Văn phòng Đăng ký đất đai Bình Dương: Nỗ lực giải quyết hồ sơ đúng hạn

Cập nhật: 03-07-2017 | 19:07:56

Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Bình Dương tuy mới thành lập trong vài năm nhưng đã có những đóng góp tích cực đối với tỉnh nhà trong lĩnh vực đất đai. Thời gian qua, VPĐKĐĐ không ngừng nỗ lực để phục vụ tốt hơn cho các cá nhân tổ chức nhằm mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

 Hồ sơ đăng ký tăng mạnh

Theo VPĐKĐĐ, 6 tháng đầu năm 2017, cán bộ và nhân viên văn phòng đã giải quyết khối lượng hồ sơ rất lớn liên quan tới đất đai. Về đo đạc bản đồ, văn phòng đã thực hiện 995/1.202 hồ sơ, tăng 38,70% so với cùng kỳ năm trước cho các tổ chức. Trong đó, hồ sơ giải quyết đúng hạn là 989 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99,50%. Đối với các hồ sơ cá nhân, văn phòng thực hiện 55.607/72.670 hồ sơ, tăng 36,49% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hồ sơ giải quyết đúng hạn là 54.637 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 98,67%. Đối với công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tăng mạnh do nhu cầu ngày một tăng của người dân.

Trong thời gian qua, VPĐKĐĐ tỉnh đã nỗ lực giải quyết hồ sơ, góp phần tạo sự an tâm, hài lòng cho người dân. Ảnh: M.NGUYỄN

Ông Phạm Thanh Tùng, giám đốc VPĐKĐĐ cho biết, tỷ lệ giải quyết hồ sơ về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đúng hạn trong toàn hệ thống VPĐKĐĐ vào khoảng 98,87%. Hiện nay, Ban Giám đốc VPĐKĐĐ đang tích cực chỉ đạo các chi nhánh phấn đấu đạt mục tiêu chung của sở và VPĐKĐĐ hạ mức tỷ lệ hồ sơ trễ hạn xuống dưới 1%. Ngoài ra, công tác đo đạc và bản đồ tăng 38,7% so với cùng kỳ; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn vào khoảng 98,68%; lượng hồ sơ còn tồn đang giải quyết thấp hơn cùng kỳ năm trước, VPĐKĐĐ tỉnh đang tiếp tục tập trung chỉ đạo các chi nhánh thực hiện giải quyết các hồ sơ trễ hạn ở mức thấp nhất.

Công tác cập nhật, chỉnh lý biến động, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính được thực hiện thường xuyên, liên tục đáp ứng được yêu cầu thông tin cho ngành trong việc quản lý về đất đai. Ngoài ra, VPĐKĐĐ cũng đã quan tâm chỉ đạo phối hợp với cơ quan thuế khắc phục các lỗi phần mềm liên thông thuế và cập nhật bảng giá đất 2017 vào bảng tính thuế để làm căn cứ áp thuế.

Vì sự hài lòng của khách hàng

Ông Tùng chia sẻ thêm, còn rất nhiều nhiệm vụ mà văn phòng phải thực hiện trong năm 2017, mục tiêu văn phòng hướng tới là tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trong công tác cấp GCNQSDĐ, QSHNO và tài sản khác gắn liền với đất dưới 1%; tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trong công tác đo đạc và bản đồ dưới 2%. Văn phòng sẽ tham mưu sở trình UBND tỉnh ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 13/2015/QĐ- UBND phù hợp với Nghị định số 01/NĐ-CP.

Văn phòng sẽ tập trung công tác cập nhật, chỉnh lý biến động, xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin. Thực hiện có hiệu quả công tác kết nối, trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên và môi trường; thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp và phối hợp với các cơ quan liên quan cùng nhau tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Văn phòng cũng sẽ đẩy mạnh nghiên cứu đầu tư và áp dụng những phần mềm công nghệ vào công việc chuyên môn cũng như trong công tác quản lý; trang bị bổ sung trang thiết bị theo công nghệ tiên tiến, hiện đại..

Ông Phạm Thanh Tùng khẳng định, để hoàn thành các nhiệm vụ trên văn phòng sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu quản lý đến thao tác chuyên môn. Đồng thời, đang phối hợp với Ban Quản lý dự án CNTT và đơn vị tư vấn thực hiện liên kết cơ sở dữ liệu đất đai và cơ sở dữ liệu tài nguyên, môi trường; liên kết phần mềm VILIS với phần mềm “một cửa” của UBND cấp huyện; tiếp tục khắc phục, sửa chữa các lỗi kỹ thuật trong phần mềm VILIS, liên thông thuế, bản đồ dùng chung... tiếp tục phát huy có hiệu quả hình thức tiếp nhận hồ sơ đo đạc và bản đồ qua hộp thư điện tử và triển khai mở rộng việc tiếp nhận hồ sơ đo đạc đất cá nhân qua hộp thư điện tử tại các chi nhánh.

Ngoài ra, để nâng thêm chất lượng phục vụ người dân, VPĐKĐĐ đã triển khai hình thức gửi tin nhắn SMS Brandname qua tổng đài dịch vụ viễn thông (VNPT) đến chủ sử dụng đất để thông báo tình trạng hồ sơ. Tất cả các động thái trên của VPĐKĐĐ đều vì mục tiêu cải cách hành chính và mang lại sự thuận tiện nhất cho người dân trên địa bàn tỉnh

Trong thời gian qua, VPĐKĐĐ tỉnh đã hỗ trợ Sở Tài nguyên & Môi trường Bình Dương rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020; triển khai kế hoạch sử dụng đất năm 2017 cấp huyện. Qua đó, sở đã khẩn trương điều chỉnh, sửa đổi các thể chế, chính sách trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhất là lĩnh vực đất đai; tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền và phòng, chống ô nhiễm môi trường; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, tái định cư và giải phóng mặt bằng.

 

XUÂN VĨ

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên