Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao: Báo chí góp phần đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương

Cập nhật: 21-06-2013 | 00:00:00

- Xin ông đánh giá sự phát triển của các loại hình báo chí, cũng như đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà trong thời gian qua?  

- Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh, sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, các loại hình báo chí tỉnh nhà đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về mọi mặt, góp phần đáp ứng nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ chỗ chỉ có tờ báo in thời gian sau giải phóng 1975, đến nay, Báo Bình Dương đã có thêm Báo Bình Dương điện tử; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh không ngừng nâng cao thời lượng và chất lượng phát sóng; các báo Văn nghệ, báo Lao động Công đoàn và các bản tin, tờ tin của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cũng đã tích cực đổi mới về hình thức và nội dung tuyên truyền, tăng số lượng các chuyên trang, chuyên mục, chú trọng biểu dương gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực.

Đặc biệt, sau khi tái lập tỉnh, đội ngũ người làm báo ở Bình Dương đã có bước phát triển nhanh về số lượng, trưởng thành về chất lượng; đã làm tốt công tác tuyên truyền trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực và thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước và của địa phương. Nhờ đó, nhiều thông tin đã được cập nhật kịp thời đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Báo chí Bình Dương đã thực sự thể hiện là tiếng nói đắc lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.

- Bên cạnh những thành tích thì báo chí Bình Dương có những hạn chế gì cần khắc phục, thưa ông?

- Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, bên cạnh những thành tích đã đạt được rất đáng phấn khởi và tự hào thì báo chí trong tỉnh còn một số hạn chế cần sớm khắc phục, đó là nội dung, tin bài của các loại hình báo chí chưa thật sự hấp dẫn, chưa sinh động, phong phú; chưa giải đáp kịp thời những vấn đề thiết thực đặt ra trong đời sống nhân dân và những thực tế trong việc thực hiện những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và của địa phương. Đội ngũ phóng viên chưa thật sự đồng đều về trình độ chính trị, chuyên môn, đòi hỏi phải không ngừng học tập, trau dồi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, sâu sát cơ sở, nắm bắt thực tiễn mới có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới trong tình hình mới.

- Với vai trò định hướng đúng đắn dư luận xã hội, báo chí cần làm gì để góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà, thưa ông?

- Để làm tròn nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, định hướng đúng đắn dư luận xã hội, góp phần nâng cao dân trí, đóng góp tích cực, có hiệu quả vào công cuộc đổi mới ở địa phương thì phải tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo, của cơ quan báo chí; nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao trách nhiệm của hội viên, đạo đức người làm báo nhằm tập hợp, đoàn kết rộng rãi các nhà báo trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đẩy mạnh thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh” gắn với giáo dục và thực hiện các quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Các nhà báo càng phải đem toàn tâm, toàn ý tuyên truyền, cổ động cho cuộc vận động lớn của tỉnh. Các nhà báo không chỉ thấm nhuần mà phải thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ “Viết cho ai”, “Viết để làm gì”, “Viết như thế nào” để báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng tỉnh ta thực sự là báo chí cách mạng, vì nhân dân mà phục vụ. Cán bộ, phóng viên trong tỉnh phải bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phấn đấu nâng cao nhận thức chính trị, rèn luyện đạo đức tác phong, kỹ năng nghề nghiệp, tích cực thâm nhập, bám sát thực tiễn cuộc sống góp phần tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm hay, những điển hình xuất sắc giỏi, công tác tốt; đồng thời, kiên quyết lên án, đấu tranh với các hiện tượng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, các tệ nạn xã hội, góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng, nâng cao dân trí, lối sống trong sạch, lành mạnh và giản dị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Báo chí trong tỉnh phải thực sự là vũ khí sắc bén của Đảng bộ và là diễn đàn tin cậy của nhân dân trong tỉnh.

- Xin cảm ơn ông!

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên