Tự hào là doanh nghiệp mang tên ngày thành lập Đảng

Cập nhật: 03-02-2012 | 00:00:00

Công ty TNHH MTV Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương, tiền thân là Xí nghiệp sản xuất hàng cao su 3-2 Sông Bé (tên giao dịch: PROTRADE, tên thường gọi: Công ty 3-2) là một trong những doanh nghiệp (DN) quốc doanh hàng đầu của Bình Dương. Thời gian qua, công ty đã khẳng định được thương hiệu nhờ biết mở rộng sản xuất - kinh doanh, mở rộng liên doanh liên kết và đa dạng hóa ngành nghề. Công ty còn được nhiều công nhân biết đến như là một đơn vị đi đầu trong việc chăm lo tốt đời sống người lao động.  Được quan tâm chăm sóc về mọi mặt, công nhân Công ty 3-2 xem cong ty như là “ngôi nhà”  thứ 2 của mình và tích cực đóng góp công sức hoàn thành mục tiêu công ty đề ra hàng năm

Khẳng định thương hiệu

Những năm vừa qua, mà đặc biệt là năm 2011, được xem là giai đoạn khó khăn của các DN, bao gồm khó khăn về vốn, lãi suất ngân hàng, đối tác đầu tư, nguồn hàng, giá cả nguyên vật liệu, sự biến động lớn về nguồn nhân lực, lao động... Những khó khăn đó đã làm nhiều DN phải đứng trên bờ vực phá sản. Để đứng vững trong giai đoạn này, Ban giám đốc Công ty 3-2 đã lãnh đạo tập thể cán bộ - công nhân (CBCN) đoàn kết nỗ lực đối đầu với khó khăn thách thức; khẩn trương và quyết liệt tiến hành việc củng cố hệ thống; cải tiến về năng suất, chất lượng; đầu tư khoa học và công nghệ; mở rộng việc liên doanh liên kết; đa dạng hóa sản phẩm, ngành nghề. Đến nay, công ty đã có 9 đơn vị thành viên có dây chuyền sản xuất có thể cạnh tranh trên cả thị trường trong và ngoài nước, với nhiều loại sản phẩm, nhiều ngành nghề như may mặc, khai thác chế biến gỗ, chăn nuôi, cơ điện lạnh, sản xuất giấy... Nhờ đó, công ty luôn đạt hiệu quả kinh tế cao, năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2011 vừa qua, doanh thu đạt 1.413 tỷ đồng, đạt 111,4% kế hoạch, lợi nhuận và giao nộp ngân sách đều vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Đặc biệt từ năm 1994, Công ty 3-2 bắt đầu mở rộng phạm vi hoạt động bằng việc liên doanh với các đối tác nước ngoài. Khởi đầu là liên doanh xây dựng Sân Golf (Golf Palm Sông Bé). Đây là sân golf đầu tiên đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam, đồng thời cũng nổi tiếng là sân golf tạo nhiều cảm giác thú vị, nhiều thử thách và được đánh giá là phù hợp với các tiêu chuẩn của Hiệp hội Golf Hoa Kỳ. Trong khung cảnh thiên nhiên trữ tình, sân golf Sông Bé được thiết kế với 18 lỗ golf, nhiều hồ nước, cùng những đường banh uốn lượn tinh vi, tạo nên nhiều thử thách thú vị cho khách chơi golf ở mọi trình độ. Ngoài ra, tại khu nhà câu lạc bộ còn trang bị phòng Gym với dụng cụ thể thao hiện đại cùng hồ bơi, sân tennis, thư viện, nhà hàng phục vụ những món ăn truyền thống và các món ăn Âu, Á...

Sau liên doanh Golf Palm, vào năm 1995, liên doanh FrieslandCampina (Dutch Lady) ra đời. Đây là đơn vị liên doanh giữa Công ty Protrade và Royal FrieslandCampina - Tập đoàn sữa hàng đầu tại Hà Lan với 135 năm kinh nghiệm hoạt động trên toàn thế giới. Với cam kết góp phần cải thiện đời sống cho người dân Việt Nam, trong 15 năm qua, FrieslandCampina Việt Nam đã cung cấp 1,5 tỷ suất sữa hàng năm, với các nhãn hiệu quen thuộc: Cô gái Hà Lan, Friso, Fristi, Yomost... Liên doanh cũng đã tạo ra 15.000 chỗ làm cho người lao động Việt Nam.

Tiếp đó, vào cuối năm 2007, Công ty 3-2 mở rộng liên doanh với Ascendas, một công ty cung cấp giải pháp mặt bằng doanh nghiệp hàng đầu châu Á, xây dựng KCN mới rộng 500 ha tại huyện Bến Cát (AP Singapore Tech Park). Tổng chi phí cho toàn bộ dự án ước tính khoảng 100 triệu USD. Khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, dự án này sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng dành cho các DN hoạt động trong ngành công nghiệp thắp sáng, công nghệ sạch, mang lại việc làm cho hơn 40.000 lao động và những tiện nghi phục vụ cho các hoạt động làm việc, vui chơi, giải trí.

Bên cạnh các liên doanh, công ty còn mở rộng ngành nghề hoạt động sang lĩnh vực đầu tư, xây dựng và kinh doanh địa ốc. Công ty 3-2 còn là chủ đầu tư các dự án, như: Khu nhà ở, thương mại, khu giải trí, trường đua và sân golf (567 ha); xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Tân Đông Hiệp (211,13 ha), khu tái định cư, khu dân cư Gò Chai, xã Bình Hòa, huyện Thuận An (50 ha) và KCN - Dịch vụ An Tây (1.350 ha). Đặc biệt, công ty còn mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực giáo dục, y tế. Điển hình là dự án Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quốc tế Hạnh Phúc - bệnh viện khách sạn 5 sao đầu tiên tại Việt Nam.

