VSIP tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả

Cập nhật: 04-02-2012 | 00:00:00

 Tiếp tục hấp dẫn

Năm 2011 quả là năm có nhiều thách thức lớn cho tình hình thu hút đầu tư, thế nhưng tại các KCN VSIP tình hình lại rất khả quan. Cụ thể, theo Ban Quản lý KCN VSIP, trong năm 2011, các KCN VSIP trên địa bàn đã thu hút thêm 25 dự án mới, trong đó có 23 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 321,6 triệu USD và 2 dự án của DN trong nước với vốn đầu tư 58 tỷ đồng. Bên cạnh các dự án mới, trong năm có 45 DN FDI hoạt động ổn định đăng ký tăng vốn nhằm mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh với số vốn tăng thêm hơn 249,4 triệu USD. Tính chung trong năm 2011, các KCN VSIP đã thu hút hơn 616 triệu USD vốn FDI. Với kết quả thu hút đầu tư khả quan như trên của năm 2011, tính đến nay các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh gồm VSIP I, VSIP II và VSIP II - A đã thu hút 365 dự án đầu tư còn hiệu lực; trong đó có 350 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 3,52 tỷ USD và 15 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.611 tỷ đồng. 

Sản xuất găng tay xuất khẩu tại Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam (KCN VSIP)

Phó Trưởng ban Quản lý KCN VSIP Lý Hùng nhận xét: “Đạt được kết quả trên là do Công ty VSIP tích cực triển khai cơ sở hạ tầng các KCN để kịp thời đáp ứng nhu cầu thuê đất và nhà xưởng của các nhà đầu tư, có đội ngũ tiếp thị quốc tế chuyên nghiệp. Ban quản lý luôn đồng hành với các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ và kiến nghị giải quyết nhanh những khó khăn vướng mắc của DN. Các DN đã vượt qua khó khăn của khủng hoảng kinh tế thế giới và phục hồi sản xuất, kinh doanh, tăng vốn mở rộng dự án. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương cũng đã đóng góp phần không nhỏ vào quá trình thu hút đầu tư của các KCN VSIP”.

DN hài lòng

Sự hoàn thiện về hạ tầng của các KCN VSIP tiếp tục là nhân tố quan trọng cho thu hút đầu tư. Nhìn nhận xác thực về KCN VSIP, hơn ai hết chính là các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư FDI đều đánh giá cao về VSIP trong việc hấp dẫn nhà đầu tư đến vậy. Theo đó, có nhiều lý do để họ chọn lựa, nhưng quan trọng nhất vẫn là hạ tầng KCN bài bản, có thể đáp ứng các yêu cầu mà nhà đầu tư đặt ra. Chính vì vậy mà Công ty TNHH Finecs Việt Nam, thuộc Tập đoàn Finecs Nhật Bản đã chọn KCN VSIP I để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện cho con chíp máy tính, điện thoại di động, điện tử kỹ thuật số vào tháng 12-2011 vừa qua. Đây là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về linh kiện, thiết bị trong các lĩnh vực điện tử, điện tử công nghiệp, tự động hóa... nhằm cung cấp cho nhiều hãng điện tử nổi tiếng trên thế giới.

Nhà máy Finecs tại VSIP I có vốn đầu tư 7 triệu USD, dự kiến đến giữa năm 2012 cũng sẽ được đưa vào hoạt động. Chủ tịch tập đoàn Finecs Nhật Bản, ông Noboru Masuda cho biết: “Qua khảo sát nhiều nơi, Finecs đánh giá rất cao vị thế của VSIP và đây cũng là KCN ưu tiên chọn lựa đầu tư của tập đoàn trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài. Về việc triển khai dự án, trong thời gian triển khai, chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi, với những thủ tục hành chính nhanh gọn, sự giúp đỡ tận tình của các cấp đã giúp chúng tôi triển khai dự án đúng tiến độ. Về hạ tầng, VSIP có hạ tầng rất tốt, cùng với sự hoàn thiện của KCN thì các dịch vụ đi kèm như nhà ở công nhân, làng chuyên gia, các khu đô thị bên cạnh KCN là cực kỳ quan trọng. Vấn đề này sẽ còn làm cho nhà đầu tư an tâm hơn khi chọn lựa và quyết định đầu tư”.

Bên cạnh các dự án mới được triển khai, trước tình hình đầu tư hiệu quả vào VSIP, nhiều DN đã hoạt động ổn định cho biết đã quyết định nâng vốn đầu tư để mở rộng hoạt động sản xuất. Trong đó, nhiều DN nâng vốn lớn như Công ty TNHH Tokyo Rope Việt Nam nhằm nâng cao năng lực  sản xuất và xuất khẩu các loại dây cáp chịu lực có chất lượng hàng đầu thế giới sang nhiều nước. Ông Masaya Asano, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tokyo Rope Việt Nam, cho biết: “Năm 2012 tới, công ty sẽ đầu tư thêm 45 triệu USD để mở rộng nhà máy tại KCN VSIP II; nâng tổng nguồn vốn đầu tư của công ty tại VSIP II lên gần 69 triệu USD, nâng sản lượng sản xuất của công ty lên gấp 3 lần công suất hiện tại với khoảng 1.000 tấn/tháng”. Giống như Tokyo Rope, Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam đi vào hoạt động sản xuất các sản phẩm găng tay gia dụng và găng tay công nghiệp từ 2005 tại KCN VSIP I với vốn đầu tư 35 triệu USD. Sau thời gian hoạt động hiệu quả, đánh giá cao về VSIP, ông Keizo Shato, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam cho biết: “Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam sẽ nâng vốn đầu tư lên 100 triệu USD”.

Sự hài lòng của DN là “thước đo” hiệu quả cho môi trường đầu tư, việc nhiều DN tiếp tục chọn lựa VSIP để đầu tư là tín hiệu đáng mừng. Điều này cũng chứng tỏ VSIP luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi chọn lựa địa điểm để triển khai dự án. 

TRỌNG MINH

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=424
Quay lên trên