Tuyên truyền pháp luật lao động: Chú trọng doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Cập nhật: 09-04-2016 | 09:28:27

 Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài, là trách nhiệm mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã làm một cách tích cực, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho NLĐ và giúp DN phát triển bền vững trong thời gian qua…

 Công ty Pungkook Sài Gòn II tổ chức hội nghị NLĐ gắn với tuyên truyền chính sách pháp luật cho NLĐ

 Ở một đơn vị tiêu biểu

Công ty Pungkook Sài Gòn II (Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần) làcông ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài với hơn 5.400 lao động, chuyên sản xuất ba lô, túi xách, túi hành lý, sản phẩm da để xuất khẩu ra thị trường các nước trên thế giới. Thời gian qua, công ty rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho NLĐ. Nhờ vậy, NLĐ hiểu trách nhiệm, quyền lợi của mình, tích cực tham gia phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí điện nước, nhân công và làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Pungkook Sài Gòn II cho biết: “Định kỳ hàng tháng, Ban Giám đốc công ty dành thời gian để NLĐ trực tiếp tham gia các buổi tư vấn, tuyên truyền pháp luật. Qua đó, NLĐ thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa người sử dụng lao động và NLĐ, thông qua các quy định về tiền lương, BHXH, BHYT”…

Hầu hết các hoạt động tuyên truyền được công ty tổ chức vào giờ tan ca, giờ nghỉ giữa ca. Cán bộ tư vấn pháp luật công đoàn lựa chọn thời gian phù hợp, vận động Ban Giám đốc cho tiếp xúc với NLĐ ngay tại cơ sở sản xuất hoặc có thể tuyên truyền pháp luật lồng ghép với các buổi biểu diễn văn nghệ, trả lời câu hỏi cóthưởng. Thậm chí một số cán bộ công đoàn của công ty còn xuống tận khu nhà trọ vừa tuyên truyền pháp luật, vừa nắm bắt tình hình tư tưởng của NLĐ. Chị Nguyễn Thùy Ngân, công nhân chuyền may cho biết: “Công đoàn, DN tạo điều kiện cho NLĐ tìm hiểu pháp luật lao động đã giúp NLĐ chúng tôi giải tỏa mọi thắc mắc về tiền lương, hợp đồng lao động, trợ cấp thôi việc… cũng như các chế độ khác liên quan đến quyền lợi mà trước đây tôi vẫn còn mập mờ”.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Thời gian gần đây, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ đã đi vào thực chất hơn, được LĐLĐ tỉnh xem đây là nội dung quan trọng, góp phần làm chuyển biến ý thức chấp hành pháp luật của NLĐ. Chính sự am hiểu về pháp luật nói chung và pháp luật lao động nói riêng đã giúp NLĐ nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tự đấu tranh và bảo vệ chính mình trong quá trình tham gia lao động. Trong 3 tháng qua, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục cấp phát tờ rơi, sách pháp luật lao động, tổ chức 285 cuộc tuyên truyền về các chính sách pháp luật cho NLĐ, như Luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi, Luật An toàn giao thông, Luật BHXH, Luật Việc làm, tuyên truyền về biển đảo quê hương… Ngoài ra, các cấp công đoàn chú trọng tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi, một số điểm mới của Luật BHXH cho hàng trăm lượt NLĐ tại các khu công nghiệp, cán bộ làm công tác công đoàn tại các DN. Tại các buổi tuyên truyền, nội dung được NLĐ đặt câu hỏi đến cán bộtư vấn pháp luật, chủyếu là các vấn đề về tiền lương, các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, DN đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, NLĐ bị sa thải không đúng quy định, chi trả trợ cấp thôi việc…

Bên cạnh công tác tuyên truyền, hoạt động tư vấn pháp luật cũng được các cấp công đoàn triển khai, nhằm góp phần tích cực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ. Văn phòng Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh đã tư vấn trực tiếp cho 38 trường hợp, tư vấn qua điện thoại trên 121 cuộc, hướng dẫn viết đơn hòa giải 8 trường hợp. Để chuyển tải những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến NLĐ và người sử dụng lao động, các hình thức tuyên truyền miệng, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, tập huấn nghiệp vụ… cũng được các cấp công đoàn thể hiện có hiệu quả với nhiều nội dung phong phú, sáng tạo. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng phát tờ rơi, tờ gấp với nội dung sát thực, dễ hiểu, thông qua hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí được đông đảo NLĐ hưởng ứng tích cực.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Với mục đích trang bị kiến thức về pháp luật lao động cho NLĐ, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã mở hàng trăm lớp tuyên truyền, tư vấn pháp luật; đồng thời, chủ động vận động chủ doanh nghiệp tạo điều kiện để NLĐ tham dự. Từ đó đã giúp NLĐ hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công ty, xí nghiệp, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy lao động, giảm số vụviệc tranh chấp lao động tập thể, đình lãn công. Tuy nhiên, do điều kiện sản xuất, nhiều chủ DN chưa tạo điều kiện thời gian cho công đoàn tuyên truyền pháp luật lao động.

Chính vì thế, đểcông tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ đạt hiệu quả cao, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành lao động - thương binh và xã hội, BHXH... phổbiến, giáo dục pháp luật lao động theo hướng đa dạng hóa hình thức, nội dung phù hợp theo từng nhóm đối tượng; trong đó, tập trung khu vực kinh tế ngoài nhà nước, song song với việc chú trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=555
Quay lên trên