TX.Dĩ An: Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Cập nhật: 21-11-2013 | 00:00:00

 TX.Dĩ An là địa phương làm tốt việc áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong cải cách hành chính (CCHC). Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Văn phòng UBND TX.Dĩ An đã quan tâm nâng cao mức độ hài lòng về chất lượng phục vụ của các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết về thủ tục hành chính (TTHC).  

Chuyên viên Văn phòng UBND TX.Dĩ An (bên phải) hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết

Từ đầu năm đến nay, UBND TX.Dĩ An luôn xác định và phấn đấu đạt được mục tiêu chất lượng trong việc giải quyết TTHC theo HTQLCL phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. 10 tháng đầu năm, TX.Dĩ An đã đạt 3 mục tiêu đặt ra là hồ sơ được giải quyết hoàn tất đúng thời hạn 100%, bảo đảm các văn bản có thể thức và hình thức phù hợp đạt 98%; mức độ hài lòng về chất lượng công tác phục vụ các tổ chức, cá nhân đến liên hệ về TTHC tại UBND thị xã đạt trên 90%; 100% cán bộ, công chức (CBCC) được đào tạo và bồi dưỡng sử dụng thành thạo tin học văn phòng và 100% CBCC thuộc lĩnh vực trong phạm vi áp dụng được đào tạo về HTQLCL.

Tính đến nay, Văn phòng UBND TX.Dĩ An đã đưa vào áp dụng 254 quy trình, thủ tục thuộc 37 lĩnh vực. Trong đó có 6 quy trình, thủ tục bắt buộc theo yêu cầu của tiêu chuẩn, 2 quy trình, thủ tục nội bộ được xem xét xây dựng và 246 quy trình, thủ tục giải quyết TTHC. Tất cả hồ sơ đều giải quyết đúng thời gian quy định. Một cuộc thăm dò trong tháng 11-2013 cho thấy, 100% khách hàng nhận thấy điều kiện và môi trường làm việc tại nơi tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính là tốt, khá tốt. Khách hàng đánh giá 96,7% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn; 93,3% khách hàng nhận thấy tác phong, thái độ và cung cách phục vụ của cán bộ phụ trách tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ là lịch sự, tận tình, công bằng và rõ ràng; 100% TTHC được công khai rõ ràng, cụ thể; 100% hồ sơ nộp vào không yêu cầu bổ túc hồ sơ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc giải quyết TTHC ở TX.Dĩ An được chuẩn hóa bằng văn bản; phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị và từng CBCC trong thực thi công vụ, rút ngắn được thời gian giải quyết hồ sơ của nhiều TTHC. Cụ thể, rút ngắn từ 5 - 20 ngày đối với 12 TTHC thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo; thủ tục cấp giấy chứng nhận con thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, người có công giảm từ 3 ngày xuống còn 1 ngày giải quyết… Ngoài ra, việc kết hợp áp dụng HTQLCL ISO 9001 với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm một cửa điện tử) đã giúp cho lãnh đạo và CBCC kiểm soát công việc dễ dàng hơn, giảm số lượng hồ sơ tồn đọng và trễ hạn, rút ngắn thời gian giải quyết; người dân có thể tra cứu tình trạng hồ sơ qua mạng internet, hạn chế việc người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn tất hồ sơ, tránh phiền hà không cần thiết.

Ông Võ Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban chỉ đạo ISO tỉnh, UBND TX.Dĩ An đã xây dựng HTQLCL ISO 9001 trong giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, tạo ra một phương pháp làm việc khoa học, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả của các quá trình quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng các yêu cầu của tổ chức và công dân. Về nguồn lực, CBCC thị xã được đào tạo bài bản về việc thực hiện giải quyết TTHC cho nhân dân cũng như được đào tạo nắm vững HTQLCL ISO 9001; cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đầy đủ, đáp ứng yêu cầu phục vụ cho việc thực thi nhiệm vụ của CBCC. Lãnh đạo UBND thị xã rất quan tâm và đánh giá cao việc áp dụng tiêu chuẩn ISO trong giải quyết TTHC cũng như trong việc điều hành quản lý Nhà nước, xem đây là công cụ hữu ích của việc thực hiện CCHC, quản lý và kiểm soát được quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công, hướng tới sự hài lòng, sự tin tưởng của người dân vào cơ quan Nhà nước, CBCC.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3.835.029, fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn 

H.VĂN - Đ.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=330
Quay lên trên