Chăm lo tốt đời sống người lao động

Cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh, Công ty 3-2 tích cực thực hiện chế độ chính sách tiền lương, chăm lo đời sống CBCN. Đây vừa là đòn bẫy kinh tế, vừa để đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã trực tiếp làm nên thương hiệu “Công ty 3-2”. Hiện công ty có 3.605 công nhân lao động. Trong năm 2011, thu nhập bình quân của CBCN là 5.200.000 đồng/người/tháng. Nhờ vậy, đội ngũ CBCN ở đây đã phát huy tốt sự đoàn kết, năng động, sáng tạo và thống nhất cao về chủ trương, quan điểm trong các kỳ đại hội CNVC, hội nghị người lao động, cùng nhau phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh, giữ gìn sự phát triển bền vững của toàn công ty.   Gia đình một công nhân được xét trao tặng nhà tình thương, thuộc Chương trình mái ấm công đoàn của Công ty 3-2

Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy ít có công ty nào chăm lo cho công nhân từ vật chất đến tinh thần, từ nơi ăn chốn ở, đến phương tiện, môi trường làm việc tốt như tại Công ty 3-2. Công ty đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng điều chỉnh các nội quy, quy chế, chế độ chính sách trực tiếp liên quan đến quyền lợi, thu nhập của người lao động phù hợp với tình hình biến động của giá cả thị trường. Công ty cũng đã điều chỉnh các chế độ bảo hiểm, an toàn lao động. Đặc biệt hàng năm, công ty còn tổ chức đưa đón CBCN về quê ăn tết, tham quan du lịch, tổ chức quyên góp giúp nhau khi khó khăn hoạn nạn. Để tạo “sân chơi” cho đội ngũ công nhân trẻ, công ty thường xuyên tổ chức các phong trào văn thể mỹ, hội thi tay nghề, hội thi duyên dáng, nhất là tại các khu chung cư tập thể của CBCN. Đặc biệt, tại một công ty “con” là Công ty May mặc Bình Dương còn triển khai chế độ thu nhập tích lũy qua thời gian công tác và chương trình “Mái ấm Công đoàn” thông qua việc xây dựng các căn nhà tình thương cho CBCN có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2011, chương trình này đã trao được 6 căn nhà tình thương cho CBCN khó khăn về nhà ở, gồm: 1 căn ở TX.Thuận An, 2 căn ở tỉnh Kiên Giang, 1 căn ở tỉnh Sóc Trăng, 2 căn ở tỉnh Bến Tre. Đầu năm 2012, công ty sẽ tiếp tục trao thêm 1 căn cho gia đình công nhân ở tỉnh Yên Bái.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công ty đã triển khai chế độ liên tịch giữa cấp ủy, chuyên môn, đoàn thể để nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng người lao động, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Qua đó nâng cao vai trò người lao động, tạo tâm lý an tâm tin tưởng trong đội ngũ công nhân, tạo nên sự gắn bó mật thiết giữa bộ ba: chính quyền, đoàn thể và người lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn công ty. Các đơn vị thành viên thuộc công ty cũng đã thực hiện tốt nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đã tổ chức ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể giữa lãnh đạo đơn vị và Ban chấp hành công đoàn. Ngoài việc quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần, các đơn vị thành viên của công ty còn quan tâm chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Các đơn vị đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Trong đó có một số được khám sức khỏe kỹ thuật cao để phát hiện các bệnh như cao huyết áp, tim, phổi, viêm gan, đái tháo đường...

Thương hiệu Công ty 3-2 không chỉ được tạo nên từ hiệu quả kinh doanh cao từ việc năng động, táo bạo trong mở rộng liên doanh, liên kết mà còn là thương hiệu được tạo nên từ hiệu ứng xã hội bằng việc chăm lo tốt đời sống của gần 4.000 lao động đến từ mọi miền đất nước. Cái tình, cái nghĩa xây dựng quê hương đất nước của Công ty 3-2 không chỉ dừng lại ở việc giao nộp ngân sách vượt mức chỉ tiêu, mà còn là giá trị cộng thêm của từng dự án, là sự nhường cơm sẻ áo, lá lành đùm lá rách... mà công ty đã hành động như là phương châm trong suốt thời gian dài vừa qua.

 

Tại đêm bất động sản lần thứ 27 diễn ra ở TP.HCM trong năm 2011, Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) Marc Townsend, đã đánh giá cao sự năng động trong kinh doanh của Công ty 3-2. Ông Marc Townsend, nói: “Đã qua rồi cái thời các KCN được phân lô rồi bán hoặc cho thuê với giá rẻ bèo. Bây giờ các bạn phải biết đầu tư xây dựng đầy đủ các dịch vụ từ A đến Z, phục vụ khách hàng trong KCN để tạo giá trị cộng thêm cho nó, như KCN Tân Tạo (TP.HCM) xây những tòa nhà dịch vụ văn phòng, Bình Dương thì có Thành phố Công nghệ & Khu công viên logistics với văn phòng hiện đại, nhà xưởng xây sẵn, kho ngoại quan, kho phi thuế quan... KCN Ascendas Protrade (Bình Dương) còn có cả sân golf dành cho lãnh đạo các DN trong KCN này và khu dân cư chuyên gia...”.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên