TX.Bến Cát: Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất

Cập nhật: 11-08-2021 | 08:36:47

Trước tình hình dch bnh Covid-19 din biến phc tp, để thc hin mc tiêu kép nhiu doanh nghip (DN) trên địa bàn TX.Bến Cát đã thc hin các bin pháp phòng, chng dch bnh nghiêm ngt, n lc trin khai phương án 3 ti chỗ” và 1 cung đường, 2 đim đến, không để đứt gãy chui sn xut, cung ng.

 Sn xut ti Công ty TNHH Thc phm Orion Vit Nam (Khu công nghip M Phước 2). nh: XUÂN THI

 Chủ động ứng phó

Hiện trên địa bàn TX.Bến Cát có 625 DN đăng ký hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”, với tổng số 82.858 lao động. Theo đó, ngoài khu công nghiệp có 159 DN, với 11.553 lao động, trong khu công nghiệp có 466 DN với 71.305 lao động. Để bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế, TX.Bến Cát đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các DN căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu sản xuất, kinh doanh của DN để xây dựng kế hoạch, bảo đảm an toàn sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đã kiểm tra sát sao các DN để tiếp tục duy trì sản xuất. Ghi nhận cho thấy các DN đều bố trí lực lượng đo thân nhiệt, trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang cho công nhân theo đúng quy định. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trong công nhân, người lao động chấp hành tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Công ty TNHH Thực phẩm Orion Việt Nam (Khu công nghiệp Mỹ Phước 2), một trong những DN thực hiện rất tốt phương án sản xuất “3 tại chỗ”. Ông Yang Jin Han, Giám đốc Nhà máy Orion Mỹ Phước, cho biết DN đã triển khai phương án “3 tại chỗ”, bố trí hơn 400 nhân viên ở lại ăn ở, sinh hoạt, làm việc tại nhà máy. Mọi chi phí cho nhân viên DN lo tất cả. Thực hiện phương án này đã giúp công ty duy trì tăng trưởng trong dịch bệnh.

Đại diện các Công ty TNHH Wanek 3, Công ty TNHH Motomotion Việt Nam (phường Thới Hòa) cũng đã báo cáo tình hình và các phương án bảo đảm vừa sản xuất an toàn theo hướng dẫn của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát. Tất cả công nhân đều thực hiện nghiêm túc quy định, góp phần chung tay cùng cộng đồng ngăn ngừa dịch bệnh, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Đồng thời, các DN cũng gửi lời cám ơn đến BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát và lãnh đạo các cấp, các ngành luôn quan tâm, hướng dẫn và hỗ trợ các DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo lãnh đạo TX.Bến Cát, qua kiểm tra thực tế nơi ăn, ngủ, sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, nhìn chung, các DN đều tuân thủ thực hiện theo đúng phương án đã đăng ký. Các trường hợp thực hiện chưa đúng, có thay đổi phương án, thị xã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với DN giải quyết kịp thời, bảo đảm ổn định sản xuất.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết qua theo dõi, nắm tình hình, khi các DN thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” có sự thỏa thuận, thống nhất với người lao động để tạo sự đồng thuận trong DN. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động theo các phương án, DN gặp một số khó khăn nhất định như cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người lao động còn thiếu, phát sinh chi phí lo ăn, ở, hỗ trợ thêm; lực lượng hậu cầu ít, phải kiêm nhiều việc nên đôi khi chưa chăm lo tốt cho người lao động…

Trước tình hình đó, TX.Bến Cát chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên quan tâm, theo dõi tình hình hoạt động của các DN để kịp thời có giải pháp hỗ trợ như lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động, khi có phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19, kịp thời trao đổi với DN để thống nhất hướng xử lý, truy vết và đưa đi cách ly, ổn định tình hình an ninh trật tự trong DN, cùng với đó các ngành chức năng hỗ trợ, giải quyết chế độ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ đối với người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, UBND thị xã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị rà soát các công trình đã xây dựng nhưng chưa sử dụng để tạo điều kiện cho các DN mượn sử dụng làm nơi ở của công nhân để thực hiện theo phương án “1 cung đường, 2 điểm đến”.

 Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TX.Bến Cát: Đề ngh các DN phi hp cht ch vi địa phương, các ban ngành, đoàn th trong công tác kết ni thông tin, thc hin đúng quy trình hướng dn phòng, chng dch bnh, va duy trì hot động sn xut, kinh doanh, va góp phn vào nhim v phát trin kinh tế - xã hi. Các DN, t chc công đoàn cn tiếp tc bám sát, gn gũi công nhân để kp thi nm bt tâm tư, nguyn vng chính đáng ca người lao động, t đó có bin pháp gii quyết kp thi để công nhân an tâm làm vic, cùng DN và địa phương vượt qua giai đon khó khăn này.

 THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=407
Quay lên trên