Vòng chung kết hội thi tuyên truyền viên giỏi về bảo vệ môi trường: Năng động mang lại thành công

Cập nhật: 26-09-2013 | 00:00:00
6 đội thi được tuyển chọn từ vòng sơ loại đều có chung một ý tưởng bảo vệ môi trường (BVMT) từ việc làm nhỏ nhất, nhưng phong cách thể hiện của mỗi đội khác nhau, làm cho hội thi vòng chung kết tuyên truyền viên giỏi về BVMT năm 2013 thật vui nhộn, lý thú và ấn tượng…

   Phần thi tự giới thiệu của Tỉnh đoàn Bình Dương tạo được ấn tượng mạnh với người xem Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Mỗi đội, mỗi phong cách

Dù tiểu phẩm là phần thi cuối cùng nhưng người xem vẫn đông kín hội trường để xem và cổ vũ Hội Nông dân 1 (đến từ TP.TDM) biểu diễn. Từ cái tên “Làm sao mà sống”, tiểu phẩm đã thu hút người xem với những cảnh báo về ô nhiễm môi trường từ cuộc sống thường nhật, làm cho động vật, cây rừng, đường sá và cả con người đều bị ảnh hưởng. Tiểu phẩm còn đưa ra những giải pháp thiết thực để BVMT, góp phần vì sự phát triển bền vững của tỉnh nhà. Với vai thần chết, thí sinh Huỳnh Ngọc Điệp, đội trưởng Hội Nông dân 1 đã diễn xuất khá thành công, không chỉ mang lại cho người xem nhận thức về BVMT mà còn nâng giá trị tiểu phẩm ứng dụng vào thực tế, thông qua luật và nghị định về BVMT.

Cũng ý tưởng đó, Tỉnh đoàn Bình Dương thì đưa ra thực trạng chặt phá cây rừng, khai thác cát lậu, xả nước thải công nghiệp lén lút ngày càng phổ biến đã làm cho cộng đồng xã hội và người dân phải trả giá đắt do hành động trái phép, vô tội vạ này. Trò chuyện với chúng tôi, thí sinh Nguyễn Hoàng Luân, đội trưởng Tỉnh đoàn nói: “Đóng vai là Diêm vương để phán xử các tội phạm khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, Luân cố gắng thể hiện để người xem phân biệt cái thiện, cái ác, từ đó tự nguyện tham gia BVMT tốt hơn”. Chính vì vậy, với tiểu phẩm “Hãy dừng lại” khi đến với hội thi lần này, Luân muốn gửi đến mọi người thông điệp “Sống tốt với môi trường là sống tốt với chính mình”.

Bên cạnh những tiểu phẩm đặc sắc, phần thi tình huống cũng để lại ấn tượng trong lòng người xem. Với 12 tình huống mà Ban giám khảo đưa ra, các đội đều trả lời rành mạch, rõ ràng và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội cùng chung tay BVMT từ những việc làm nhỏ nhất. Mỗi tình huống đều có nội dung khác nhau về BVMT từ nhà ra ngõ, gắn sản xuất với môi trường, tiết kiệm năng lượng, góp phần chống biến đổi khí hậu… các thí sinh Đỗ Minh Nghĩa ở Hội Cựu chiến binh tỉnh, Lê Ngọc Châu ở Hội Nông dân 1 hay Ngô Phương Thanh ở Hội Nông dân 2 đều thành công trong xử lý tình huống mà Ban giám khảo đưa ra.

Năng động đem lại thành công

Có thể nói, nhờ bước chuẩn bị khá chu đáo, hội thi vòng chung kết tuyên truyền giỏi về BVMT năm 2013 do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh đã thành công tốt đẹp. Với 3 phần thi tự giới thiệu, tình huống và tiểu phẩm, các đội đã có nhiều công phu trong việc xây dựng nội dung, hình ảnh cùng với sân khấu hóa thật năng động, sáng tạo, đồng thời giải quyết vấn đề môi trường có lý, có tình dựa trên luật và các văn bản dưới luật, làm người xem chia sẻ và hành động đúng vì một môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Đại diện Ban giám khảo hội thi, ông Phan Thanh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, đánh giá về hình thức, với đầy đủ trang phục, cảnh trí, đạo cụ và nhiều thể loại hò, vè, ca, kịch, múa… các đội đã thể hiện được nét đặc trưng, tạo ra những câu chuyện có tính xung đột, hợp logic mà rất đời thường từ sự kiện diễn ra trong cuộc sống, tạo sức bật cho nội dung thông qua các thông điệp, những quy tắc ứng xử và những hành vi ứng xử của con người đối với môi trường chung quanh…

Vui mừng vì sự thành công ngoài mong đợi, bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đóc Sở Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Ban tổ chức hội thi vòng chung kết tuyên truyền viên giỏi về BVMT năm 2013, cho biết nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, hội thi đã góp phần phát huy sự sáng tạo của các đoàn thể trong việc tham gia giải quyết các vấn đề môi trường phát sinh, hình thành lối sống văn minh để giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường và phát triển bền vững.

 KIM HÀ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=390
Quay lên trên