hải, Phó ban Tuyên giáo Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng cho biết, khi cuộc thi mới phát động, công ty đã xây dựng kế hoạch triển khai cuộc thi, sau đó phổ biến xuống các nông trường và các đơn vị thuộc công ty. Công ty cũng xây dựng cơ cấu giải thưởng riêng và tổ chức tập hợp các bài dự thi gửi về BTC cuộc thi của tỉnh. Nhờ vậy chỉ trong một thời gian ngắn, công ty đã nhận được gần 4.000 bài dự thi từ các nông trường và các đơn vị thuộc công ty gửi bài tham gia. “Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, vì thế chúng tôi tập trung tuyên truyền rộng rãi, tích cực vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động cùng tham gia nhằm nâng cao nhận thức về lịch sử hình thành và phát triển cũng như mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam…”.

Cuộc thi đã khép lại, những giải thưởng đã được BTC trao cho các cá nhân, đơn vị có những bài viết xuất sắc nhằm ghi nhận và trân trọng những tình cảm sâu nặng của người dự thi với mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào anh em. Song, trên tất cả, nói như Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao, cuộc thi là hoạt động vô cùng ý nghĩa để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bình Dương, đặc biệt là thế hệ trẻ càng thấy trách nhiệm nhiều hơn đối với việc bảo vệ và phát huy tốt mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

 TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên