TX.Dĩ An: Kinh tế, đô thị tiếp tục khởi sắc

Cập nhật: 01-08-2018 | 05:32:30

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế của TX.Dĩ An tiếp tục có mức tăng trưởng khá; hầu hết các chỉ tiêu hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Những kết quả này là cơ sở, là nền tảng để thị xã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI đã đề ra.

 

 Bộ mặt TX.Dĩ An ngày càng hiện đại, khang trang. Trong ảnh: Một góc trung tâm TX.Dĩ An. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Các ngành chủ lực phát triển ổn định

Để ngành công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định, 3 năm qua TX.Dĩ An luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh. Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 10,68%/năm, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI đã đề ra. Ước đến cuối năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp của thị xã đạt 89.118 tỷ đồng, tăng 9,99% so với năm 2017.

3 năm qua, TX.Dĩ An thu ngân sách được 9.473,426 tỷ đồng, bình quân thu 3.157,809 tỷ đồng/năm; tổng chi ngân sách địa phương là 3.291,978 tỷ đồng, bình quân chi 1.097,326 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, xác định phát triển thương mại - dịch vụ (TMDV) gắn với quá trình đô thị hóa, từng bước chuyển dần cơ cấu kinh tế từ công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp sang dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp; trên cơ sở nhất quán mục tiêu xây dựng Dĩ An trở thành một trong những trung tâm TMDV chất lượng cao của khu vực, trong thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền ở TX.Dĩ An đã có nhiều nỗ lực thực hiện đạt những kết quả quan trọng trên lĩnh vực TMDV chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp - đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Nổi bật, giá trị thương mại tăng bình quân 35,19%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước thực hiện trong năm 2018 là 67.677 tỷ đồng, tăng 34,99% so với kế hoạch năm 2018.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết trong thời gian qua Đảng bộ, chính quyền thị xã luôn tận dụng tiềm năng và thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để tạo nguồn lực dồi dào phục vụ xây dựng và phát triển TMDV và đô thị, với trọng tâm là phát triển phong phú, đa dạng các ngành, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao như tài chính - ngân hàng, điện tử, bảo hiểm, vận tải, giáo dục, y tế, bưu chính viễn thông, logistics… Hiện nay, thị xã đã dần hình thành các tuyến phố mua sắm, tài chính - ngân hàng, ẩm thực, điện tử... vừa tạo nên sự phong phú, đa dạng về phát triển TMDV, vừa phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân.

Trên địa bàn TX.Dĩ An hiện có 2 siêu thị, 11 chợ truyền thống, trên 20.300 cơ sở kinh doanh đang hoạt động. Bên cạnh đó, công tác sắp xếp trật tư mua bán, giải tỏa các chợ tự phát, xây dựng phong cách văn minh thương mại, phòng chống hàng gian hàng giả, gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm… cũng được các cấp, các ngành của thị xã thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm tạo sự lành mạnh, an toàn trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của người dân.

Những kết quả đạt đuợc nói trên tiếp tục khẳng định thế mạnh của ngành TMDV trong cơ cấu kinh tế của TX.Dĩ An, qua đó tạo động lực và mỹ quan cho đô thị văn minh, hiện đại của thị xã.

Hạ tầng kỹ thuật đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Ông Phong cho biết đến nay, hầu hết các mục tiêu cụ thể của chương trình hành động và các tiêu chí đô thị loại 2 đã được TX.Dĩ An tập trung thực hiện và cơ bản hoàn thành theo quy định, quá trình thực hiện. Thị xã đã đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hướng từng bước đồng bộ, hiện đại, nhất là các công trình giao thông mang tính động lực, liên kết vùng, bảo đảm thông suốt trong và ngoài thị xã. Đối với công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng, trật tự đô thị của thị xã cũng từng bước đi vào nề nếp. Thị xã cũng kêu gọi, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào một số lĩnh vực như dịch vụ y tế, giáo dục, thể dục thể thao...

Đến nay, TX.Dĩ An đã cơ bản thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Dĩ An đến năm 2040 (đang trình phê duyệt), quản lý kiến trúc xây dựng thị xã theo quy chế, thực hiện Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phủ kín 7/7 phường. Cùng với đó, thị xã đang trong giai đoạn đến kỳ xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các phường Dĩ An, Đông Hòa…

Năm 2017, TX.Dĩ An được Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại III và hiện nay đã cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II. Các tiêu chí như diện tích nhà ở bình quân của thị xã đạt 29,45/31,7m2/ người; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 100%. Bên cạnh đó, nhà máy xử lý nước thải, nhà tang lễ đang được thị xã khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng; tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn đạt trên 95%. Các tuyến giao thông mang tính liên kết vùng, các công trình đầu mối giao thông, hạ tầng xã hội cũng được thị xã quan tâm đầu tư, trong đó có 63 công trình giao thông, đầu mối giao thông, hạ tầng xã hội đã được thực hiện.

Trong 3 năm qua, TX.Dĩ An đã đầu tư 47 công trình chỉnh trang đô thị, bảo đảm an toàn giao thông với tổng vốn 64,78 tỷ đồng. Đến nay, có 43/55 tuyến đường thị xã quản lý được đầu tư đồng bộ, đạt 78,18% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, UBND thị xã đã và đang tập trung đầu tư 10 tuyến đường thị xã quản lý (theo kế hoạch đến năm 2020 có 53/55 tuyến đường thị xã được đầu tư đồng bộ, đạt 96,36% theo chỉ tiêu nghị quyết đề ra).

Những kết quả đã đạt được trong 3 năm qua vừa tạo diện mạo mới cho đô thị Dĩ An, vừa góp phần tạo nền tảng để đô thị Dĩ An trở thành đô thị loại II trong thời gian tới.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên