Trung Đông không im tiếng súng

Cập nhật: 07-05-2013 | 00:00:00

Hôm nay (7-5), Liên đoàn Ảrập (AL) và HĐBA Liên hiệp quốc sẽ gặp nhau tại London để thảo luận về tình hình căng thẳng có nguy cơ bùng nổ chiến tranh tại Trung Đông sau khi Israel hai lần không kích vào lãnh thổ Syria mà vụ mới nhất xảy ra ngày 5-5 khiến 300 binh sĩ Syria thiệt mạng. Hiện nay, Syria đang chuẩn bị khả năng giáng trả.

>> Thứ trưởng Ngoại giao Syria: “Israel đã tuyên chiến”

Ngang nhiên phạm luật quốc tế

Ngày 6-5, dư luận quốc tế tiếp tục lên án hành động không kích nhằm vào Syria của Israel. AL yêu cầu HĐBA LHQ có biện pháp chấm dứt cái gọi là “các cuộc tấn công của Israel” nhằm vào quốc gia Trung Đông đang bị tàn phá bởi nội chiến này. Ai Cập, Iran, Anh… đã chỉ trích hành động của Israel vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, khiến tình hình khu vực Trung Đông nguy hiểm hơn. Các hiệp hội chuyên nghiệp của Jordan cũng gọi hành động của Israel là tiếp diễn việc vi phạm các quyền của người Ảrập đồng thời kêu gọi thế giới Ảrập cần đoàn kết nỗ lực, ủng hộ người Syria chống lại sự gây hấn này. Lebanon cho biết sẽ gửi đơn khiếu nại đến HĐBA LHQ về việc Israel vi phạm Nghị quyết 1701 của HĐBA sau khi nước này liên tục xâm phạm không phận Lebanon để tấn công Syria.

 Hiện trường vụ không kích thứ hai ở Syria xảy ra ngày 5-5.

Trong khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các bên giữ bình tĩnh và kiềm chế đến mức tối đa có thể, đồng thời duy trì thái độ trách nhiệm để tránh thảm họa xung đột tiếp tục leo thang thì giới quan sát cho rằng, các cuộc không kích liên tiếp của Israel là nỗ lực của Tel Aviv trong việc cố gắng lôi kéo Mỹ vào cuộc xung đột tại Syria, mặc dù Mỹ bác bỏ mọi liên quan.

Israel sử dụng phế thải hạt nhân?

Ngày 6-5, Israel đã gửi cảnh báo tới tất cả các đại sứ quán, lãnh sự quán, các cơ quan đại diện trên toàn thế giới và triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa tới phía Bắc do lo ngại Syria trả đũa. Các chuyến bay dân sự bị cấm di chuyển trên vùng trời ở miền Bắc Israel và khu vực Haifa sau khi xuất hiện thông tin cho rằng đã có hai hệ thống vòm sắt được triển khai ở phía Bắc nước này.

Động thái của Israel diễn ra một ngày sau khi nội các Syria tổ chức họp khẩn và ra tuyên bố khẳng định hành động của Israel “mở rộng cửa cho mọi khả năng”. Nhiều nguồn tin từ Syria còn tiết lộ, không quân Israel đã sử dụng bom uranium nghèo, phế thải của chu trình nhiên liệu hạt nhân, trong đợt tấn công lần thứ hai.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria, Feisal Al-Mikdad gọi vụ không kích ngày 5-5 của quân đội Israel là “một lời tuyên chiến với các nước Hồi giáo” và Syria sẽ chọn thời gian và biện pháp thích hợp cần thiết để đáp trả. Quân đội Syria được lệnh đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel mà không cần phải đợi lệnh từ bộ chỉ huy tối cao, đồng thời cho biết Damascus đã bật đèn xanh cho các lực lượng kháng chiến người Palestin tiến hành các cuộc tấn công chống lại Israel từ cao nguyên Golan. Ngoài ra, Syria cũng đã triển khai các khẩu đội phòng thủ tên lửa hướng về phía Israel và sẽ cung cấp cho phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon các loại vũ khí mới có chất lượng, điều mà Israel luôn phản đối mạnh mẽ. Mặc dù vậy, giới quan sát tin rằng chính phủ Syria sẽ không tấn công Israel, để dành lực lượng giải quyết xung đột trong nước.

Ngày 6-5, nhóm điều tra LHQ về vấn đề lạm quyền ở Syria tuyên bố không có bằng chứng xác thực nào về việc cả hai bên trong cuộc xung đột ở Syria sử dụng vũ khí hóa học. Tuyên bố này hoàn toàn trái ngược với thông báo trước đó của bà Carla del Ponte, một thành viên trong nhóm, rằng “có nghi ngờ cụ thể” về việc lực lượng nổi dậy ở Syria sử dụng vũ khí hóa học, đặc biệt là khí sarin. Tuy nhiên, ủy ban này cũng không đưa ra bình luận nào về tuyên bố của bà Carla del Ponte.

Hiện trường vụ không kích thứ hai ở Syria xảy ra ngày 5-5.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên