Tự tin doanh nghiệp Việt

Cập nhật: 09-01-2014 | 00:00:00

 Hội nhập sớm, phát huy nhanh

Giám đốc Công ty TNHH Kỹ nghệ lạnh Âu Châu Phạm Thúc Hải Cường cho biết: “Tôi có may mắn hơn nhiều người là chỉ 1 năm sau ngày tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM (1994) chuyên ngành điện là có cơ hội tham gia ngay vào các dự án đầu tư nước ngoài. Nhờ nhanh chóng tiếp cận công việc với tầm vóc công nghệ chuẩn mực quốc tế mà mình cũng chuyển hẳn từ chuyên môn kỹ thuật sang quản lý, kinh doanh. Bốn năm sau (1999) tôi thành lập công ty tại TP.HCM. Đến năm 2008, công ty đầu tư vào KCN VSIP I và hoạt động ổn định đến nay”.  

Robot hàn có thể thay thế con người làm việc ở những nơi khó khăn, nguy hiểm với độ tin cậy và chính xác cao

Từ ngày thành lập đến nay, hơn 80% khách hàng thường xuyên của công ty là các tập đoàn nổi tiếng thế giới như Metro Cash & Carry, Robert Bosch, Friesland Campina, Jabil Circuits, Crown Cork, Vina-Eco, TBC Ball… Công ty cũng cung cấp các hệ thống của mình đến các khách hàng chuyên nghiệp trong nước như hệ thống Co.opmart, Công ty CP Sợi Thiên Nam… Nhờ sớm được tiếp cận “sân chơi lớn” với các chuẩn mực, luật chơi ổn định, rõ ràng mà công ty có điều kiện phát triển khá nhanh và thuận lợi với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm. Năm 2007 và 2008 công ty trúng thầu cung cấp hệ thống điều hòa không khí và thông gió cho 5 công trình của Metro Cash & Carry tại Pakistan. Sang năm 2011, công ty tiếp tục thực hiện hàng loạt dự án tại Campuchia, Lào và Thái Lan. Riêng tại Việt Nam, trên toàn quốc có 65 siêu thị Co.opmart thì công ty đã nhận thực hiện hơn 20 dự án và 14/19 dự án của Metro Cash & Carry tại Việt Nam…

Giá trị của niềm tin

Những ngày đầu hoạt động không thể tránh khỏi sự lúng túng, nhất là phải làm việc với các tập đoàn toàn cầu với bề dày kinh nghiệm cùng các ban quản lý dự án rất chuyên nghiệp. Xác định con đường làm ăn lâu dài, cùng nhau phát triển, Công ty TNHH Kỹ nghệ lạnh Âu Châu đã không ngại trình bày một cách rõ ràng, minh bạch các thế mạnh cũng như những băn khoăn lo lắng trong công việc để cùng nhau hợp tác thực hiện. Chính sự trung thực, minh bạch trong làm việc đã tạo cho công ty một chỗ đứng ổn định xuyên suốt từ trước đến nay.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Kỹ Nghệ Lạnh Âu Châu Phạm Thúc Hải Cường: Nếu có sự chuẩn bị tốt thì thị trường rất tiềm năng

Hội nhập vào sân chơi lớn mang tính toàn cầu tuy khó vì phải vượt qua nhiều rào cản, chuẩn mực. Nhưng khi đã vượt qua được những thử thách đó, doanh nghiệp sẽ trở nên thuận lợi vì có niềm tin lẫn nhau. Cũng từ niềm tin tốt đẹp ban đầu mà khách hàng truyền miệng, giới thiệu cho nhau giúp doanh nghiệp luôn có được nguồn khách hàng ổn định. Nền kinh tế Việt Nam đang ngày một hội nhập sâu vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Khi các hiệp định thương mại giữa Việt Nam với các đối tác có hiệu lực sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nhờ giảm bớt các rào cản kỹ thuật.

Theo ông Cường, để thắng thầu một dự án lớn với nhiều yêu cầu khắt khe thì vấn đề giá không phải là yếu tố quyết định. Vấn đề thường gặp của các doanh nghiệp trong nước là chào giá thấp để cạnh tranh. Đến khi triển khai thực hiện thì đề nghị thay đổi các sản phẩm không đúng với cam kết ban đầu. Khi đã tham gia vào sân chơi lớn với những chuẩn mực và luật chơi sòng phẳng thì yếu tố trung thực, minh bạch làm đúng cam kết sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh và dễ dàng vượt lên trên các đối thủ. “Phần thưởng xứng đáng và giá trị nhất của Công ty TNHH Kỹ nghệ lạnh Âu Châu chính là niềm tin, sự tín nhiệm của khách hàng. Chính nhờ các giá trị ưu việt đó mà vào những lúc nền kinh tế gặp khó khăn nhất, công ty chúng tôi vẫn có việc làm tương đối ổn định và không ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng”, ông Cường chia sẻ.

Với lãi suất và năng lực thị trường hiện nay, nếu chỉ khai thác trên dưới 50% công suất của dây chuyền công nghệ, doanh nghiệp sẽ bị lỗ, do chi phí vận hành, tốc độ khấu hao nhanh. Nhưng tại nhà máy của Công ty TNHH Kỹ nghệ lạnh Âu Châu thì dây chuyền công nghệ rất hiện đại và hoàn chỉnh. Từ máy cắt laser có thể cắt với tốc độ cao, máy đột dập, máy chấn với độ chính xác rất cao (0.1mm) và không phải qua quá trình làm nguội. Các robot hàn có thể thực hiện ở mọi góc độ. Ông Cường nhấn mạnh: “Với mặt bằng công nghệ hiện nay, đến các nhà máy hiện đại tại Mỹ hay Đức người ta vẫn sử dụng máy móc công nghệ như công ty chúng tôi, chỉ khác nhau về quy mô. Nhờ công việc ổn định nên chúng tôi cũng đầu tư phát triển công nghệ theo yêu cầu thị trường và vẫn bảo đảm khấu hao tốt. Đây chính là niềm tin và cũng là niềm tự hào của doanh nghiệp Việt khi hội nhập vào thị trường quốc tế”.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=236
Quay lên trên